7 Phương Pháp Giúp Chiến Thắng Trầm Cảm

     Đối phó với trầm cảm chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng 7 điều nhỏ bé dưới đây có thể hoàn toàn giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần của mình.

    Cho dù bạn được chẩn đoán đang ở giai đoạn nào của trầm cảm, đừng lo, bạn không đơn độc. Trên thế giới có đến 615 triệu người đang phải đối mặt với bênh lý này. Không có một phương pháp điều trị nào phù hợp cho tất cả các bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, kết hợp một số bước cơ bản và hữu ích sau đây vào thói quen hằng ngày sẽ mang đến hiệu quả không ngờ cho bạn đấy

    1. Tin vào chính mình

    Vấn đề kỳ thị về các tình trạng sức khỏe tâm thần có thể khiến mọi người kìm nén những gì họ đang trải qua và trì hoãn việc điều trị. Lo lắng bị gọi là “đồ điên” đã khiến cho phần lớn người có tình trạng sức khỏe tâm thần vẫn không được điều trị.

    Tin tưởng bản thân chính là thẳng thắng thừa nhận tình trạng sức khỏe của mình. Trầm cảm chỉ đáng sợ khi bạn không nhận ra để xử lý nó kịp thời. Hãy mạnh mẽ nhìn thẳng vào những suy nghĩ trầm cảm của mình khi chúng nảy sinh mà không cần phán xét. Chính điều này sẽ là tiền đề cho những động thái tích cực giúp chữa lành tổn thương trong tâm trí bạn và giúp ích cho những người xung quanh.

    2. Một vẻ ngoài sáng sủa sẽ mang đến tâm trạng tốt

    Các nghiên cứu cho thấy rằng cảm giác tự tin vào vẻ ngoài sẽ góp phần đáng kể giúp tinh thần của chúng ta phấn chấn hơn, đặc biệt là với phụ nữ. Quản lý ngoại hình không hề cầu kỳ và đỏi hỏi nhiều nỗ lực. Chỉ đơn giản giữ cho tóc tai gọn gàng, mặc những trang phục khiến bạn tự tin, dành một chút thời gian để tập luyện, trang điểm nhẹ nhàng…, những suy nghĩ trầm cảm của bạn sẽ bị ngắt quãng bởi những suy nghĩ tích cực.

    3. Thiết lập môi trường làm việc tích cực

    Thống kê cho biết có đến 85% trong chúng ta ghét công việc của mình nhưng vẫn không thể từ bỏ nó. Áp lực công việc là một trong những lý do hàng đầu dẫn đến các vấn đề về tinh thần.

    Thiết lập một môi trường làm việc lành mạnh bao gồm môi trường vật lý (ánh sáng, âm thanh, màu sắc, mùi hương…), môi trường văn hóa (mối quan hệ người – người, quy trình, đãi ngộ…) là trách nhiệm mà các chủ doanh nghiệp nhất định phải ưu tiên. Tuy nhiên, chính bạn cũng có thể tạo dựng một môi trường làm việc tích cực cho mình. Hãy để ý xem góc làm việc của bạn đã thực sự thoải mái, đã đủ ánh sáng chưa, liệu các màu sắc đã được bố trí hợp lý để kích thích tâm lý tích cực…?

    4. Giữ kết nối

    Các mối quan hệ xã hội thực sự giúp ích cho chúng ta. Nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc dành nhiều thời gian cho người khác và có nhiều mối quan hệ xã hội hơn những người không hạnh phúc. Các nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng hành động đơn giản như nói chuyện với một người lạ trên đường phố có thể thúc đẩy tâm trạng của chúng ta nhiều hơn chúng ta mong đợi.

    Đừng lo lắng, việc kết nối xã hội này không hề bị ảnh hưởng dù bạn có là một người hướng nội. Chào hỏi đồng nghiệp trong thang máy, mỉm cười với người lạ trên bắt phương tiện giao thông công cộng, trò chuyện với nhân viên pha chế tại quán cà phê thân quen… không hề khó khăn đúng chứ? Đồng thời, hãy dành thêm thời gian cho những người quan trọng trong cuộc đời của bạn. Đã bao lâu rồi bạn không ăn tối cùng gia đình? Thử nhấc máy gọi điện hỏi thăm người thân đang ở xa xem? Mời người yêu đi xem bộ phim vừa khởi chiếu? Hay nhắn tin cho người bạn thân đã lâu không gặp?… Bạn sẽ bất ngờ là không chỉ người thân của bạn cảm thấy vui vẻ, mà chính bạn cũng hạnh phúc hơn rất nhiều.

