Visual merchandising (VM) là gì? Bí quyết trưng bày hàng hóa sáng tạo

    Visual merchandising (VM) là một thuật ngữ khá mới tại Việt Nam, mặc dù trên thế giới Visual Merchandising đã trở thành một nghề được nhiều người quan tâm và gặt hái được nhiều thành công từ công việc này. Vậy thì "Visual merchandising" là gì? Làm thế nào để kiếm được tiền từ nghề này? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu sâu hơn nhé.

    Visual merchandising là gì?

    Visual merchandising hay bán hàng trực quan là một hoạt động tiếp thị sử dụng sơ đồ mặt bằng, màu sắc, ánh sáng, màn hình, công nghệ hay các yếu tố khác để thu hút sự chú ý của khách hàng.Mục đích của hoạt động này là sử dụng không gian bán lẻ để tạo ra nhiều doanh số hơn bằng cách làm cho cửa hàng trở nên nổi bật và thu hút người mua sắm. 

    Hiểu một cách đơn giản nhất, merchandiser chính là người phụ trách trưng bày, thiết kế sản phẩm sao cho thu hút được nhiều khách hàng lui tới cửa hàng càng nhiều càng tốt. Mặc dù tại Việt Nam, công việc này chưa thực sự được nhiều người biết tới. Nhưng thực chất, merchandising vẫn hiện hữu ở rất nhiều nhãn hàng, đặc biệt là những thương hiệu thời trang.

    Với bối cảnh ngày càng nhiều các nhãn hàng thời trang quốc tế xuất hiện tại Việt Nam, visual merchandiser hứa hẹn sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường này. Vậy yếu tố để trở thành một visual merchandiser là gì?

    Mục tiêu của Visual merchandising

    Mục tiêu đầu tiên của ngành merchandise chính là thu hút sự chú ý của công chúng và lôi kéo mọi người vào cửa hàng. Mục tiêu số hai đó là tạo ra bầu không khí đẹp và tích cực trong cửa hàng khiến khách hàng cảm thấy hài lòng khi ở trong cửa hàng.

    Tố chất của một Visual merchandiser là gì?

    Phụ thuộc vào từng sản phẩm hay yêu cầu của mỗi công ty mà việc trưng bày sản phẩm sẽ được thiết kế khác nhau. Giả dụ với những thương hiệu thời trang, tố chất của một visual merchandiser cần có chính là tính sáng tạo, giao tiếp tốt hay có khả năng làm việc theo nhóm. Ngoài ra, những yếu tố như luôn phát triển bản thân, linh hoạt về tư duy hay chịu trách nhiệm cho những quyết định… cũng là các tố chất mà một visual merchandiser cần có. 

    Song cạnh đó, những công ty liên quan tới mặt hàng thiết yếu như siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ yêu cầu bạn có khả năng sắp xếp, biết chọn lọc mẫu mã mà không yêu cầu quá nhiều về óc thẩm mỹ của bạn.

    Bí quyết trưng bày hàng hóa sáng tạo

    Thường xuyên cập nhật xu hướng

    Như đã chia sẻ phía trên, yếu tố “sáng tạo” là đặc biệt cần thiết đối với ngành trưng bày hàng hóa sáng tạo. Vì vậy, việc thường xuyên thay đổi, bắt kịp xu hướng là yếu tố cơ bản, khiến khách hàng không ngừng tò mò về nhãn hàng của bạn. Từ đó sẽ tác động trực tiếp tới hành vi mua hàng của khách hàng. 

    Lưu ý: Hãy cố gắng làm nổi bật những sản phẩm mới với nhiều cách thể hiện khác nhau để tạo sự thích thú và tò mò cho khách hàng. 

    Chú trọng vào yếu tố ánh sáng

    Thiết kế ánh sáng đóng vai trò không thể thiếu trong kinh doanh, đặc biệt với ngành thời trang hoặc các lĩnh vực yêu cầu sự tỉ mỉ. Bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây và áp dụng vào công việc của mình:

    - Sử dụng ánh sáng trắng: tạo sự chuyên nghiệp, tối giản

    - Sử dụng ánh sáng vàng: tạo sự gần gũi, ấm cúng và nghệ thuật

    Phụ thuộc vào mỗi mục đích của sản phẩm, hãy lựa chọn ánh sáng phù hợp để gây ấn tượng và thu hút khách hàng nhiều hơn nhé.

    Kích thích được mọi giác quan của khách hàng để họ có thể cảm nhận

    Trưng bày hàng hóa sáng tạo thực chất không chỉ bao gồm mỗi “tầm nhìn” – thị giác mà còn chứa nhiều giác quan khác nhau như khứu giác, thính giác…Nghiên cứu chỉ ra rằng, âm thanh hay hương thơm có khả năng tác động trực tiếp tới tâm lý của khách hàng, kích thích hành vi mua hàng nhanh hơn. Không chỉ vậy, điều này còn tăng tỷ lệ khách hàng trung thành, nói một cách khác, ngành merchandise còn giúp gia tăng nhận diện thương hiệu.

    Tìm việc Visual merchandiser ở đâu?

    Hiện nay có rất nhiều công ty tuyển dụng vị trí Visual merchandiser, bạn có thể tìm hiểu tại các trang web tuyển dụng như JobsGO, TopCV,…hoặc bạn hoàn toàn có thể theo dõi những group tuyển dụng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng khá cao khi độ phổ biến của nghề này vẫn chưa rộng.

    Trên đây là những định nghĩa cơ bản và ngắn gọn nhất về Visual merchandise mà người đọc cần biết, đặc biệt là những Visual merchandiser tương lai. Chúc các bạn thành công!

    FAQ

    Visual merchandising là gì?

    Visual merchandising hay bán hàng trực quan là một hoạt động tiếp thị sử dụng sơ đồ mặt bằng, màu sắc, ánh sáng, màn hình, công nghệ hay các yếu tố khác để thu hút sự chú ý của khách hàng với mục đích là sử dụng không gian bán lẻ để tạo ra nhiều doanh số hơn bằng cách làm cho cửa hàng trở nên nổi bật và thu hút người mua sắm. 

    Tố chất của một Visual merchandiser là gì?

    Phụ thuộc vào từng sản phẩm hay yêu cầu của mỗi công ty mà việc trưng bày sản phẩm sẽ được thiết kế khác nhau như tính sáng tạo, giao tiếp tốt hay có khả năng làm việc theo nhóm. Ngoài ra, những yếu tố như luôn phát triển bản thân, linh hoạt về tư duy hay chịu trách nhiệm cho những quyết định… cũng là các tố chất mà một visual merchandiser cần có. 

    Bí quyết để trưng bày hàng hóa sáng tạo?

    Để trưng bày hàng hóa đẹp mắt, thu hút người nhìn và quan trọng là tạo ra chuyển đổi ngay tại điểm bán, thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Hãy lưu ý ba yếu tố dưới đây:

    - ​​Thường xuyên cập nhật xu hướng mới

    - Chú trọng vào yếu tố ánh sáng

    - Tạo sự ấn tượng kích thích được các giác quan của khách hàng

    Theo: bepos.io