Lệnh ATC là gì? Cách sử dụng lệnh ATC trong chứng khoán

    Với nhu cầu mua bán trên thị trường chứng khoán vô cùng sôi động như hiện nay, hệ thống giao dịch đã tạo ra nhiều loại lệnh khác nhau, giúp các nhà đầu tư được hỗ trợ tối đa trong quá trình giao dịch. Trong đó, lệnh ATC là một trong những lệnh được sử dụng phổ biến. Vậy lệnh ATC là gì? Lệnh ATC khớp như thế nào? Phiên ATC là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Lệnh ATC là gì?

    ATC được biết đến là viết tắt của cụm từ At the close order, là lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh được xác định tại giá đóng cửa. Hiểu đơn giản như sau, lệnh ATC sẽ là lệnh để các nhà đầu tư thực hiện giao dịch thông qua lệnh đặt bán hay mua chứng khoán vào thời điểm của mức giá đóng cửa. Nói cách khác, lệnh này cho phép bạn giao dịch chứng khoán vào thời điểm gần đóng cửa hay chốt giá cuối phiên giao dịch trên thị trường.

    Phiên ATC sẽ có thời gian diễn ra trong khoảng 2h20 đến 2h45 chiều. Lệnh ATC chỉ có hiệu lực trong vòng 15 phút khi diễn ra phiên ATC. Hiện nay, lệnh này chỉ có thể áp dụng với các cổ phiếu đã được niêm yết tại 2 sàn HSX và HNX.

    Cách sử dụng lệnh ATC trong chứng khoán như thế nào?

    Lệnh ATC được sử dụng thường xuyên trong thị trường chứng khoán, đặc biệt là khoảng thời gian tiến hành khớp lệnh liên tục. Đối với lệnh này, các nhà đầu tư chỉ được dùng duy nhất một lần trong thời gian khớp lệnh cuối cùng của phiên.

    Lệnh ATC sẽ được tự động hủy nếu không thực hiện được sau khi đóng cửa. Nhờ có đặc điểm nổi bật này mà ATC được các nhà đầu tư coi như một công cụ hỗ trợ đắc lực. Tuy nhiên, cũng chính vì tính năng này mà nhiều khi các nhà đầu tư có thể chịu rủi ro trong việc mua phải giá cao hoặc bán giá thấp. Do đó, các nhà đầu tư khi sử dụng lệnh ATC cần cẩn thận và tìm hiểu kỹ để tối ưu hóa lợi nhuận một cách tốt nhất.

    Dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý khi sử dụng lệnh ATC:

    - Đối với sàn UPCOM, hoạt động ATC sẽ không được áp dụng liên tục để khớp lệnh mà chỉ có thể sử dụng. 

    - Trên các sàn giao dịch, lệnh này được ký hiệu bằng chữ “U”.

    - Trước hết, nhà đầu tư phải xác định số cổ phiếu mua trước khi đặt lệnh để đảm bảo tiền thanh toán trong tài khoản vẫn đủ khi khớp lệnh. Hãy lấy tổng số tiền trong tài khoản của bạn đem chia cho giá trần của cổ phiếu trong phiên giao dịch đó để ra khối lượng có thể mua.

    - Khi đã đặt lệnh ATC, nhà đầu tư sẽ không thể thay đổi bất cứ thông tin hay thao tác như hủy, bổ sung hay sửa đổi.

    - Khi diễn ra phiên ATC, lệnh sẽ khớp nếu giá bạn đưa ra cao hơn hoặc bằng so với giá bán hoặc ngược lại.

    - Nếu chỉ có phiên ATC trên bảng giá thì không thể xác định được giá để khớp lệnh.

    - Các nhà đầu tư thường dùng lệnh ATC để tranh bán hay mua trong các phiên khớp lệnh. Tuy nhiên, không thể áp dụng khi khớp lệnh định kỳ. Mặc dù được ưu tiên thực hiện nhưng việc phải bán giá thấp hay mua vào giá cao sẽ khiến bạn bị thiệt.

