Thước lỗ ban là gì? Cấu tạo, ý nghĩa và cách sử dụng

    Từ lâu thước lỗ ban đã được sử dụng phổ biến trong thiết kế phong thủy của các công trình kiến trúc và sản xuất các đồ gia dụng nhất là đồ gỗ. Loại thước cũng sử dụng phổ biến trong xây dựng nhưng không phải ai cũng hiểu hết về loại thước này.

    Vậy thước lỗ ban là gì? Cấu tạo, ý nghĩa và cách sử dụng thước lỗ ban như thế nào là đúng? Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn có giải đáp chính xác nhất.

    Thước lỗ ban là gì?

    Trong thuật phong thủy ứng dụng thì Lỗ Ban chính là tên một người thợ mộc lừng danh của Trung Hoa cổ đại, được tương truyền là đã phát minh ra cưa, đục và các dụng cụ của nghề mộc trong đó có cây thước đo nên gọi là thước Lỗ Ban.

    Thước Lỗ Ban chính là một sản phẩm mà Lỗ Ban sáng chế ra trên đó có đánh dấu các mốc kích thước đẹp và xấu.

    Cấu tạo thước lỗ ban?

    Thước lỗ ban được chia thành 4 hàng, bao gồm:

    • Hàng thứ 1 là kích thước tính theo centimet.
    • Hàng thứ 2 được ghi bằng chữ chỉ các cung tốt và xấu khác nhau như Tiến tài, Lục hợp, Cô quả, Bảo khố, Thoái tài, Bệnh, Tai chí...
    • Hàng thứ 3 thì được ghi giống như hàng thứ 2.
    • Hàng thứ 4 là số đo theo thước riêng của người dân ở khu vực Phúc Kiến của Đài Loan và Hồng Kông.

    Trên bề mặt thước, ở hàng thứ 2 với hàng thứ 3 có cách ký hiệu cung đỏ (tốt), còn cung đen là (xấu), nhằm giúp ai không hiểu được ý nghĩa của từ Hán vẫn có thể biết ý nghĩa cách ghi trên các cung của thước này. Kích thước rơi vào cung đỏ là tốt, còn rơi vào cung đen là xấu. Vậy nên, bạn nên chọn kích thước sao cho cả hai cung trên dưới đều đỏ sẽ là tốt nhất.

    Cách sử dụng thước lỗ ban?

    Trong xây dựng, đặc biệt là sửa chữa nhà cửa người ta thường sử dụng phổ biến nhất 3 loại thước lỗ ban là 38.8 cm, 42.9 cm và 52 cm. 

    Mỗi loại thước sẽ phù hợp để xây dựng ở một số vị trí nhất định chi tiết như sau:

    Với thước lỗ ban 52 cm ( Thông thủy)

    Loại thước này thường dùng để đo các khoảng không thông thủy như cửa sổ, cửa chính, các ô thoáng hay chiều cao tầng nhà….Chiều dài chính xác của loại thước này là 520 mm, được chia thành 8 cung lớn được xếp theo thứ tự: Quý Nhân, Hiểm Họa, Thiên Tai, Nhân Lộc, Cô Độc, Thiên Tặc, Tể Tướng. 

    Mỗi cung lớn sẽ dài 65 mm, mỗi cung lớn cũng sẽ được chia thành 5 cung nhỏ và mỗi cung nhỏ sẽ dài 13 mm. Khi dùng thước mà thấy loại thước nào có 8 cung lớn với tên như trên thì đó là thước lỗ ban 52 cm.

    Với thước lỗ ban 42.9 cm (Dương trạch)

    Đây là loại thước lỗ ban dùng để đo cho các khối xây dựng như bậc, bệ bếp, cầu thang…..Chiều dài chính xác của thước lỗ ban này là 429mm được chia thành 8 cung lớn viết theo thứ tự: Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa, Quan, Nạn, Hại, Mạng. Trong đó mỗi cung lớn sẽ dài 53.625 mm và mỗi cung lớn sẽ được chia ra thành 4 cung nhỏ sẽ dài 13.4 mm.

