Bánh xe cuộc đời là gì? Áp dụng để cân bằng cuộc sống


    Bánh xe cuộc đời là gì?

    Bánh xe cuộc đời là một trong những công cụ tự đánh giá, tự khám phá bản thân tuyệt vời giúp bạn hình dung được các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của mình.

    Đã bao giờ bạn tự hỏi?

    Làm thế nào để thiết lập cân bằng cuộc sống của bạn?

    Bạn thử ngẫm xem, Bố mẹ tập trung vào kiếm tiền, quên mất đi thời gian dành cho con cái dẫn đến rạn nứt mối quan hệ. Lãnh đạo, quản lý tập trung vào tối đa hóa lợi nhuận mà quên đi văn hóa. Con người thì tinh thần làm việc kém, lo tập trung vào sự nghiệp và kiếm tiền mà quên mất sức khỏe, sau này lại dùng tiền để chữa bệnh. Bánh xe cuộc đời lăn lên hay lăn xuống là do bạn.

    Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực huấn luyện/khai vấn cho rằng bánh xe cuộc đời là một công cụ mang lại hiệu quả rất cao trong quá trình hỗ trợ khách hàng của họ.

    Bánh xe cuộc đời cũng sẽ giúp bạn định hình được bản thân mình với với những mục tiêu cụ thể để tiến đến cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn mà bạn muốn đạt được.

    Bánh xe cuộc đời giúp bạn thực hiện những điều trên thông qua việc hỗ trợ bạn trong quá trình đánh giá, khai vấn cuộc sống của chính mình.


    Giả sử cuộc sống của bạn là một bánh xe, được lăn trên hành trình cuộc đời và có 8 nan xe tượng trưng cho 8 lĩnh vực “ Tài chính, Sức khỏe, Phát triển bản thân, Mối quan hệ, Sự nghiệp, Môi trường sống, Tâm linh, Đóng góp xã hội” Và chiếc bánh xe ấy tròn hay méo là chính bạn tạo nên nó.

    Bạn thử hình dung nếu sử dụng bánh xe này để lắp vào chiếc xe đưa bạn tới cuộc sống cân bằng, trọn vẹn, thì bạn nghĩ nó sẽ đi được bao lâu trước khi bạn té “sấp mặt”.

    Vậy mà rất nhiều người hiện nay vẫn cố chạy thật nhanh bằng một bánh xe “méo mó” như vậy và rồi họ tự hỏi rằng, mình đã cố gắng, đã nỗ lực ghê gớm nhưng tại sao mọi thứ vẫn không trọn vẹn.

    Nếu bạn không muốn nhìn thấy bản thân mình rơi vào hoàn cảnh đó. Vậy thì hãy cùng mình xây dựng bánh xe “tròn trịa” hơn nào hoặc cân đối nhất theo nhu cầu của bạn.

    Cấu tạo của bánh xe cuộc đời

    Tùy thuộc vào mỗi người có thể sẽ chia các phần khác nhau, có người chỉ cần 5 phần, có người 6 phần ... Tuy nhiên hôm nay mình sẽ nói về bánh xe cuộc đời với 8 phần tương ứng 8 khía cạnh khác nhau:

    1. Sức khỏe

    “Có sức khoẻ thì ta có hàng triệu ước mơ, nhưng khi không có sức khoẻ, ta chỉ có một ước mơ, đó là sức khoẻ”.

    Vậy, sức khoẻ hiện tại của bạn đang như thế nào? Bạn có tập thể dục đều đặn và có chế độ ăn uống hợp lý, bạn có đi khám sức khoẻ theo định kỳ? Hay bạn vẫn chủ quan, để rồi: “Tuổi trẻ thì bán sức khoẻ để kiếm tiền, về già rồi lại dùng tiền đi mua sức khoẻ?”

    “ Ở đâu đó trên Thế giới này, đang có một người rèn luyện hàng ngày, để một ngày nào đó, khi gặp bạn, họ sẽ đánh bại bạn ”.

