Ngày lễ tình nhân là ngày nào? ý nghĩa của ngày 14 tháng 2

    Với những người đang yêu nhau thì ngày 14/02 có lẽ là ngày lãng mạn nhất trong năm. Tuy nhiên, ngày 14 tháng 2 là ngày gì? Hay ngày lễ tình nhân là ngày nào? Nó có nguồn gốc với ý nghĩa như thế nào? Thì không phải ai cũng biết. Hãy đọc bài viết dưới đây để được tìm được câu trả lời trên bạn nhé!

    Vậy ngày lễ tình nhân là ngày nào? 14 tháng 2 là ngày gì?

    Ngày 14 tháng 2 còn gọi là ngày Valentine (tên tiếng Anh là Valentine’s Day hay Saint Valentine’s Day) chính là ngày lễ tình nhân, ngày lễ tình yêu. Nó được đặt tên theo tên của Thánh Valentine - một trong những vị Thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên.

    Ngày 14 tháng 2 (ngày lễ tình yêu, ngày Valentine) là một ngày lễ được toàn thế giới tôn vinh tình yêu của đôi lứa. Họ sẽ bày tỏ tình cảm của mình bằng cách như tặng nhau hoa hồng, thiệp Valentine hay Chocolate…

    Ngày Valentine 2022 vào Thứ Hai, 14 tháng 2

    Nguồn gốc với ý nghĩa của ngày valentine?

    Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết được ngày lễ tình nhân là ngày nào rồi đúng không. Mặc khác, có bao giờ bạn tự hỏi vì sao lại chọn ngày 14/02 là ngày lễ tình nhân không? tại sao ngày lễ tình nhân, ngày lễ tình yêu lại còn được gọi là ngày Valentine? Trên thực tế thì ý nghĩa của ngày lễ này là cả một câu chuyện khá cảm động!

    Vào thế kỷ thứ III thì Hoàng đế Claudius II của Đế Quốc La Mã đã phát động ra khá nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu nên không được người dân ủng hộ. Sau đó, bởi gặp khó khăn trong việc kêu gọi binh lính, mà nhà vua đã cho rằng việc họ không muốn nhập ngũ vì họ không muốn rời xa gia đình và người yêu. Ông cho rằng hôn nhân sẽ chỉ làm cho những đàn ông La Mã thêm yếu đuối mà thôi. Sau đó, Claudius II đã ra sắc lệnh cấm những người dân tổ chức lễ đính hôn cũng như cấm việc kết hôn để tập trung cho chiến tranh.

    Trước sắc lệnh cấm vô lý này, Claudius II lại một lần nữa bị rất nhiều người dân phản đối, trong đó có vị linh mục tên Valentine với Thánh Marius. Họ vẫn tiếp tục cử hành những hôn lễ cho các cặp vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi sự việc bị bại lộ thì linh mục Valentine đã bị bắt và bị kết án tử hình vào ngày 14/02/273. Trước khi bị đưa ra pháp trường thì ông đã kịp gửi tấm “thiệp Valentine” đầu tiên cho con gái của cai tù Asterius. Trên tấm thiệp đó thì ông đã ký tên là “dal vostro Valentino” (có nghĩa là From your Valentine).

    Sau này, người ta tin rằng nguồn gốc của ngày lễ tình yêu 14 tháng 2 chính là để tưởng niệm cái chết của vị linh mục tên Valentine. Cứ vào ngày này, các cặp đôi tình nhân lại trao cho nhau thông điệp về tình yêu. Còn vị linh mục Valentine cũng trở thành vị Thánh tình yêu kể từ đó, ông là biểu tượng của một tình yêu đẹp, của hạnh phúc cùng với vĩnh hằng.

    Trước đây, ngày lễ tình yêu ngày 14/02 chỉ là ngày lễ ở các quốc gia tại châu Âu với Bắc Mỹ. Nhưng sau đó, ngày này đã thường nhật tại nhiều quốc gia ở trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

    Ngày 14 tháng 02 là ngày Valentine gì?


    Có thể bạn chưa biết, trong một năm thì ngoài 14 tháng 2 thì chúng ta còn 2 ngày Valentine khác được tổ chức lần lượt là: ngày 14 tháng 3 và 14 tháng 4:

    ·       Valentine Đỏ: Được diễn ra vào ngày 14 tháng 2. Đây chính là Valentine truyền thống, cũng là dịp để các đôi lứa yêu nhau thể hiện tình cảm cho đối phương thông qua những món quà hay lời bày tỏ chân thành.

    ·       Valentine Trắng: Có nguồn gốc từ Nhật Bản, được diễn ra vào ngày 14 tháng 3. Người ta quan niệm rằng, vào ngày Valentine Đỏ thì người con gái sẽ thể hiện tình cảm của mình đến chàng trai mà họ yêu, còn tình cảm đó sẽ được các chàng trai đáp lại vào dịp Valentine Trắng diễn ra sau đó một tháng.

    ·       Valentine Đen: Được diễn ra vào ngày 14 tháng 4, nó bắt nguồn từ Hàn Quốc. Valentine Đen được tổ chức dành riêng cho những người còn độc thân. Vào ngày này thì những người chưa có đôi có cặp sẽ cùng nhau đi ăn mì tương đen.

    Mặc dù có tận 3 ngày Valentine nhưng ngày Valentine Đỏ 14 tháng 02 vẫn là ngày quan trọng nhất và cũng được tổ chức phổ biến nhất.

    Hy vọng với bài viết này các bạn đều đã rõ ngày lễ tình yêu 14 tháng 2 là ngày gì, có nguồn gốc với ý nghĩa ra sao. Một mùa Valentine nữa lại sắp đến rồi, mình xin chúc những cặp đôi yêu nhau sẽ luôn được hạnh phúc, còn những ai đang cô đơn thì sẽ sớm tìm được một nửa của đời mình nhé!