Những lưu ý khi dùng bếp điện từ hiệu quả và an toàn


Bếp điện từ giúp công việc nấu ăn trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ qua những lưu ý khi dùng bếp điện từ. Vậy hãy cùng tìm hiểu đó là những lưu ý quan trọng gì nhé!

Đặt vị trí không phù hợp

Tại sao bạn nên để các kỹ thuật viên lắp đặt bếp điện từ giúp bạn? Đây chính là lý do, họ biết tính toán khoảng cách và vị trí lắp đặt sao cho không chỉ thuận tiện cho gia chủ sử dụng mà còn đảm bảo cho bếp từ có vị trí hoàn hảo để hoạt động. Nếu bạn cắt đá và lắp bếp điện từ quá sát tường, khu vực bí bách sẽ khiến không khí không được lưu thông, làm giảm hiệu quả tản nhiệt của bếp điện từ. Ngoài ra, bạn cần tránh lắp bếp ở những khu vực ẩm ướt vì đây là môi trường lý tưởng cho côn trùng làm ảnh hưởng đến linh kiện của bếp. Khí ẩm cũng khiến linh kiện dễ bị oxy hoặc rò rỉ điện..

Bị vỡ mặt kính bếp từ

Việc đặt nồi chảo lên mặt kính cũng cần nhẹ tay. Mặt kính cao cấp của bếp điện từ có thể chịu nhiệt và sốc nhiệt lên đến hàng nghìn độ, nhưng lại khá nhạy cảm với lực va đập. Bạn nên hiểu rằng khả năng chịu lực hoàn toàn khác với với lực va đập. Mặt kính có thể vẹn nguyên khi bạn đặt nhẹ nhàng và đun nấu cả những nồi luộc gà lên đến 10kg tuy nhiên nó có thể bị nứt vỡ ngay khi bạn tuột tay làm rơi chảo chỉ 1,5kg từ độ cao chỉ 30cm. 

Thói quen thường rút điện ngay sau khi nấu xong

Nhiều gia đình nghĩ rằng, dùng bếp xong thì rút điện ngay để tiết kiệm điện và để an toàn hơn. Nhưng hoàn toàn không đúng, bởi thực tế, sau khi bạn tắt bếp, quạt gió của bếp vẫn hoạt động 1-2 phút để làm mát bếp. Lúc này, nếu bạn rút nguồn điện, quạt gió sẽ không hoạt động, chắc chắn bếp từ của bạn sẽ rất “khó chịu” đấy.

Luôn nấu ở công suất cao

Việc hoạt động với tần suất cao sẽ khiến bếp của bạn bị “vắt kiệt sức.. Lời khuyên của các chuyên gia là hạn chế sử dụng chức năng Booster (Công suất tăng cường). Khi sử dụng chức năng này bạn chỉ nên dùng 1 vùng nấu, không nên đun nấu thêm ở những vùng nấu khác. Việc đun nấu liên tục ở công suất cao có thể khiến bếp bị quá nhiệt, sốc nhiệt. Dẫn đến làm hỏng cảm biến. Nên có thời gian nghỉ để bếp tự làm mát sau quá trình hoạt động với cường độ cao. Và nên mở cửa tủ dưới để đảm bảo bếp luôn được thông thoáng.

Không hay vệ sinh bếp hoặc vệ sinh không đúng cách

Bếp từ của bạn có thể sẽ không còn bóng đẹp nếu bạn không vệ sinh, lau chùi bếp sau mỗi lần nấu. Thức ăn, dầu mỡ bắn ra mặt bếp lâu ngày sẽ bị két lại, làm mờ, vẩn đục mặt kính bếp. Nếu thường xuyên vệ sinh, thì bạn chỉ cần một chút nước tẩy rửa và vải ẩm mềm ẩm để lau bếp. Tuyệt đối không nên dùng các vật sắc nhọn, có tính mài mòn để vệ sinh mặt bếp.

Dùng nguồn điện phù hợp

Các loại bếp điện từ thường hoạt động ở mức công suất từ 200 – 2000W. Đây là mức công suất khá lớn nên bạn cần lưu ý trong việc sử dụng nguồn điện để tránh xảy ra chập cháy. Không sử dụng bếp điện từ bằng những nguồn điện không ổn định dễ gây cháy hỏng các thiết bị điện.

Những ngày hè này, nguồn điện nguồn điện sử dụng rất nhiều, nhất là vào giờ cao điểm nên nhà bạn nên có bộ ổn áp để ổn định điện áp. Điều này giúp tạo được dòng điện hoạt động ổn định trong bếp điện từ, giúp kéo dài tuổi thọ bếp. Tốt nhất, bạn nên sử dụng dây điện 5A cho bếp.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt kính khi nấu

Sau khi nấu thức ăn xong, bề mặt của bếp còn rất nóng do nhiệt từ đáy nồi tác động xuống mặt bếp. Vì thế, những lúc này bạn không nên chạm tay vào mặt bếp nếu không muốn bị bỏng. Khi mặt bếp đã trở nên nguội hơn và không gây bỏng cho bạn khi tiếp xúc nữa, lúc này bạn có thể tiến hành vệ sinh bếp.

Không kéo lê các vật trên bề mặt bếp

Mặc dù mặt bếp được làm từ kính siêu bền tuy nhiên không vì thế mà bạn cứ vô tư kéo lê xoong nồi trên mặt bếp. Sẽ khiến cho mặt bếp bị trầy xước và không còn mới như trước nữa. 

Không được đặt bếp gần các thiết bị điện tử

Bạn nên không nên đặt bếp điện từ gần các thiết bị điện tử khác như lò vi sóng, tủ lạnh, điện thoại … vì từ trường của bếp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị đó. Bạn chỉ cần đảm bảo bếp của mình cách các thiết bị đó 1m là được.

Chọn đúng nồi sử dụng

Bếp điện từ là loại bếp khá kén nồi nên bạn cần phải sử dụng đúng loại nồi của nó. Tốt nhất bạn nên dùng các loại nồi chứa hợp kim sắt hoặc nồi có từ tính. Còn nếu sử dụng nồi Inox, sứ hoặc thủy tinh thì phải có thêm miếng hợp kim sắt lót ở dưới thì mới có thể nấu được.

Những lưu ý khi dùng bếp điện từ hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều.

Nguồn: linhviet.vn