DISC là gì? Nhận diện các nhóm tính cách theo DISC

    DISC là gì?

    DISC là gì?

    DISC (Dominance – Influence – Steadiness – Compliance) là chữ viết tắt của sự thống trị, ảnh hưởng, bền vững và tuân thủ. Bản thân tất cả chúng ta đều sở hữu những đặc điểm này, nhưng một hoặc nhiều trong số này sẽ chiếm ưu thế hơn.

    Lý thuyết DISC được nghiên cứu và xây dựng bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston – còn được gọi là Charles Moulton. 4 chữ cái D, I, S, C đại diện cho 4 nhóm tính cách của con người: Dominance (thống trị), Influence (ảnh hưởng), Steadiness (kiên định), Conscientiousness (tuân thủ).

    4 nhóm tính cách DISC chính

    Cũng từ việc chia ra bốn đặc điểm tính cách như trên mà trắc nghiệm DISC đưa ra bốn nhóm người cụ thể, bao gồm Nhóm người thủ lĩnh (nhóm D), Nhóm người tạo ảnh hưởng (nhóm I), Nhóm người kiên định (Nhóm S) và Nhóm người tuân thủ (nhóm C).

    Mỗi cá nhân đều có đủ bốn nhóm tính cách trên, với mức độ khác nhau. Khi đọc biểu đồ DISC của một cá nhân, chúng ta sẽ chọn ra một hoặc hai nhóm chiếm phần trăm cao nhất để xác định tính cách điển hình của người đó.

    • Nhóm người Thủ lĩnh (Dominance)

    Những người nằm ở nhóm này quan trọng kết quả hoàn thành. Họ luôn tự tin và có động lực cạnh tranh để chiến thắng hoặc đạt được thành công. Họ luôn chấp nhận thử thách và hành động tức thì để đạt được kết quả. Những người thuộc nhóm Thủ lĩnh thường được mô tả là mạnh mẽ, tự tin, nhanh nhẹn, luôn tiếp cận vấn đề một cách trực tiếp. Tuy nhiên, điểm trừ của những người thuộc nhóm Thủ lĩnh là đôi khi họ bị giới hạn bởi sự vô tâm đối với người khác, thiếu kiên nhẫn và hay hoài nghi. Đôi khi họ cũng được cho là dễ bị tổn thương.

    Mục tiêu của Nhóm người Thủ lĩnh:

    • Đạt được mục tiêu xuất sắc.
    • Độc lập.
    • Hướng đến những cơ hội mới.
    • Kiểm soát những người đối diện.

    Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải:

    • Thể hiện sự kiên nhẫn.
    • Làm việc với tiểu tiết.

    Khi giao tiếp những người thuộc nhóm Thủ lĩnh, bạn nên cho họ thấy mục đích sau cùng, giải thích ngắn gọn, không lặp lại, tránh nói chuyện không trọng tâm và tập trung vào các giải pháp thay vì vấn đề.

    Những người nhóm Thủ Lĩnh thường là: Nhà phát triển, Nhà định hướng phát triển, Người truyền cảm hứng, Người làm công việc mang tính sáng tạo.

    • Nhóm người Tạo ảnh hưởng (Influence):

    Người thuộc nhóm này chú trọng vào việc tạo ra ảnh hưởng hoặc thuyết phục người khác bằng sự cởi mở và những mối quan hệ của mình. Họ thường được mô tả là những người có sức thuyết phục, nhiệt tình, ấm áp, luôn lạc quan và có niềm tin vào người khác. Phong cách làm việc của họ luôn thể hiện sự hợp tác và nhiệt tình. Những người Tạo ảnh hưởng thường được thúc đẩy bởi sự công nhận xã hội (hoặc một nhóm người trong xã hội), vào những hoạt động nhóm và sự phát triển các mối quan hệ. Chính vì vậy mà họ sẽ sợ bị mất sự ảnh hưởng, bị từ chối hoặc bị bỏ qua.
    Những người thuộc nhóm Tạo ảnh hưởng có thể bị giới hạn bởi việc bốc đồng hoặc thiếu tổ chức.