    1. Phát triển bản thân

    Xã hội luôn phát triển không ngừng, nếu bạn dậm chân tại chỗ, đồng việc với việc bạn đang bị tụt lùi!

    Bạn có biết giáo dục Việt Nam chỉ dạy về Kiến thức (Knowledge) dẫn đến học sinh, sinh viên ra trường mất phương hướng, không có hoài bão và mơ ước (vấn đề về Thái độ – Attitute) và thiếu kỹ năng trầm trọng (vấn đề về Kỹ năng – Skill).

    Vì vậy, bạn phải hành động ngay, phát triển bản thân toàn diện cả A,S,K, như một quá trình liên tục, mãi mãi.

    Ngoài học ở trường, bạn hãy siêng đọc sách, báo, tham gia các khóa đào tạo, tìm cho mình những người thầy giỏi và không quên người thầy lớn nhất đó là Google.com

    Ngay cả khi đọc bài viết này, bánh xe cuộc đời, bạn cũng đang phát triền bản thân mình đấy!

    Hãy mài gươm thật bén, sẵn sàng cho Sự nghiệp để bứt phá mọi giới hạn nhé!

    1. Mối Quan Hệ

    Đời bạn, có 5 lựa chọn:

    • Chọn bạn để chơi
    • Chọn thầy để học
    • Chọn việc để làm
    • Chọn vợ để lấy
    • Chọn lẽ để sống

    Hãy biết tạo ra, chọn lọc, giữ gìn và phát triển các mối quan hệ cần thiết, đừng phí thời gian cho những mối quan hệ xã giao.

    Bạn có tin, bạn chính là trung bình cộng của 5 người bạn thân nhất. Chơi với bầy gà, bạn ắt hẳn là gà, nhưng chơi với đại bàng, bạn sẽ thành đại bàng. Vì vậy đừng chơi với những người tiêu cực, mà hãy tìm cho mình những người bạn tích cực, để cùng nhau san sẻ những điều hay ho trong cuộc sống.

    Hãy tìm cho mình những người thầy giỏi để học trong cuộc đời . Bạn thiếu kỹ năng lãnh đạo hãy tìm người giỏi lãnh đạo để học, bạn thiếu kiến thức tài chính thì học tài chính,… Hãy biết “ Đứng trên vai người khổng lồ ”.

    Hãy lưu giữ và phát triển các mối quan hệ giá trị: đối tác, khách hàng, đồng nghiệp,… những người sẽ giúp đỡ và mang cơ hội đến cho bạn.

    Hãy luôn nâng niu và trân trọng gia đình – Nơi cuối cùng bình yên và bến đỗ cuộc đời.

    Cuộc sống của bạn sẽ thật ý nghĩa nếu được sống trong sự quan tâm và yêu thương của mọi người xung quanh.

    Hãy nhớ “ Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim”. Howard Schultz.

    1. Tài chính

    “ Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, thì đó là lỗi của bạn.” – Bill Gates

    Tiền không thể mua được hạnh phúc - Nhưng khó có thể hạnh phúc khi không có tiền.

    Hãy lên cho mình 1 kế hoạch tài chính thông mình, tìm hiểu 6 chiếc lọ tài chính. Để bạn có thể kiểm soát tài chính 1 cách phù hợp.

    1. Sự nghiệp

    Sự nghiệp được đo bằng tài chính và danh tiếng. Nếu muốn thành công trong sự nghiệp, hãy kiếm tiền một cách tử tế!

    Nếu bạn đi theo đúng trình tự như trên thì sự nghiệp thành công chính là hệ quả bạn nhận được.

    Tôi rất thấm thía câu nói: “ Nếu bạn không xây giấc mơ của mình, người khác sẽ thuê bạn để giúp xây giấc mơ của họ “.-  Tony Gaskins

    Tại sao bạn không làm chủ cuộc đời của mình, chẳng hạn bạn có thể trở thành doanh nhân – những người kiến tạo ra thế giới này. Chấp nhận dấn thân, vượt qua mọi rào cản, đau thương để bứt phá mọi giới hạn. Lọt vào số ít 10% dân số, nhưng nắm giữ 90% tài sản trên thế giới.

