Tiết Hạ chí là gì? Ngày Hạ chí là ngày nào? 2023

     

    Tiết Hạ Chí là một trong bốn mốc thời gian quan trọng trong năm, bên cạnh còn có: Xuân Phân, Thu Phân và Đông Chí.

    1. Tiết Hạ Chí là gì?

    Tiết Hạ Chí là thời điểm giữa của mùa hạ, cũng thường rơi vào giữa năm. Bán cầu Bắc vào thời gian tiết Hạ chí sẽ ngả về phía mặt trời nhiều hơn so với bán cầu Nam. Chính vì vậy mà nhận lượng bức xạ lớn, thời gian ngày dài hơn đêm, trời lâu tối và nhanh sáng.  Thậm chí, một số thành phố ở Bắc Âu còn có hiện tượng đêm trắng, tức là hoàn toàn không có ban đêm.

    2. Ngày hạ chí là ngày nào?

    Theo quy ước, tiết hạ chí là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 21 hay 22 tháng 6 khi kết thúc tiết mang chủng và kết thúc vào khoảng ngày 7 hay 8 tháng 7 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết tiểu thử bắt đầu.

    Theo thuật ngữ thiên văn học phương Tây, đó là thời điểm có liên quan đến vị trí của hành tinh trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Nó là lúc kinh độ Mặt Trời bằng 90 độ ở Bắc bán cầu.

    3. Đặc điểm của tiết Hạ Chí Tiết Hạ Chí

    Vào thời gian này có ánh nắng gay gắt, nóng nực, bầu trời trong xanh. Vì nhiệt độ và ánh sáng cao nên thời tiết oi bức, khô nóng, nước bốc hơi nhanh.

    Gió Tín phong và gió Mậu dịch hoạt động mạnh mẽ trên biển nên thường tạo nên sự ngưng tụ của hơi nước dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai gây nên những tai họa cho đời sống người dân.

    Tiết Hạ Chí có nhiệt độ nóng ẩm, tạo điều kiện cho các loài động thực vật phát triển, nguồn thức ăn dồi dào. Động vật ghép đôi và sinh sản.  Nhiều con non được sinh trước đây đến tiết Hạ Chí đã lớn, có thể tự đi kiếm thức ăn, tự lập cho cuộc sống của mình...

    Ngoài ra, động thực vật cũng tích trữ năng lượng để chuẩn bị cho mùa khô hạn. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng sinh động và thú vị. Đối với con người, tiết Hạ Chí là giai đoạn người nông dân làm đất và chuẩn bị cho mùa vụ mới sắp tới.

    Thời gian này, nắng nóng gay gắt, công việc đồng áng vì thế cũng trở nên khổ cực, vất vả hơn rất nhiều.  Sau thời điểm con người trồng cây thì các loài cỏ dại cũng bắt đầu phát triển nhanh chóng.

    Điều kiện khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều càng khiến chúng lan rộng hơn. Chính vì vậy mà người nông dân lại có thêm một công việc nữa là làm cỏ, chăm sóc ruộng đồng, không để cỏ dại mọc lấn chiếm ánh sáng và chất dinh dưỡng của cây cối.

    Một đặc điểm nữa là vào tiết Hạ Chí, thời tiết thay đổi thất thường dễ dẫn việc con người bị nhiễm các bệnh như cảm cúm, say nắng, cảm lạnh, sốt xuất huyết, sốt rét, ô nhiễm môi trường...Do đó, chúng ta cần chủ động phòng tránh bệnh để đảm bảo sức khỏe luôn tốt nhất.

    Phong thủy khai thông tài vận

    Phong Thủy có thể giúp cho cuộc sống chúng ta đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn, giúp cho con cái chúng ta ngoan ngoãn hơn, học hành tiến bộ hơn, và giúp cho công việc làm ăn, kinh doanh của chúng ta có kết quả tốt đẹp hơn.

    Với nhiều ưu đãi đặc biệt, xem ngay hôm nay TẠI ĐÂY.

    4. Ý nghĩa của tiết Hạ Chí theo phong thủy

    Đứng về góc độ năng lượng, trường khí, âm dương ngũ hành thì tiết Hạ Chí được diễn ra vào khoảng thời gian là giữa tháng 5 âm lịch thuộc tháng có địa chi là Ngọ, ứng với quẻ Ly ở phương Nam, nhiệt độ, ánh sáng cao tạo nên những mặt lợi hại khác nhau đối với cuộc sống con người

    -  Những người sinh trong tháng này Hỏa khí rất thịnh thường có một số đặc điểm khá nổi bật trong tính cách như nhiệt tình, nhanh nhẹn, hoạt bát, linh lợi, sáng suốt, lễ phép, coi trọng nền nếp, quy tắc ứng xử, tác phong mau lẹ, một số khác tính tình nóng nảy, vội vã, hấp tấp, đa sầu, đa cảm, khó kiềm chế cảm xúc của bản thân...

    - Về mặt sức khỏe khi Hỏa khí thịnh vượng cùng với những biến động phức tạp về thời tiết nên cần lưu ý các bệnh về máu huyết như cao huyết áp, đột quỵ, tai biến, tim mạch, sốt xuất huyết, sốt vi rút, bị cảm. Nên tránh bị mưa, buổi sáng đi làm sớm, tranh thủ lúc mát trời, nghỉ sớm, buổi chiều đi làm muộn, nghỉ muộn. Nên giảm lượng dầu, mỡ, muối trong thực phẩm, hạn chế các chất kích thích hay đồ cay nóng, nên tăng cường uống nước, sử dụng thực phẩm tính mát để điều hòa cơ thể. Tránh tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột (đang nóng tắm nước lạnh, đang ở phòng điều hòa ra ngoài môi trường, hay đang ở ngoài trời nóng vào phóng máy lạnh, dễ bị sốc nhiệt và bị cảm nặng)

    -  Những người may mắn khi gặp hành Hỏa sẽ cát lợi, thịnh vượng trong thời gian này, tâm lý, sức khỏe họ rất ổn, sự nghiệp, tài vận hanh thông, thăng tiến. Một số người kỵ hành Hỏa có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý không được ổn, công việc và tài vận khó khăn, dễ nổi giận, cáu gắt, ức chế, mâu thuẫn với người xung quanh

    - Các ngành nghề trong thời gian này thì đối với xây dựng thường không gặp thuận lợi vì thời tiết nắng nóng, lại thường có mưa ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của công việc. Cho nên rất nhiều người chọn thời điểm xây dựng vào mùa khô, sẽ hiệu quả hơn.

    Nguồn: Tổng Hợp

    Xem thêm nội dung liên quan: 

    Tiết đông chí là gì?

    Tiết thu phân là gì?

    Tiết xuân phân là gì?