Viral content marketing là gì? Cách xây dựng content viral thành công?

    Viral content marketing là một trong những nội dung được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn về marketing. Vậy viral content là gì, làm sao để xây dựng được content thật viral? Xem nội dung chi tiết trong bài dưới đây

    Viral content marketing là gì?

    Viral content hay viral content marketing là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong bối cảnh các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram ngày càng phát triển thì cụm từ này còn được nhắc đến trong cả những câu chuyện đời thường thay vì một thuật ngữ chuyên ngành. Vậy, một cách chính xác, viral content trong marketing là gì?

    Trước hết, cần hiểu rằng, “viral” được lấy ý tưởng và bắt nguồn từ “virus”. Đây là một cách hình tượng hóa nhằm thể hiện sự lan truyền một cách nhanh chóng và rộng rãi của yếu tố bất kỳ. Trong trường hợp này là nội dung tiếp thị, quảng cáo. Viral content có thể được định dạng qua video ngắn, qua bài viết, hình ảnh hay tất cả cách thức nào khác. Tuy nhiên, điểm chung là sẽ mang đến cho đối tượng tiếp cận những thông tin cụ thể và có giá trị nhất định.

    Cũng cần lưu ý rằng, nhắc đến viral content marketing, chúng ta sẽ thường tập trung vào giá trị mà nó đem lại thay vì nguồn gốc. Nghĩa là, một đơn vị truyền thông không nhất thiết phải tạo mới nội dung, họ có thể sử dụng những tài nguyên từ trước (tin tức, câu chuyện, hình ảnh,…) và nhào nặn chúng thật khéo léo để tạo nên sự lan tỏa trong cộng đồng.

    Ngoài ra, một số nội dung viral còn có thể tạo ra một xu hướng (trend) trong khoảng thời gian và phạm vi nhất định. Ví dụ, câu thoại của nhân vật Nguyệt, “Em đã có người yêu đâu. Em đang sợ ế đây này”, trích trong phim “Phía trước là bầu trời” đã từng đợi cộng đồng nhắc lại và sử dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội. Không chỉ mang tính giải trí mà nó còn như phép ẩn dụ, cách nói bóng gió về những người thảo mai, lươn lẹo,…

    Tại sao cần tạo content viral?

    Dù không có một thước đo cụ thể nào để xác định content đã thực sự viral nhưng giá trị của loại nội dung này đối với chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp, của thương hiệu đã quá rõ ràng. Viral content marketing có sức truyền thông vô cùng mạnh mẽ. Nhờ vào tính hấp dẫn đặc biệt đối với người đọc, những dạng nội dung này nhận được lượng tương tác khổng lồ. 

    Viral là cách nhanh nhất để định vị 1 thương hiệu! Chính là mục đích mà con virus được phát tán - cấy thông điệp vào bộ nhớ công chúng mục tiêu. Trong quá trình đó, nó cấy luôn cả nhận diện thương hiệu!

    Một bài viết như vậy, dù trên bất cứ phương tiện truyền thông nào cũng được bình luận, chia sẻ rộng rãi. Nhờ vậy, traffic trên website, Fanpage, Youtube cải thiện đáng kể. Đặc biệt, từ một kênh ban đầu như Facebook hay Tiktok, nó cũng có thể lan rộng ra nhiều kênh khác, như báo đài, Twitter,… Câu chuyện về “Cặp đôi xem bóng đá Seagame 31” vừa qua là ví dụ điển hình. 

    Tóm lại, nếu có thể tự sáng tạo hoặc tận dụng tốt giá trị của viral content, doanh nghiệp hay thương hiệu có thể quảng bá hình ảnh và tiếp cận lượng khách hàng chưa từng có, nhất là khách hàng mới. Ngược lại, đây cũng là lý do mà mọi công ty, nhãn hàng hiện nay đều cố gắng khai thác mạnh vào viral content.

    Yếu tố tạo nên sự viral cho content

    Vậy, những yếu tố nào giúp hình thành viral content marketing? Dưới đây là bốn yếu tố chính của một content viral.

    Sự hữu ích

    Yêu cầu thứ nhất mà một content muốn được lan tỏa rộng rãi chính là sự hữu ích. Nói cách khác, chúng phải đem lại cho người đọc những thông tin, câu chuyện có giá trị thực sự nào đó. Hoặc là một số mẹo hay, hoặc là hướng dẫn hữu hiệu hay đơn giản là bài học đậm nhân văn hoặc nội dung vui vẻ, có tính giải trí cao.

    Tất cả đều sẽ giải quyết được nhu cầu của người đọc, giúp họ gỡ rối trong chính vấn đề của mình. Có như vậy, người đọc mới sẵn sàng like, thả tim, bình luận và chia sẻ nội dung.

    Sự hài hước

    Tùy vào từng content cụ thể mà sự hài hước nên được lồng ghép, cân đối trong bài viết. Nhưng khách quan mà nói, đa số những nội dung đã và đang viral trong một vài năm gần đây đều thuộc nhóm content gây cười. 

    Những nội dung mang tính giải trí tuyệt đối qua ngôn từ được sử dụng, qua những hình ảnh chế thú vị và dễ dàng tiếp cận đại bộ phận người đọc. Trong một số trường hợp, nội dung đó cũng là cách châm biếm tế nhị một số cá nhân hay lối sống kém duyên, kém tinh tế.