    Quản trị cuộc đời - Đường đến thành công

    Khóa học Quản trị cuộc đời định hướng đường đến mục tiêu thành công - Định hướng được đường đi đến mục tiêu thông qua việc kiểm soát, kết hợp, phân bổ hiệu quả nguồn lực của bạn.

    Xem chi tiết TẠI ĐÂY ngay hôm nay, nhận nhiều ưu đãi đặc biệt.

    1. Giải trí

    Tự do làm những gì mình thích như: đi du lịch, đi khám phá thế giới, đọc sách, ăn uống, chơi thể thao,… một cách thường xuyên. Đừng sống một cuộc sống nhạt nhẻo. Khi được làm những gì mình thích, thì đó đã là một niềm hạnh phúc phải không nào?

    Người có càng nhiều sở thích luôn có một cuộc sống càng thú vị hơn. Đến khi nó trở thành đam mê, nó sẽ khiến bạn sống vì nó, hành động vì nó một cách mạnh mẽ và nhiệt huyết nhất. Sống cho đáng sống!

    1. Chia sẻ

    Tạo ra các giá trị có ích cho cộng đồng như: làm từ thiện, thành lập quỹ học bổng, đào tạo nhân tài quốc gia, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có ích cho xã hội hay đơn giản là giúp đỡ mọi người.

    Sống là để cho đi, để thể hiện được lòng yêu thương đối với mọi người, để trong cuộc sống mình cảm thấy thanh thản. Khi đem niềm vui đến cho mọi người, tự thân mình cũng cảm thấy ấm áp hơn. Đó là nhu cầu tự thân và tự nhiên của mỗi chúng ta chứ chẳng cần động cơ, mục đích gì cả.

    Chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần

    Chia sẻ kiến thức để mọi người trở lên thông thái hơn!

    1. Tâm linh

    Đời sống tinh thần hay đời sống vật chất quan trọng hơn ?

    Suy cho cùng, mọi vật chất cũng chỉ để thỏa mãn nhu cầu tinh thần của mỗi người.

    Đời sống tinh thần bao gồm: tư duy, tri giác, trí nhớ, ý muốn, trí tưởng tượng và cảm xúc,…

    Một triết gia nói rằng: “ Từ khi bạn được sinh ra trên cõi đời này, bạn đã bắt đầu con đường đến cái chết. Và càng lớn lên, tức là bạn đang càng tiến gần đến cái chết”. Tôi rất tâm đắc với câu nói này và tôi cho rằng, không có lí do gì để chúng ta phải phí hoài thời gian sống bằng sự bi quan, buồn rầu, chán nản hay thù ghét. Tôi quý trọng từng giây phút mà mình còn sống, và luôn cố gắng tận hưởng nó tối đa.

    Sống là để yêu thương, đời người có bao lâu mà phải ghét nhau. Sống vị tha, không giận, không hờn, không oán trách.

    Cách tìm bánh xe cuộc đời mình


    Bạn xác định những khu vực bạn cần quan tâm nhiều hơn.Hãy cùng trải nghiệm bài tập ” Bánh xe cuộc đời” để khám phá cuộc đời của bạn thế nào qua các bước sau nhé:

    Bước 1:

    Vẽ vòng tròn Bánh Xe Cuộc Đời, và chia vòng tròn ra làm 6-8 phần, mỗi phần bạn chọn một lĩnh vực mà bạn cho là quan trọng nhất trọng trong cuộc sống của bạn, bạn có thể lấy 8 lĩnh vực ở phía trên hoặc 8 lĩnh vực khác tùy bạn ( như gia đình, con cái, tình yêu…) và bạn tự cho điểm nó (hãy thành thật với chính mình thì bạn mới có một cái nhìn đúng đắn về cuộc đời của mình được).