    Với thước lỗ ban 38.8 cm (  Âm phần)

    Loại thước lỗ ban này được dùng đo các đồ nội thất như tủ, bàn thờ, mộ phần….Chiều dài chính xác của thước là 390mm được chia thành 10 cung lớn theo thứ tự: Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất, Tài. Trong đó thì mỗi cung lớn sẽ dài 39 mm và mỗi cung lớn sẽ được chia thành 4 cung nhỏ, mỗi một cung nhỏ sẽ có độ dài 9.75 mm.

    Nguyên tắc đo thước lỗ ban là:

    + Đo cửa: dùng thước lỗ ban 52.2 cm để đo kích thước thông thủy ( thông khí) khung cửa, không dùng đo cánh cửa. 

    Đo chiều cao nhà thì sẽ đo từ mặt cốt sàn dưới lên mặt cốt sàn ở phía trên.

    + Đo các khối xây, bệ, bậc...sẽ dùng thước lỗ ban 42.9 cm để đo phủ bì dài, rộng, cao hoặc đường kính.

    Phong thủy khai thông tài vận

    Phong Thủy có thể giúp cho cuộc sống chúng ta đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn, giúp cho con cái chúng ta ngoan ngoãn hơn, học hành tiến bộ hơn, và giúp cho công việc làm ăn, kinh doanh của chúng ta có kết quả tốt đẹp hơn.

    Với nhiều ưu đãi đặc biệt, xem ngay hôm nay TẠI ĐÂY.

    Ý nghĩa của thước lỗ ban?

    Thước lỗ ban được chia thành 4 cung lớn là cung Quý Nhân, cung Hiểm Họa, cung Thiên Tai và cung Thiên Tài. Mỗi một cung sẽ mang những ý nghĩa khác nhau như sau:

    Cung Quý Nhân (cung tốt): Tham lam tấn hoạch tài - Ưng ý tự thiên tai - Phân minh kỳ bất sai. Cung này sẽ gồm có 5 cung nhỏ: Quyền lộc – Trung Tín – Xác quan – Phát đạt – Thông minh. 

    Điều đó có nghĩa là cửa mà đo được ở cung Quý Nhân này thì gia cảnh khả quan sẽ có nhiều người giúp đỡ, quyền thế, lộc thực tăng làm ăn phát đạt, bạn bè trung thành và con cái thì thông minh trên đường học vấn. Tuy nhiên không nên tham lam, làm điều bất chính thì sẽ bị mất hết.

    -  Cung Thiên Tài ( cung tốt): Văn khúc chữ vạn chương - Đời đời cận quân vương -  Tài lộc tại gia phú - Chấp thằng lục lý xương. Cung Thiên Tài sẽ gồm có 5 cung nhỏ: Thi thơ – Văn học – Thanh quý – Tác lộc – Thiên lộc. Điều đó có nghĩa là cửa mà đo được cung Tiền Tài thì gia cảnh sẽ rất tốt gia chủ luôn may mắn về tước lộc và con cái hiếu thuận. Cuộc sống hạnh phúc. 

    Cung Hiểm Họa ( cung xấu): Cự môn hiếu phục thường - Du kỳ tẩu tha phương - Nhất thân ly bệnh tật - Dâm loạn nam nữ ương. Cung này gồm có 5 cung nhỏ là: Tán thành – Thời nhơn – Thất hiếu – Tai họa- Trường bịnh. Điều đó có nghĩa là nếu cửa mà đo vào cung Hiểm Họa này thì tài lộc bị phân tán, trôi giạt tha phương, cuộc sống bị thiếu hụt, con cháu dễ bị dâm ô hư thân ngỗ nghịch.

    Cung Thiên Tai (cung xấu): Lộc tồn nhân đa lãm - Ly biệt hưu bất thường - Phu thê xung khắc mãnh - Nam nữ đại gia ương. Cung này gồm có 5 cung nhỏ: Hoàn tử - Quan tài – Thân bệnh – Thối tài – Cô quả. Điều đó có nghĩa là nếu cửa mà được đo ở cung Thiên Tai này thì gia cảnh sẽ mắc phải bệnh ốm đau nặng, mất của, chết chóc, cô độc, vợ chồng không hạnh phúc và con cái thì gặp nạn.