    Mục tiêu của Nhóm người Tạo ảnh hưởng:

    • Đạt được chiến thắng bằng sự tinh tế.
    • Có tình bạn tốt và luôn cảm thấy hạnh phúc.
    • Có uy tín trong cộng đồng hoặc đạt được sự nổi tiếng.

    Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải:

    • Nói chuyện trực tiếp và thẳng thắn.
    • Tập trung trong thời gian dài.
    • Bị kiểm soát.

    Khi giao tiếp với những người thuộc nhóm Tạo ảnh hưởng, bạn nên chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình cho họ, cho phép họ có thời gian đặt câu hỏi và nói chuyện. Bạn cũng nên tập trung vào các mặt tích cực, không đưa ra quá nhiều chi tiết không cần thiết và không làm gián đoạn mạch chuyện.

    Những người nhóm Tạo ảnh hưởng thường là: Người quảng bá, Người thuyết phục, Thẩm định viên.

    • Nhóm người Kiên định (Steadiness)

    Những người thuộc nhóm này thường chú trọng vào sự hợp tác, chân thành, tin cậy. Họ thường tìm động lực thúc đẩy từ sự cộng tác, phối hợp, đánh giá chân thành và hướng đến duy trì sự ổn định. Những người Kiên Định thường được mô tả là bình tĩnh, kiên nhẫn, có thể lường trước sự việc, ổn định và nhất quán. Họ cũng có thể bị giới hạn bởi sự thiếu quyết đoán, sợ thay đổi, sợ sự mất ổn định và bị xúc phạm. Tuy nhiên, bạn có thể tin tưởng vào giá trị trung thành và sự đảm bảo của những người Kiên Định.

    Mục tiêu của Nhóm người Kiên định:

    • Đạt được thành tích cá nhân.
    • Đạt được sự ủng hộ của một nhóm người.
    • Làm việc trong môi trường được kiểm soát và không có nhiều sự thay đổi.

    Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải:

    • Thích ứng với môi trường luôn thay đổi hoặc những mục tiêu được đặt ra không rõ ràng.
    • Phải làm nhiều việc cùng một lúc.
    • Phải cạnh tranh/đối đầu với người khác.

    Khi giao tiếp những người thuộc nhóm Kiên định, bạn nên thể hiện sự quan tâm của bạn với họ, đồng thời cho họ thấy những gì bạn mong đợi từ họ.

    Những người Kiên định thường là: Chuyên gia, Nhân viên điều tra

    • Nhóm người Tuân thủ (Compliance)

    Những người thuộc nhóm Tuân thủ này thường chú trọng vào chất lượng và độ chính xác, chuyên môn, năng lực cá nhân. Họ thường tìm thấy động lực từ những cơ hội để đạt được kiến thức, những cơ hội giúp họ thể hiện được chuyên môn cá nhân và tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Người Tuân thủ để ý đến độ chính xác trong công việc, họ luôn muốn duy trì sự ổn định trong công việc. Những người Tuân thủ cũng thường được được mô tả là người cẩn thận, thận trọng, làm việc có hệ thống, chính xác, lịch sự và biết cách ngoại giao. Tuy nhiên, họ có thể bị giới hạn bởi việc bị quá tải, bản thân bị cô lập, những lời chỉ trích và mắc sai lầm.

    Mục tiêu của những người Tuân thủ là:

    • Có quy trình làm việc khách quan, đạt độ chính xác cao.
    • Phong thái ổn định và tin cậy.
    • Có kiến thức và chuyên môn.
    • Phát triển cá nhân.

    Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi phải:

    • Bỏ dở công việc.
    • Phải thỏa hiệp vì lợi ích của cả nhóm.
    • Tham gia các sự kiện xã hội.
    • Phải đưa ra quyết định nhanh chóng.

    Khi giao tiếp với những người Tuân thủ, bạn nên hãy tập trung vào các sự kiện và chi tiết, giảm thiểu ngôn ngữ cảm xúc và sự thiếu kiên nhẫn.

