Nguyên lý thùng gỗ là gì? Ý nghĩa trong kinh doanh, cuộc sống

     Nguyên tắc hay nguyên lý thùng gỗ ý nói rằng bạn cần phải tìm ra điểm yếu nhất trong bản thân bạn, trong việc kinh doanh của chính bạn và cải thiện nó tốt lên thì mới thành công được.

    Nguyên lý thùng gỗ là gì?

    Nhà quản lí học người Mỹ - Peter từng đưa ra một lí luận có tên là "Nguyên lý thùng gỗ", hay còn được gọi là "Hiệu ứng thanh gỗ ngắn".

    Nguyên lí như sau, chiếc thùng chúng ta đựng nước được ghép bởi nhiều thanh gỗ, lượng nước trong thùng là do độ cao của những thanh gỗ này quyết định. Nếu có một thanh gỗ nào đó ngắn thì lượng nước cả thùng gỗ sẽ bị hạn chế bởi chính thanh ngỗ ngắn nhất đó. Thanh gỗ ngắn này trở thành "khuyết điểm" của chiếc thùng. Nếu muốn lượng nước trong thùng tăng lên thì buộc phải thay thanh gỗ ngắn bằng thanh dài hơn.

    Thùng gỗ có thể chứa được bao nhiêu nước không quyết định bởi thanh gỗ dài nhất mà quyết định bởi thanh gỗ ngắn nhất. Tương tự, trong hiện thực cuộc sống thanh gỗ ngắn đó được xem là điểm yếu của bạn, nó mang lại phiền phức hay khiến chúng ta mất đi cơ hội quý giá. Vì vậy để phát triển toàn diện bản thân mình việc đầu tiên là bạn cần nhìn nhận và tìm ra những thanh gỗ ngắn, là những điểm yếu của mình để sửa đổi, khắc phục nó

    Ứng dụng nguyên lý thùng gỗ

    Trong kinh doanh

    Áp dụng nguyên lý này vào việc kinh doanh, quản lý nhân sự và tổ chức công ty sẽ rất hiệu quả cho sự thành công. Vậy ứng dụng đó là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé:

    Nếu ví thùng gỗ là một công ty thì những phòng ban, con người là những yếu tố cấu thành, phát triển của công ty đó. Con người là yếu tố quan trọng nhất, bởi nó có thể sẽ kéo cả một tập thể đi xuống.

    - Tổ chức chậm phát triển xuất phát từ thành viên yếu kém nhất

    Tập thể là các tổ chức, nhóm, đội là mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Dù là các công ty, tổ chức, tập đoàn lớn thì vẫn có các đội nhóm, phòng ban nhỏ. Tổ chức này không thể phát triển vươn xa hơn , nguyên nhân không phải là số lượng đội ít người mà là do trong đội có người yếu kém. Từ đó làm kìm hãm sự phát triển chung của cả đội.

    Bất cứ ai, dù là doanh nhân thành đạt, người tài giỏi bậc nhất thì vẫn có điểm yếu, điểm yếu đó có thể sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều thất bại.

    Vì thế, với bản thân của mỗi người chúng ta cũng vậy, điểm yếu sẽ làm chúng ta suy yếu, kém cỏi hơn. Cách tốt nhất là nên tìm ra nó và khắc phục triệt để vấn đề này. Như thế, khi kinh doanh, chúng ta sẽ thuận lợi để phát triển sự nghiệp vươn xa hơn. Không phải lo sợ mọi người biết được điểm yếu và khiến mình gặp những sự cố không như ý muốn được.

    Ví dụ, nếu chúng ta giỏi tìm ra các nguyên nhân và xử lý nó khá hiệu quả, được mọi người khen ngợi. Nhưng đổi lại thì tầm nhìn, khả năng quan sát rộng lại không có sẽ là yếu điểm làm cản trở con đường thành công trong tương lai.

    - Hãy biết phân chia công việc hợp lý, cùng nhau làm việc

    Biết phân chia công việc hợp lý thì đội nhóm sẽ dễ hoàn thành công việc hơn.

    Bên cạnh đó thì yếu tố lãnh đạo, phân chia, sắp xếp công việc của các thành viên trong nhóm cũng rất quan trọng. Bởi thật chất thì chúng ta rất khó tìm được người tài giỏi vẹn trọn, không hề có yếu điểm. Thay vào đó, biết cách giúp họ phát triển ưu thế của bản thân, và làm hạn chế tối đa khuyết điểm là cách tốt nhất để đội nhóm cùng phát triển.

    Ứng dụng nguyên tắc thùng gỗ trong kinh doanh ở phần này chính là ở sự lãnh đạo đội nhóm. Người trưởng nhóm phải nắm rõ từng điểm mạnh yếu của từng thành viên. Sau đó sắp xếp công việc cho từng người để họ có thể tận dụng được thế mạnh của mình, điểm yếu cũng vì vậy mà bị che khuất đi . Như vậy thì cả đội sẽ cùng làm việc, nâng cao năng suất lao động và thành công sẽ nhanh đến hơn.

    Trong đời sống

    Không chỉ được ứng dụng hiệu quả trong công việc kinh doanh mà nguyên lý này còn mang nhiều giá trị trong đời sống thường ngày. Sau đây là một số ứng dụng của nguyên lý:

    + Trong cuộc sống để đánh giá đúng về một ai đó các bạn cần nhìn tổng thể, bao quát cả điểm xấu lẫn điểm tốt của họ. Không nên chỉ nhìn vào những sở trường ưu điểm của người khác để đánh giá là họ hoàn hảo bởi một thanh gỗ ngắn cũng có thể khiến nước tràn ra ngoài và ngược lại.

    + Để bản thân phát triển hơn chúng ta cần hoàn thiện về mọi mặt, không nên chỉ tập trung vào những điểm mạnh mà không khắc phục điểm yếu của mình. Yếu tố cân bằng là rất quan trọng nếu bạn muốn phát triển tốt hơn trong tương lai. Bởi dù thùng gỗ có nhiều thanh dài đến mấy thì chỉ cần một thanh ngắn nước cũng đã tràn ra ngoài.

    Nguyên lý này tuy nghe có vẻ mơ hồ nhưng thật chất là dựa vào cách thức làm sao để tạo nên thùng gỗ tốt và chất lượng. Và công thức này cũng có ý nghĩa lớn trong đời sống, đồng thời có thể ứng dụng trong kinh doanh thành công.

    Đối với mỗi chúng ta, các thanh gỗ ngắn hay gặp phải có thể là:
    - Luôn sai hẹn
    - Bề ngoài luộm thuộm
    - Truyền đạt kém
    - Không thích làm việc nhóm
    - Ngại giao tiếp
    - Bộp chộp
    - Ghen tỵ
    - Háo thắng
    - Không biết xin lỗi
    - Hay chỉ trích
    - Tham lam
    - Vô kỷ luật
    - Cái tôi cao

    ....

    “NHẬN DIỆN – ĐỐI DIỆN - ỨNG XỬ” với khuyết điểm là một phần tảng băng chìm mà bạn phải đối diện trên con đường thành công của bạn.

    Tổng hợp!