Vô thường là gì? Ý nghĩa của vô thường trong cuộc sống?


    Chắc hẳn trong mỗi chúng ta thì ai cũng từng ít nhất một lần nghe tới câu nói “vô thường”. Vậy vô thường là gì? và ý nghĩa của nó như thế nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp cho chính mình ở viết dưới đây.

    Vậy vô thường là gì?

    Vô thường có nghĩa là không gì có thể kéo dài và trường tồn mãi mãi được. Tất cả sự vật hay hiện tượng trong vũ trụ đều vĩnh viễn sẽ không ở yên trong một trạng thái duy nhất mà nó luôn biến chuyển hay thay đổi liên tục. 

    Vô thường thường sẽ diễn ra theo bốn giai đoạn chính với các sự vật:

    Thành: là hình thành, sinh ra -> Trụ: là tồn tại, hoạt động -> Hoại: là hao mòn, lão hóa-> Không: nghĩa là mất đi, tiêu hủy.

    Đối với những hiện tượng thì vô thường sẽ theo bốn giai đoạn là Sanh -> Trụ -> Dị -> Diệt. 

    Nó cũng giống như 1 con sóng ngoài biển khơi, khi sóng nhô lên là hình Thành (sanh) -> sóng vỗ lên cao khỏi mặt nước là Trụ -> rồi hạ thấp xuống thì chính là Hoại (dị) và cuối cùng mất hẳn thì là Không (diệt).

    Điều này giống như con người chúng ta, bởi không ai có thể thoát khỏi quy luật

    Sinh ->Lão -> Bệnh -> Tử. 

    Ý nghĩa của vô thường trong cuộc sống của chúng ta?

    Thấu hiểu và thực hành sống theo quy luật vô thường thì chúng ta sẽ nhận thức được rằng thời điểm hiện tại với những điều đang có là quý giá, cần phải trân trọng, nuôi dưỡng và giữ gìn.

    Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ tránh được trạng thái chán nản hay tuyệt vọng khi thấy hiện tại không diễn ra theo như ý muốn, mọi thứ đề là vô thường nên ngày mai sẽ có sự thay đổi và chuyển hóa.

    Khi biết vạn vật đều vô thường còn giúp chúng ta giữ được tâm thái bình thản, an nhiên khi đối mặt với sự thay đổi của những tình huống bất ngờ và với sự chia ly hay xa cách về tình cảm hoặc vật chất. Con người cũng sẽ giữ vững được cái tâm thiện lành, loại bỏ dục vọng, tham ái, không sa vào những thứ tầm thường, dung tục hay tạm bợ mà tìm thấy được niềm vui thực sự trong chính tâm hồn và niềm hạnh phúc chân chính.

    Hiểu vô thường để giảm bớt những đau khổ trong khiếp người

    Trong thế giới của vô thường thì Đức Phật đã nói rằng đau khổ không phải là đặc tính. Nó chỉ phát sinh khi bản thân chúng ta bám víu lấy nó. Nếu buông bỏ, không bám víu vào nó nữa thì chúng ta sẽ tự khắc thoát khỏi được khổ đau.

    Có người nghĩ rằng vô thường sẽ khiến chúng ta trở nên bi quan và mất đi động lực để đạt được những điều mà chúng ta muốn. Thế nhưng ở khía cạnh khác, hãy nhìn một cách sâu sắc thì vô thường là sự cứu rỗi cho mỗi chúng ta. Bởi hôm nay bạn có thể thấy chán nản, thế nhưng với sự vô thường thì ngày mai có thể bạn sẽ thấy mọi thứ tốt đẹp hơn.

    Ngoài sự hiểu biết bình thường thì chúng ta cũng có thể thiền định để cảm nhận được sự vô thường. Cùng chánh niệm quan sát sâu sắc về bản thân chúng ta sẽ thấy mọi thứ trong luồng chuyển động.

    Lời kết

    Thông qua bài viết trên chắc hẳn mỗi chúng ta đã biết vô thường là gì cũng như ý nghĩa của chúng trong cuộc sống? Chúc các bạn có một đời an nhiên!