Tiết Xuân phân là gì? Ngày Xuân phân là ngày nào? 2023

     

    1. Tiết xuân phân là gì?

    Xuân phân là ngày chính giữa mùa xuân theo âm lịch và ngày đầu tiên chính thức của mùa xuân tại Mỹ và nhiều quốc gia Âu Mỹ. Ngày Xuân phân là ngày mà thời gian ban ngày và thời gian ban đêm dài bằng nhau ở xích đạo (thời điểm mặt trời ở gần xích đạo nhất trong năm).

    Theo khoa học phương Tây xuân phân lại là thời điểm bắt đầu mùa xuân tại Bắc bán cầu, thời điểm mà Mặt Trời xuất hiện trên "thiên xích đạo" (Mặt Trời ở gần xích đạo nhất) và đi lên hướng Bắc. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ một điểm trên bầu trời là điểm đầu tiên của cung Bạch Dương trong Hoàng đạo. Về mặt thời gian, điểm xuân phân diễn ra vào khoảng 19/3-21/3, thời gian chính xác của nó là khoảng 5h49m muộn hơn so với năm trước trong những năm thường và khoảng 17h26m sớm hơn trong những năm nhuận.

    2. Ngày xuân phân là ngày nào?

    Theo quy ước, tiết Xuân phân (vernal equinox) là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 20 hay 21/3 và kết thúc vào khoảng ngày 4 hay 5/4 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết Thanh minh bắt đầu. Ở Nam bán cầu thì thời điểm đó lại là điểm thu phân (autumnal equinox). Tại một số quốc gia, như Hoa Kỳ và châu Âu (Ở Bắc bán cầu), xem ngày này là bắt đầu Mùa Xuân theo thiên văn.

    Equinox có nghĩa là "equal night" (đêm bằng, hay là, đêm bằng ngày), bởi vì mặt trời nằm ở vị trí thẳng đứng trên xích đạo. Thời điểm này đặc biệt bởi vì trục xoay của quả đất đứng nghiêng 23°4. Vì độ nghiêng này, chúng ta nhận ánh sáng nhiều nhất từ mặt trời trong mùa hè (ngày dài đêm ngắn) và ít nhất trong mùa đông (ngày ngắn đêm dài). Vào thời điểm Xuân phân (Thu phân), mặt trời đứng thẳng góc ngay trên xích đạo nên ngày và đêm bằng nhau.

    Phong thủy khai thông tài vận

    Phong Thủy có thể giúp cho cuộc sống chúng ta đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn, giúp cho con cái chúng ta ngoan ngoãn hơn, học hành tiến bộ hơn, và giúp cho công việc làm ăn, kinh doanh của chúng ta có kết quả tốt đẹp hơn.

    Với nhiều ưu đãi đặc biệt, xem ngay hôm nay TẠI ĐÂY.

    3. Đặc điểm nổi bật của tiết Xuân phân?

    Trái đất nghiêng một góc 23,4 độ so với trục vuông góc mặt phẳng xích đạo sẽ tạo ra ngày đặc biệt, thời gian ban ngày và ban đêm bằng nhau. Trong một năm có 2 ngày như vậy, đó là ngày Xuân phân và ngày Thu phân. Vào ngày Xuân phân, mặt trời mọc chính xác ở phía Đông và lặn chính xác ở phía Tây.

    Lúc này, cái lạnh của mùa đông gần như đã biến mất hoàn toàn. Thời tiết ấm áp hơn, độ ẩm không khí cao và mưa rào xuất hiện nhiều. Điều này rất thuận lợi cho cây cối, động vật sinh trưởng và phát triển. Vì thế mà đây cũng là khoảng thời gian lý tưởng để bắt đầu một mùa canh tác mới.

    Tuy nhiên, mưa phùn ẩm ướt kéo dài lại gây ra cảm giác khó chịu. Có thể kể đến một số tình trạng phổ biến: Quần áo có mùi ẩm ướt, nền nhà và mặt đất trơn trượt, mưa nhỏ rả rích nhưng khó tạnh…

    4. Trong phong thủy tiết Xuân phân có ý nghĩa gì?

    Tiết Xuân phân tượng trưng cho âm dương cân bằng, là tiết khí cực kỳ tốt trong 24 tiết khí. Do vậy, thời điểm này rất thích hợp để tiến hành những việc đại sự như đám cưới, đám hỏi.

    Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, vào tiết Xuân phân muông thú ghép đôi và sinh sản. Những cặp vợ chồng nào sinh hạ con cái vào khoảng thời gian này đều gặp may mắn và an lanh. Đứa trẻ sinh ra cũng thông minh sáng láng, vận khí tốt, cuộc đời thuận lợi.

    - Mùa xuân báo hiệu bằng những cơn mưa phùn, những trồi non đang nhú mầm, không khí lành lạnh của mùa đông còn vướng lại. Các cụ ta ngày xưa có câu “Xuân phân mạch thức dậy, một khắc giá ngàn vàng”, câu nói mang ý nghĩa rằng mùa xuân là mùa bắt đầu một năm cày cấy, ươm mầm trồng trọt.

    - Nhưng trong tiết khí Xuân Phân, thì trong những ngày đó là mùa diễn ra các hoạt động tâm linh và lễ giáo, chú ý nhất đó chính là ngày Thanh Minh tảo mộ. Những ngày này thì con cháu ra thăm mồ mả ông bà tổ tiên, dọn cỏ, thắp hương cầu mong sang năm các cụ phù hộ độ trì cho con cháu làm cái gì cũng thuận lợi, tăng tiến, phát tài phát lộc.

    - Trong những ngày xuân phân thì do những đem ngày bằng nhau hên âm dương cân bằng, khí hậu mát mẻ, cây cối đâm trồi nảy mầm do vậy mà tiết này được đặt tên là Xuân Phân, vậy khi tìm hiểu về tiết Xuân Phân thì quý bạn đã biết cách tính ngày xuân phân là gì rồi chứ nghĩa là mùa xuân được chia đều ra. Các cụ ta đã đánh dấu bắt đầu từ Lập Xuân cho tới Lập Hạ - mùa Xuân, thì trong tiết Xuân Phân ngày chính là ở giữa trong khoảng thời gian đó, tại đó thì tiết khí Xuân Phân cực thịnh.

    - Tiết xuân phân liệu có xấu trong mang may mắn cho tất cả các công việc từ cưới xin, sanh đẻ và trồng trọt. Do vậy các thầy lý số xem tử vi thường khuyến khích nên tiến hành các công việc trong thời gian này.

    Nguồn: tổng hợp

    Xem thêm nội dung liên quan: 

    Tiết đông chí là gì?

    Tiết thu phân là gì?

    Tiết hạ chí là gì?