    Bước 2:

    Bạn hãy đánh giá mức độ hài lòng của bạn ở mỗi mặt theo thang điểm từ 1-10 (1 là không thỏa mãn và 10 là hoàn toàn thỏa mãn). Tìm những lĩnh vực nào đang ở mức dưới 7, tự hỏi mình những câu hỏi sau:

    Để đạt mức 8 điểm trở lên trong lĩnh vực này, mình cần phải làm gì?

    Những kết quả mình mong muốn đạt được trong lĩnh vực này?

    Mình sẽ bỏ bao nhiêu thời gian trong tuần cho lĩnh vực này?

    Bước 3:

    Liệt kê 1-3 kết quả bạn muốn đạt được trong các lĩnh vực khác để đảm bảo rằng bạn không lơ là chúng.

    Bước 4:

    Cam kết sẽ thực hiện đúng như những gì mình đã đề ra để giành lại quyền kiểm soát vô lăng bánh xe cuộc đời của mình.

    Bước 5:

    Mỗi tuần dành thời gian vẽ lại Bánh Xe Cuộc Đời để đánh giá các lĩnh vực của bạnSau khi đánh giá xong, bạn nối các điểm lại với nhau để tạo hình cho bánh xe cuộc đời của mình như hình  mẫu bên dưới.

    Lợi ích của Bánh xe cuộc đời là gì?

    Bánh Xe Cuộc Đời giúp cho chúng ta một cái nhìn rất rõ về những gì chúng ta đang làm tốt và những gì chúng ta đang làm chưa tốt (một cách tương đối).

    Nếu như chúng ta không có một hệ thống nào để đánh giá những gì mình đã làm được hay chưa được, chúng ta sẽ không biết tiếp theo mình nên làm gì và đến đâu. Chúng ta sẽ mất đi động lực để tiếp tục nỗ lực cải thiện những lĩnh vực quan trọng khác trong cuộc sống.

    Bánh Xe Cuộc Đời giúp chúng ta luôn tập trung vào những gì quan trọng nhất. Một trong những cách đơn giản nhất và hữu ích nhất để bắt đầu hướng cuộc đời mình theo một hướng đi tích cực hơn đó là ngừng làm những chuyện không quan trọng với chúng ta.

    Áp dụng bánh xe cuộc đời vào cuộc sống như thế nào?

    Nếu như bạn tập trung nâng cao lĩnh vực sức khỏe, nhiều khả năng bạn sẽ cảm thấy năng lượng dồi dào và thái độ của bạn trở nên tích cực hơn với cuộc đời. Điều này có thể là hệ quả dẫn đến mối quan hệ của bạn với những người khác cũng tăng lên, hoặc sự nghiệp của bạn cũng phát triển hơn do bạn có năng lượng làm việc gấp đôi người khác.

    Nếu như bạn tập trung nâng cao lĩnh vực phát triển bản thân thì có thể kéo theo tất cả các lĩnh vực khác cùng tăng lên một tầm cao mới. Mấu chốt ở đây đó là tìm ra những cách để giúp bạn cân bằng các lĩnh vực này trong một tuần bằng các hoạt động khác nhau.

    Nếu chỉ tập trung vào một lĩnh vực mà bỏ quên các lĩnh vực khác trong suốt một tuần thì sẽ rất nguy hiểm vì chúng ta có nguy cơ rơi vào hình dạng bánh xe xiên vẹo và méo mó.

    Thiết lập bánh xe cuộc đời là một quá trình tuy đơn giản nhưng không hề dễ. Nó yêu cầu bạn phải có một mức độ nhận thức, thấu hiểu bản thân nhất định cùng với sự dũng cảm để quan sát chân thật về cuộc sống của mình.

    Xem video về bánh xe cuộc đời tại đây:

    Nguồn: tổng hợp vothanhnha.com, danghuudai.com ...