    Những người Tuân thủ thường là: Nhà tư tưởng khách quan, Người cầu toàn, Người nghiên cứu.

    12 nhóm tính cách DISC kết hợp

    Hệ thống DISC của Marston bắt đầu với bốn điểm về tính cách: Sự thống trị (D), Ảnh hưởng (I), Sự kiên định (S) và Tuân thủ (C). Khi làm bài test DISC, bạn có thể định nghĩa nhóm tính cách của bản thân thông qua 1 hoặc 2 trong số những đặc điểm phù hợp với bạn nhất. Bạn cũng có thể cụ thể hơn bằng cách xác định những đặc điểm nào biểu hiện rõ nhất trong hành vi của bạn thông qua 12 loại kết hợp nhóm tính cách dưới đây:

    1.  Người Thách thức (DC): 

    Kiểu người này không thích gây rối. Những người có sự kết hợp này được thúc đẩy, thích hoàn thành công việc và quyết đoán - mặc dù đôi khi họ cũng được xem là vô cảm, lãnh đạm hoặc xa cách. Đó là vì họ cảm thấy thoải mái nhất ở vị trí thống lĩnh, dẫn dắt đội nhóm hoặc là một giọng nói có sức ảnh hưởng.

    2.   Người Chiến thắng (D): 

    Đây chính xác là người anh em họ của Người thách thức. Họ là kiểu người thống trị, người đưa ra quyết định ngay từ đầu - luôn tập trung, truyền cảm hứng, họ có thể là một nhà lãnh đạo xuất chúng và là những người đòi hỏi kết quả hơn là dành thời gian làm các công việc hàng ngày.

    3.   Người Tìm kiếm (DI): 

    Người Tìm kiếm là những người tiên phong. Họ hạnh phúc khi đi theo con đường khó khăn để thành công nếu điều đó có nghĩa là tạo ra các quy trình và ý tưởng có lợi hơn. Họ cảm thấy thất vọng khi nghỉ ngơi trên chiến thắng của mình và sẽ thúc đẩy các đồng nghiệp của mình sáng tạo những ý tưởng mới trong công việc.

    4.  Người Chấp nhận rủi ro (ID): 

    Người Chấp nhận rủi ro cũng vậy, tràn đầy những ý tưởng mới và bước nhảy vọt táo bạo về phía trước. Họ có thể ít tìm kiếm một vị trí quyền lực, điều đó có nghĩa là họ sẽ khám phá những ý tưởng đó trong số các cấp bậc của họ ở mức cơ bản.

    5. Người Nhiệt tình (I): 

    Đây chính là mẫu người mà mọi người đều yêu thích - người quan tâm nhiều đến các thực thể tồn tại trong thực tế hơn là các suy nghĩ, hay cảm xúc bên trong, hay còn gọi là tuýp người extravert. Họ có niềm đam mê dễ lan truyền và có thể tái tạo năng lượng tinh thần trong một phòng họp mệt mỏi.

    6. Người Bạn (IS): 

    Mặt khác, tuýp người này luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng cảm với các đồng nghiệp của mình. Sự nhiệt tình của họ thể hiện thông qua sự hỗ trợ về tình cảm và nghề nghiệp cho người khác. Họ tự tin, nhận thức và dễ gần, và làm việc tại trung tâm xã hội của đội nhóm.

    7. Người Cộng tác (SI): 

    Người Cộng tác mang mọi người lại với nhau. Khả năng đồng cảm và kỹ năng lắng nghe khiến họ trở thành người lý tưởng để tập hợp các nhóm và các đơn vị làm việc để hoạt động tốt với nhau.

    8. Người hòa giải (S): 

    Nếu bạn thuộc điểm Kiên định của la bàn DISC, bạn có thể là người được tin tưởng để kết nối đồng đội của mình và thu hẹp khoảng cách giữa cấp quản lý và lực lượng lao động.

