Tiết Thu phân là gì? Ngày Thu phân là ngày nào? 2023

    1. Tiết Thu phân là gì?

    Thu phân là một trong bốn tiết khí quan trọng trong 24 tiết khí. Ngày đầu tiên của tiết thu phân được thống kê trong sách địa lý tự nhiên đại cương hoặc địa lý phổ thông vì nó có những đặc điểm hết sức đặc biệt.

    Tiết Thu phân được hiểu theo nghĩa “phân” có nghĩa là phân chia, ranh giới, hai điểm bằng nhau, hai vật cân đối (ví dụ như đường phân giác là đường chia đôi một góc thành hai góc bằng nhau), “thu” nghĩa là mùa thu. Hiểu một cách đầy đủ, cụ thể thì tiết Thu phân là quãng thời gian giữa mùa thu. Quãng thời gian này là 1 trong hai 24 tiết khí hàng năm.

    Theo lịch Trung Quốc cổ đại Tiết thu phân là tiết khí bắt đầu vào giữa mùa thu.

    Còn theo quan điểm của khoa học phương Tây, thu phân là điểm bắt đầu của mùa thu tại Bắc bán cầu, thời điểm mà Mặt Trời gần xích đạo nhất , khởi đầu đi xuống hướng nam.

    2. Ngày Thu phân là ngày bao nhiêu?

    Về mặt thời gian, thu phân bắt đầu vào khoảng 22/9 đến 24/9. Còn theo quy ước, tiết thu phân bắt đầu từ khoảng ngày 23 hay 24/9 và kết thúc vào ngày 8/10. 

    3. Tiết Thu phân có gì đặc biệt?

    Theo thuật ngữ thiên văn học phương Tây, đấy là thời điểm có liên quan đến vị trí của hành tinh trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Nó là lúc kinh độ Mặt Trời bằng 180 độ.

    Vào thời điểm 12h Ngày đầu tiên của tiết thu phân, Mặt trời tạo với tiếp tuyến của xích đạo một góc là 90 độ.

    Thực tế, Trái đất chuyển động theo quỹ đạo quanh Mặt trời , ở thời điểm này không có nửa cầu nào nghiêng về phía Mặt trời nên lượng nhiệt độ, ánh sáng, thời gian chiếu sáng ở hai nửa cẩu tương đương nhau.

    Thời điểm tiết Thu phân do sự dịch chuyển về phía Nam của Mặt trời nên nửa cầu Bắc vẫn tiếp tục giảm nhiệt độ, ánh sáng, hơi nước và lượng nhiệt độ của Trái đất đã tích lũy có xu thế tản ra để nhằm cân bằng với môi trường. Thời kỳ này do giảm mạnh các yếu tố tự nhiên nên các loài thực vật quang hợp kém, sự sống của muôn loài chuyển sang trạng thái tiềm ẩn, chờ đợi cơ hội mới.

    Thời gian ban ngày, ban đêm không có sự chênh lệch như các thời kỳ trước. Trong nửa cầu Bắc là thời điểm tiết thu phân thì nửa cầu Nam đang là giai đoạn giữa mùa xuân.

    Tại điểm Thu phân, người quan sát sẽ thấy Mặt Trời mọc "chính xác" ở phía Đông và lặn "chính xác" ở phía Tây. Có thể nói nôm na là thu phân là thời điểm mà trước và sau đó khoảng 3 tháng Mặt Trời có xu hướng mỗi ngày mọc và lặn nhích dần về phía nam.

    Phong thủy khai thông tài vận

    Phong Thủy có thể giúp cho cuộc sống chúng ta đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn, giúp cho con cái chúng ta ngoan ngoãn hơn, học hành tiến bộ hơn, và giúp cho công việc làm ăn, kinh doanh của chúng ta có kết quả tốt đẹp hơn.

    Với nhiều ưu đãi đặc biệt, xem ngay hôm nay TẠI ĐÂY.

    Nguồn: tổng hợp

    Xem thêm nội dung liên quan: 

    Tiết đông chí là gì?

    Tiết hạ chí là gì?

    Tiết xuân phân là gì?