    Đúng tâm lý độc giả

    Có một sự thật, người ta tìm đến những kênh truyền thông phổ biến hiện nay như Facebook, Tiktok,… bởi mong muốn tìm kiếm những giây phút thư giãn, giải tỏa áp lực cuộc sống và giao lưu, kết nối. Và còn gì tuyệt vời hơn nếu nội dung bài viết khai thác đúng từng nhu cầu này của người đọc. Khi đó, content sẽ khơi gợi được sự đồng cảm, những cảm xúc mãnh liệt của độc giả. 

    Song, điều này đồng nghĩa viral content marketing cần hướng đến từng nhóm đối tượng cụ thể nào đó. Ví dụ như sinh viên, mẹ bỉm sữa,… thay vì tiếp cận rộng rãi như tin tức. Đồng thời, nội dung cũng nên được đăng tải đúng thời điểm để mang lại kết quả tốt nhất. 

    Sự tranh cãi

    Sự tranh cãi trong viral content marketing là cần thiết. Bởi yếu tố này sẽ kích thích tâm lý phản bác, bày tỏ quan điểm qua việc bình luận, chia sẻ. Tuy nhiên, những nội dung đưa ra cần có tính phổ thông, tức là ai cũng có thể gặp phải và theo hướng đưa ra vấn đề mà không quá áp đặt suy nghĩ một chiều. 

    Nguyên nhân là bởi, việc tranh cãi đôi khi sẽ khiến content bị phản tác dụng, bài viết ít được tương tác. Tệ hơn còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

    5 bí quyết xây dựng viral content marketing

    5 bí quyết dưới đây có thể giúp bạn tạo nên sự viral cho content một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn:

    Tập trung vào nội dung

    Như đã chia sẻ, một bài viết đem đến giá trị cho người đọc chưa chắc có thể viral nhưng nếu là viral content marketing thì không thể thiếu sự hữu ích. Dưới đây là một số hướng nội dung bạn nên tham khảo:

    - Cẩm nang, hướng dẫn, phương pháp giải quyết một vấn đề thường thấy trong cuộc sống.

    - Content về cảm động và có tính nhân văn.

    - Những sự thật (Fact) không nhiều người biết.

    - Content dạng chia sẻ tài liệu, kiến thức của chuyên ngành bất kỳ.

    - Thông tin, thông báo khẩn cấp, thường về thời tiết, thiên tai,…

    Content khai thác vào tâm lý và cảm xúc

    Tương tự một chiến dịch kinh doanh, bạn cần xác định nhóm độc giả chính, khai thác triệt để tâm lý và cảm xúc của họ để đưa vào bài truyền thông sự đồng cảm, thấu hiểu. Đây là câu chuyện khó đối với bất cứ đơn vị truyền thông nào. Nhưng, nếu có thể thực hiện được, sợi dây kết nối giữa người đọc và doanh nghiệp, thương hiệu sẽ trở nên bền chặt, tạo tiền đề cho một chiến dịch viral content marketing thành công.

    Cân đối yếu tố hài hước và gây tranh cãi

    Như đã đề cập, hài hước và gây tranh cãi là yếu tố bổ trợ cho content nếu muốn được lan tỏa rộng rãi. Dù vậy, yếu tố này cần được cân nhắc trước khi đưa vào nội dung truyền thông, nếu đưa vào thì mức độ bao nhiêu,… Chẳng hạn, một câu chuyện nhân văn nhưng lại khiến người đọc cười nghiêng ngả thì chắc chắn đang có gì đó không hợp lý.

    Đa dạng cách thức truyền tải content

    Không phải là câu chữ, thứ khiến người đọc bị thu hút trong lần đầu lướt qua content phải là hình ảnh, video. Vì thế, ngay cả khi nội dung là “cẩm nang vào bếp”, bạn cũng nên dành thời gian thiết kế ảnh, video thật chỉn chu, sinh động và lôi cuốn. Bên cạnh đó, hãy cố gắng đa dạng cả kênh truyền thông, sử dụng đồng thời Fanpage, hội nhóm Facebook, video Tiktok,…

    Không quên seeding

    Seeding không trực tiếp giúp bạn có một chiến dịch viral content marketing nhưng chính là “mồi lửa” để nội dung truyền thông được tương tác và lan rộng. Điều này phù hợp với cách thức phân phối bài viết trên newfeed Facebook, Tiktok và hầu hết kênh mạng xã hội. Mặt khác, nếu độc giả nhận được phải hồi từ chính tác giả, hiệu quả tương tác rõ ràng cũng tốt hơn.

    Tổng kết lại, viral content marketing là vấn đề thường xuyên được nhắc đến hiện nay. Tuy nhiên, làm sao cho bài viết đạt được sự viral lại không phải câu chuyện dễ dàng. 

    FAQ

    Những nội dung nào có thể đạt được hiệu ứng truyền thông tốt?

    Một số dạng nội dung thường nhận được sự tương tác và có tính viral cao là:

    - Cẩm nang, hướng dẫn. 

    - Câu chuyện cảm động, truyền cảm hứng, có tính nhân văn.

    - Những sự thật (Fact) thú vị.

    - Thông tin, thông báo khẩn cấp và hữu ích…

    Cần lưu ý gì về tính tranh cãi trong viral content marketing?

    Với các dạng content muốn được viral, yếu tố gây tranh trãi là cần thiết. Tuy nhiên, đây không phải là điều bắt buộc mà cần phụ thuộc vào đề tài, nội dung truyền thông mà đơn vị triển khai marketing hướng đến. Bên cạnh đó, nội dung đưa ra cần phổ thông, ai cũng có thể gặp phải và không nên quá áp đặt suy nghĩ một chiều.

    Nguồn tổng hợp theo bepos.io