    5. Dành thời gian cho động vật

    Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng động vật có lợi cho những người có tình trạng sức khỏe tâm thần. Nếu có thể, mỗi ngày hãy dành chút thời gian cho thú cưng của mình. Đừng lo lắng, vài chú cá nhỏ, một con mèo hay một chú rồng Nam Mỹ rất dễ nuôi và không chiếm nhiều công sức của bạn đâu. Tình yêu vô điều kiện mà bạn nhận được từ động vật sẽ giúp bạn thoát khỏi những khối tinh thần hoặc bất kỳ loại trầm cảm nào mà bạn đang mắc phải. Động vật, một cách rất tự nhiên, sẽ dạy bạn rằng bạn không cần phán xét để xứng đáng được yêu thương.

    6. Cùng sáng tạo nhé

    Hội họa

    Nhiều nghiên cứu khác nhau cho biết hội họa có thể ảnh hưởng tích cực đến những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm lo lắng, trầm cảm và ám ảnh. Các bộ môn nghệ thuật tạo hình như vẽ, vẽ, điêu khắc và nặn đất sét giúp con người kiểm soát căng thẳng và thể hiện bản thân mà không cần giao tiếp bằng lời nói.

    Bạn không cần là một họa sĩ để có thể thực hành liệu pháp trị liệu hữu hiệu này. Các nhà khoa học khuyến khích bạn thử trải nghiệm những cuốn sách tô màu, thả mình vào các họa tiết Mandala, xếp hình một bức tranh về thiên nhiên yên bình hoặc chỉ đơn giản là cầm bút lên vẽ nguệch ngoạc trên giấy. Chúng sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn.

    Âm nhạc

    Các nghiên cứu đã khẳng định rằng hành động tạo ra âm nhạc (chơi các nhạc cụ, ca hát) tăng cường các kết nối trong não, tích hợp các vùng não khác nhau và hỗ trợ can thiệp cho các rối loạn thần kinh. Đặc biệt, vie3ejc chơi nhạc cụ ảnh hưởng tích cực vào mọi vùng của não cùng một lúc, đặc biệt là thị giác, thính giác và cơ quan vận động. Vì vậy, nó giống như một buổi tập luyện toàn thân về mặt tinh thần.

    Ngay bây giờ, hãy thử bật một bản nhạc vui tươi, ví dụ như bài hát này. Và nếu được thì hãy học chơi một loại nhạc cụ nào đó để cảm nhận hiệu quả tuyệt vời của nó. Piano là một lựa chọn rất lãng mạn. Nhưng ukulele cũng dễ thương và rất dễ học. Guitar thì sao?… Không ai là không yêu quý chúng, đúng chứ? Bạn cũng có thể ca hát. Hoặc nếu đam mê vận động, hãy thử tham gia vào các lớp học nhảy múa và cảm nhận cơ thể chuyển động theo từng nốt nhạc nhé!

    Viết lách

    Viết nhật ký về những gì bạn đang trải qua và cảm thấy có thể mang lại cho bạn lối thoát cho cảm xúc của mình. Viết về các sự kiện cảm xúc và không có ý nghĩa hàng ngày làm giảm các triệu chứng trầm cảm, đặc biệt là nhật ký về sự biết ơn.

    Biết ơn là một trạng thái cảm xúc tích cực, trong đó người ta nhận ra và đánh giá cao những gì mình đã nhận được trong cuộc sống. Nghiên cứu cho thấy rằng dành thời gian để trải nghiệm lòng biết ơn có thể khiến bạn hạnh phúc hơn và thậm chí còn khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày trước khi đi ngủ, hãy viết ra 3 điều mà bạn cảm thấy biết ơn. Chúng có thể là những điều nhỏ bé hoặc những điều lớn lao. Bạn chỉ có thể viết một từ hoặc một cụm từ ngắn, nhưng khi viết những điều này ra, hãy dành một chút thời gian để lưu tâm đến những điều bạn đang viết (ví dụ: tưởng tượng về người hoặc sự vật bạn đang viết, v.v.). Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về kết quả khi duy trì được thói quen này.

    7. Chăm sóc bản thân

    Bạn biết chứ? Một bộ phim hay, tắm nước nóng, thiền, tập gym/cardio/yoga… mang đến hiệu quả tuyệt vời cho tâm trạng của bạn và đã được chứng minh là có lợi cho những người trầm cảm. Bạn xứng đáng với những điều đẹp đẽ và ngọt ngào nhất trên đời này, dù bạn là ai đi nữa. Vì vậy đừng tiết kiệm những trải nghiệm vô cùng êm dịu này dành cho chính mình nhé!

    Theo: Happy Corner - lan tỏa cảm xúc tích cực cho tất cả mọi người – Happiness For All.