    9. Kỹ thuật viên (SC): 

    Kỹ thuật viên không nhất thiết phải giỏi về công nghệ, mặc dù họ rất logic và hiểu được các hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp.

    10. Người làm nền tảng (CS): 

    Đây là một tuýp người đáng tin cậy, người tránh được xung đột nhưng không trốn tránh trách nhiệm.

    11. Nhà phân tích (C): 

    Nếu bạn là một Nhà phân tích, bạn sẽ rất dễ dàng bị quyến rũ bởi các chi tiết. Bạn có thể thấy mình quên hết đi thời gian và môi trường xung quanh trên con đường dẫn đến sự hoàn hảo!

    12. Người cầu toàn (CD): 

    Người cầu toàn có định hướng khá chi tiết và rất quyết đoán, một sự kết hợp mạnh mẽ nhưng khó mà chịu đựng được 1 trong 2 đặc điểm này.

    Cách đọc biểu đồ DISC



    Có 4 cặp phạm trù đối lập về tính cách chính mà DISC sử dụng, đó là:

    Chủ động (Direct) >< Bị động (Indirect)

    Hướng về công việc (Task Oriented) >< Hướng về con người (People Oriented)

    Từ đây, việc xác định tính cách dựa trên DISC được quy trình hóa thành 3 bước: 

    Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên - Chủ động / Bị động

    Hãy để ý xem đối tượng là người chủ động nói lên ý kiến của mình hay phải đợi ta hỏi mới bắt đầu nói. Hoặc trong câu chuyện, liệu người đó chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn rồi thôi. Không chỉ việc nói chuyện, bạn có thể nên để ý tốc độ và độ chủ động của những công việc khác mà đối tượng làm để từ đó phán đoán. 

    Bước 2: Xác định tiêu chí thứ hai - Hướng về công việc / Hướng về con người

    Những người có kiến thức chuyên môn tốt, có khả năng phân tích dữ liệu cứng nhắc một cách hợp lý là điển hình của người có thiên hướng về công việc.

    Ngược lại, người có thiên hướng về con người lại thường có tính cách hài hòa, trang nhã, rất dễ gần khi tiếp xúc. Họ không quá giỏi trong việc phân tích sổ sách hay đưa ra những quyết định quan trọng nhưng bù lại rất quan tâm đến suy nghĩ người khác. 

    Bạn hoàn toàn có thể đặt ra tình huống và xem liệu người này có bị cảm xúc chi phối quá nhiều khi quyết định không.

    Bước 3: Ghép kết quả của 2 bước trên 

    Sau khi đã kiểm tra và có được kết quả, giờ là lúc bạn ghép chúng lại và đoán xem người đối diện thuộc tính cách gì. Sau đây là 4 nhóm kết quả bạn sẽ nhận được sau khi phân tích: 

    • Nhóm 1: Chủ động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm D - Người thủ lĩnh. 
    • Nhóm 2: Chủ động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm I - Người tạo ảnh hưởng.
    • Nhóm 3: Bị động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm S - Người kiên định. 
    • Nhóm 4: Bị động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm C - Người kỷ luật.

    Tầm quan trọng của DISC trong công việc?

    Hiện nay, DISC được áp dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực cuộc sống, như:

    Bán hàng: DISC giúp bạn có thể nắm bắt tâm lý khách hàng. Từ đó, công việc bán hàng, hỗ trợ khách hàng, giải quyết sự cố… cũng trở nên hiệu quả hơn.

    Đánh giá năng lực nhân viên: Dựa vào DISC, nhà quản lý có thể có được cái nhìn khách quan hơn về nhân viên. Hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mỗi cá nhân, sắp xếp công việc hợp lý, thúc đẩy công việc đạt năng suất cao.

    Công cụ tuyển dụng: Áp dụng trắc nghiệm DISC, nhà tuyển dụng không chỉ hiểu về tính cách, điểm mạnh, điểm yếu mà còn nắm bắt được cách ứng viên phản ứng với thử thách, làm việc nhóm… Căn cứ vào đó, công ty có thể cân nhắc, lựa chọn nhân sự phù hợp với vị trí tuyển dụng.