    - Lệnh ATC có thể hỗ trợ các nhà đầu tư tranh thủ thực hiện giao dịch vào cuối giờ để “vớt vát” lợi nhuận. Tuy nhiên, không nên lạm dụng lệnh này quá nhiều nếu không thực sự hiểu và nắm chắc thị trường.

    Nguyên tắc cơ bản khớp lệnh ATC

    Các giao dịch chứng khoán đều được thực hiện theo nguyên tắc cụ thể khi so khớp lệnh. Đối với lệnh ATC trong chứng khoán cũng sẽ dựa vào nguyên tắc ưu tiên sau:

    - Ưu tiên thời gian: Khi có chung mức giá giữa các nhà đầu tư, lệnh nào được nhập vào hệ thống giao dịch khi thực hiện sẽ được ưu tiên hơn.

    - Ưu tiên về giá cả: Mức giá bên lệnh bán mà thấp hơn hoặc lệnh mua cao hơn thì sẽ được ưu tiên.

    Khi xác định mức đóng cửa giao dịch, các lệnh của chứng khoán sẽ được nhập tự động vào hệ thống giao dịch. Tuy nhiên, lệnh không được ghi mức giá mà chỉ nhập ATC và nội dung như với lệnh giới hạn.

    Một vài thuật ngữ cơ bản trong lệnh ATC trong chứng khoán 

    Dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản giúp bạn hiểu rõ và có thể thực hiện cách đặt lệnh ATC được dễ dàng hơn:

    - Giá ATC là gì? 

    Giá ATC là giá đặt bán hoặc đặt mua tại thời điểm phiên trong ngày kết thúc.

    - Phiên ATC là gì?

    Phiên ATC là cách gọi tắt của phiên giao dịch giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa.

    - Cổ phiếu ATC nghĩa là gì?

    Cổ phiếu ATC là cổ phiếu được đặt mua, bán theo lệnh ATC trên các sàn chứng khoán. Khi muốn mua một loại cổ phiếu bất kỳ, bạn đưa lệnh ATC vào áp dụng giao dịch tại giá của cuối phiên giao dịch.

    - Giá cổ phiếu ATC là gì?

    Giá cổ phiếu ATC là mức giá được giao dịch khi cài đặt lệnh ATC.

    Với những thông tin trên hy vọng bạn đã trả lời được các câu hỏi như giá ATC là gì? Phiên ATC là gì? Từ đó bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho việc mua/bán chứng khoán, nhằm đem lại lợi nhuận cho bản thân.

    FAQ

    Có nên sử dụng lệnh ATC không?

    Lệnh ATC sẽ phù hợp với những nhà đầu tư chấp nhận việc mua – bán cổ phiếu bằng bất cứ giá nào. Ưu điểm của lệnh này là giúp bạn xác định được các xu hướng đang dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên nhược điểm là sẽ khiến bạn có khả năng thành công tháp và bị động về giá giao dịch. Việc sử dụng cách đặt lệnh ATC có đặc điểm như sau:

    - Đây là phiên giao dịch cuối cùng trong ngày và diễn ra vô cùng sôi động.

    - ATC có khối lượng giao dịch tương đối lớn trong tổng khối lượng giao dịch của cả phiên trong ngày.

    - Để có thể quyết định thị trường, bên mua và bán sẽ cần cạnh tranh quyết liệt về giá của cổ phiếu.

    - Đây là nơi tập trung các nhà đầu tư chuyên nghiệp để thực hiện giao dịch.

    Phiên lệnh ATC sẽ diễn ra vào lúc nào?

    Thời gian cố định để diễn ra hoạt động này là 15 phút từ 14h30 – 14h45. Cách đặt lệnh ATC là canh đúng tại khoảng thời gian trên càng sớm càng tốt vì lệnh được duyệt dựa trên những ưu tiên cụ thể như thời gian đặt lệnh, giá,… Trong phiên lệnh LO và lệnh ATC đều có hiệu lực khớp lệnh. Tuy nhiên ATC sẽ được ưu tiên hơn so với LO.