Ngày Tam Nương Là Gì? Ngày Nào? Nguồn Gốc, Ý Nghĩa?

    Ngày tam nương là gì?

    Theo tiếng Hán, TAM là ba, NƯƠNG có nghĩa là phụ nữ. Tam Nương là để chỉ 3 người phụ nữ trong lịch sử Trung Quốc. Ba người phụ nữ được nhắc đến đó là Muội Hỷ, Đát Kỷ và Bao Tự.

    Đây là những người phụ nữ có sắc đẹp "khuynh nước, khuynh thành". Chính vì sắc đẹp đó mà 3 người phụ nữ này đã khiến các vị vua lúc bấy giờ chìm đắm trong sắc dục khoái lạc, không ngó ngàng tới chính sự dẫn đến nước mất, nhà tan.

    Vì gắn liền với những người phụ nữ mang đến họa diệt vong cho cả một triều đại mà người ta coi ngày Tam Nương là ngày xấu và có rất nhiều điều cần kiêng kị vào ngày này, tránh làm những việc trọng đại để không gặp xui xẻo.

    Ngày tam nương là ngày nào?

    Theo lịch sử ghi lại thì ngày tam nương là các ngày 3, 7, 13, 18, 22 và 27 âm lịch còn ở tháng nào cụ thể thì không thấy ghi.

    Nguồn gốc của ngày tam nương

    Với quan niệm dân gian của Việt Nam thì:

    Ngày tam nương được biết đến là ngày Ngọc Hoàng điều 3 cô gái xinh đẹp xuống để làm mê hoặc lòng người dưới trần gian. Nếu như con người không thể tự chủ, kiềm chế thì sẽ dễ sa ngã vào sắc dục, cờ bạc, rượu chè dẫn đến thất bại.

    Đó cũng là một lời thâm thúy của người xưa dành cho con cháu, phàm là việc gì thì cũng nên cẩn thận, siêng năng và kiên nhẫn nếu như không làm đến nơi đến trốn, bỏ bê sẽ thất bại.

    Trong phong thủy  của người Trung Quốc thì:

    Ngày tam nương là ngày mà 3 vị vương phi là Bao tự,Đát Kỷ, Muội Hỉ đưa vào cung và cũng có thể là ngày chấm dứt thời đại của các vị vua tương ứng. Ba vị vương phi này nổi tiếng xinh đẹp nhưng lại khiến cho các thời vua mê muội, bỏ bê việc nước, nghe xúi giục làm những việc tàn ác, bạo ngược, ngày mà triều đại của các vị vua háo sắc ấy sụp đổ.

    Muội Hỷ: Thời vua Hạ Kiệt là một vị vua tàn bạo, hoang dâm thời nhà Hạ. Hắn đem quân đánh nước Hữu Thi nhưng nước Hữu Thi không đánh lại được, đành dâng 1 mỹ nữ có tên là Muội Hỷ cho Hạ Kiệt. Vì muốn vừa lòng người đẹp, Hạ Kiệt đã tìm mọi cách khiến nàng cười, dần dần khiến cho vương triều bị suy vong.

    Đát Kỷ: Đời Vua Trụ Vương thời nhà Thương cũng là một vị vua háo sắc, hoang dâm. Hắn đòi Tô Hộ - 1 vị quan thần phải dâng con gái là Đát Kỷ cho hắn. Sắc đẹp của Đát Kỷ đẹp tới nỗi ngay cả lúc nóng giận cũng khiến Trụ Vương siêu lòng triều chuộng, ngày đêm quấn quýt bên nàng mà không màng chính sự khiến cho vương triều nhanh chóng lụi tàn, suy vong.

    Bao Tự: Trong thời nhà Chu, ai bán gỗ dâu đều bị truy bắt. Có 1 đôi vợ chồng vì không biết nên đã mang gỗ dâu ra chợ để bán thì liền bị triều đình truy đuổi. Họ chạy trốn vô tình gặp đứa bé bị bỏ rơi nên đành ôm theo tới nước Bao để trốn. Đứa trẻ đó sau là Bao Tự, lớn lên rất xinh đẹp. Người nước Bao phạm tội với Chu U Vương nên phải dâng Bao Tự hòng thoát tội. Chu U Vương rất si mê Bao Tự và làm tất cả chỉ để làm Bao Tự cười. Cũng vì quá si mê, ngu muội mà Chu U Vương đã làm mất nước và chết nhục.

    Theo góc nhìn khoa học thì:

    Ngày tam nương là ngày mặt trăng di chuyển gần với trái đất nhất sẽ gây ảnh nhiều hưởng lên sự sống. Khi nhìn từ trái đất là lúc mặt trăng thay đổi hình dạng rõ ràng nhất, có thể là gần hơn hoặc xa trái đất hơn cho nên lúc này năng lượng từ mặt trăng sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới trái đất của chúng ta.

    Thủy triều là một minh chứng rõ nhất cho sự thay đổi này. Thường những ngày này là ngày trăng mờ, thời tiết không ổn định làm luôn con người ta cảm thấy mệt mỏi và làm việc không được hiệu quả, dễ thất bại khi làm việc lớn.

    Ngày Tam Nương có ý nghĩa gì?

    Ngày Tam Nương để nhắc nhở con cháu đời sau sống phải biết khiêm tốn, chớ kiêu ngạo, lãng phí, ham mê tửu sắc dục vọng mà làm hỏng đại sự như 3 vị vua kia.

    Về phương diện tâm linh khi nhắc đến ngày tam nương là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến ngày được cho là xui xẻo, những viễn cảnh không hay sẽ xảy ra nếu làm việc lớn trong ngày này. Chính vì thế đã gây nên nhiều áp lực tâm lý không hoàn thành được việc lớn trong ngày này.

    Trong lịch sử nhìn từ nguồn gốc sâu xa của ngày tam nương cho chúng ta thấy được rằng, lịch sử có thể sẽ không thay đổi được nhưng sẽ đem đến cho ta nhiều bài học đáng quý và thực tế. Cụ thể, như việc 3 triều đại vua lớn của Trung Quốc vì ham mê tửu sắc mà từ đó đất nước diệt vong. Điều đó nhắc nhở chúng ta rằng phải biết khiêm tốn, chớ kiêu ngạo, chớ ham mê tửu sắc dục vọng để rồi sa ngã.

    Tuy nhiên, sẽ vẫn có người chọn những ngày này làm việc trọng đại và học vẫn thành công. Không có bằng chứng nào nói rõ được điều này nên mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và hiểu biết về nguồn gốc của nó.