    Ứng dụng DISC trong cuộc sống

    Giao tiếp với nhóm có điểm D cao

    • Đừng lan man hoặc lãng phí thời gian của họ.
    • Tiếp tục làm nhiệm vụ của mình
    • Hãy rõ ràng, cụ thể và đi thẳng vào vấn đề.
    • Đừng cố gắng xây dựng các mối quan hệ cá nhân hoặc nói chuyện phiếm.
    • Hãy chuẩn bị với tất cả các mục tiêu và yêu cầu một cách có tổ chức.
    • Trình bày vấn đề một cách logic; lập kế hoạch trình bày một cách hiệu quả.
    • Cung cấp các lựa chọn và giải pháp thay thế để họ có thể tự đưa ra quyết định.
    • Nếu bạn không đồng ý với ý kiến của họ, hãy tập trung vào sự thực chứ không phải chỉ trích tính cách của họ.

    Giao tiếp với nhóm có điểm I cao

    • Nói và hỏi về ý tưởng và mục tiêu của họ.
    • Lập kế hoạch tương tác và hỗ trợ các mục tiêu và ý tưởng của họ.
    • Dành thời gian cho việc liên kết và giao tiếp xã hội.
    • Đừng hướng đến sự thực, số liệu và lựa chọn thay thế.
    • Giúp họ trở nên có tổ chức và chi tiết trong các văn bản.
    • Đừng bắt họ lựa chọn.
    • Cung cấp ý tưởng để thực hiện.
    • Cung cấp lời chứng thực từ những người mà họ thấy là quan trọng hoặc nổi bật.
    • Khích lệ sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro của họ.

    Giao tiếp với nhóm có điểm S cao

    • Đừng lao đầu vào kinh doanh hoặc các kế hoạch một cách vội vã.
    • Thể hiện sự quan tâm chân thành đối với họ như mọi người.
    • Thu hút các mục tiêu cá nhân và mối ngăn trở chóng của họ.
    • Đừng buộc họ phải trả lời nhanh.
    • Trình bày trường hợp của bạn một cách hợp lý, đừng đe dọa hoặc dài dòng.
    • Xua tan bầu không khí bối rối với những câu hỏi cá nhân.
    • Đặt câu hỏi cụ thể (Làm thế nào?)
    • Đừng ngắt lời khi họ nói, lắng nghe một cách cẩn thận.
    • Quan tâm đến cảm giác cá nhân của họ nếu tình huống có tác động đáng kể.

    Giao tiếp với nhóm có điểm C cao

    • Hãy thẳng thắn và trực tiếp.
    • Hãy nhận thấy rằng họ có thể không thoải mái khi giao tiếp trong 1 nhóm lớn.
    • Hỏi họ xem họ có nhận thấy vấn đề giống như bạn không.
    • Cung cấp cho họ thông tin và thời gian họ cần để đưa ra quyết định.
    • Đừng quá trịnh trọng, sơ sài, hoặc quá cá nhân.
    • Xây dựng uy tín bằng cách xem xét từng khía cạnh của vấn đề.
    • Đừng buộc họ đưa ra một quyết định nhanh chóng.
    • Hãy rõ ràng về những kỳ vọng và deadline.
    • Nếu bạn không đồng ý với họ, hãy chứng minh bằng dữ liệu và sự thực hoặc lời chứng thực từ các nguồn đáng tin cậy.

    Tổng kết

    Hi vọng, một số thông tin trên có thể giúp bạn hiểu được mô hình DISC là gì, cách đọc biểu đồ đúng để xác định được tính cách bản thân và những người xung quanh. Từ đó, bạn có thể chủ động thay đổi hành vi phù hợp nhằm đạt hiệu quả trong giao tiếp cũng như công việc và cuộc sống thường ngày.

    Xem video chi tiết về DISC tại đây:

    Nguồn: tổng hợp resources.base.vn, testiq.vn