LGBT là gì? Cộng đồng LGBT và những điều bạn chưa biết

    Thuật ngữ LGBT là từ viết tắt chỉ cộng đồng những người đồng tính. Giới trẻ chắc hẳn sẽ chẳng còn xa lạ gì với chủ đề này nữa, nhưng không phải ai cũng nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của nó. Vậy, LGBT là gì? hãy cùng nhau đi tìm hiểu qua những nội dung dưới đây!

    1.  Thuật ngữ “LGBT” nghĩa là gì?

    LGBT là từ viết tắt được lấy chữ cái đầu của 4 chữ sau:

    Lesbian (đồng tính nữ)

    Gay (đồng tính nam)

    Bisexual (lưỡng tính)

    Transgender (người chuyển giới)

    LGBT dùng để chỉ chung một cộng đồng người có xu hướng tính dục khác với dị tính (một nam và một nữ.)

    Gay hay đồng tính nam: là một người nam bị thu hút bởi những người cùng giới là nam, người có giới tính nam về mặt sinh học thế nhưng lại có xu hướng tình dục đồng tính luyến ái, bị hấp dẫn bởi những người phái nam khá cùng giới với mình..

    Transgender - Người chuyển giới: có thể là nam hoặc nữ về mặt sinh học tuy nhiên tâm sinh lý lại là nữ hoặc nam. Điều này cũng giống như việc họ bị nhầm cơ thể mình trong giới kia. Và vì vậy những người chuyển giới có xu hướng sống theo đúng giới tính và cá nhân họ nhận thức. Người chuyển giới có thể đã hoặc chưa thực hiện phẫu thuật để chuyển giới.

    Lesbian - đồng tính nữ: là người giới tính nữ về mặt sinh học tuy nhiên lại có xu hướng tình dục đồng tính luyến ái, bị hấp dẫn bởi những người phái nữ khác trong giới nữ. Tuy nhiên, không có đặc điểm hay dấu hiệu để nhận biết cụ thể nào Lesbian với nữ giới bình thường. 

    Bisexual - Song tính: là người có giới tính nam hoặc nữ tuy nhiên lại bị hấp dẫn và có xu hướng tính dục với người cùng giới hoặc người khác giới (cả nam cả nữ) tùy theo cảm xúc.

    2. Bản dạng giới hay gender identity là gì?

    Các chuyên gia tâm lý học chỉ ra người có dấu hiệu bản dạng giới là những người có nhận thức về giới tính của bản thân ngược lại hoàn toàn với xu hướng tình dục, không hề giống với xu hướng, ham muốn tình dục. Do đó, bản dạng giới có thể được hiểu như là nhận thức của một người về giới tính của người đó họ có thể là nữ, có thể là nam hoặc giới tính khác.

    3. Tại sao lại muốn chuyển giới?

    Là những người tự nhận thấy mình có giới tính khác với giới tính khi sinh ra. Họ sẵn sàng thể hiện giới tính của mình khác với vai trò giới mà họ được sinh ra. Ví dụ một người sinh ra là nữ sẽ được chỉ định giới là nữ nhưng lớn lên lại nhận thức bản thân mình như là nam hoặc ngược lại, một người sinh ra là nam dĩ nhiên giới là nam tuy nhiên họ lại nhận thức giới của mình là nữ. 

    Với trường hợp người chuyển giới mà thực hiện phẫu thuật theo giới tính mong muốn thì được gọi là người chuyển giới đã qua phẫu thuật. Họ đã quyết định sống theo lối sống, phong cách, xu hướng thời trang và hành động thuộc về giới tính thật của mình theo sự cảm nhận của tâm trí mình. Không phải tất cả những người chuyển giới họ đều muốn qua can thiệp y tế. Tuy nhiên, hầu hết những người chuyển giới đều mong muốn có thể được thể hiện giới phù hợp với bản dạng giới của mình.

    4. Thuật ngữ “Cisgender” nghĩa là gì?

    “Cisgender” là thuật ngữ chỉ những người có bản dạng giới trùng khớp với giới tính sinh học của cơ thể người đó. Có nghĩa sinh ra là con gái thì tâm sinh lý và tính cách của họ là con gái và ngược lại với nam giới cũng vậy.

    5. Xác định đồng tính nữ, đồng tính nam, hoặc song tính

    Ngoài những vấn đề đã nêu ở trên thì việc quan hệ tình dục của một người hoàn toàn không thể quyết định được xu hướng tình dục của người đó. Xu hướng tình dục còn có liên quan tới việc duy trì nòi giống trong gia đình, việc được quan tâm, yêu thương, chăm sóc từ người xung quanh.

    Người đồng tính hay song tính đều có những trải nghiệm cảm xúc khác nhau. Có những người có thể nhận thức được giới tính của mình từ sớm rồi mới có tình yêu, tình dục.

    Ngược lại cũng có những trường hợp chỉ nhận ra được giới tính thực sự của mình sau khi đã quan hệ với người cùng giới hoặc khác giới. Vì vậy quá trình nhận thức này diễn ra từ từ, không có sự giống nhau giữa mỗi người.

    6. Khi nào có thể nhận thức được bản dạng giới của họ là gì?

    Từ 4 tuổi trở lên, con người đã có khả năng nhận thức được giới tính của mình. Khi đến độ tuổi dậy thì, con người sẽ suy nghĩ nhiều đến giới tính thực sự của họ hơn. Nếu như nhận thức về bản thân của mình có nhiều lăn tăn, rối bời, và có nhiều thắc mắc thì bạn hãy tìm đến chuyên gia về sức khỏe để được tư vấn.

    Dù cộng đồng LGBT hiện nay gần như đã hòa nhập với xã hội. Nhưng ở đâu đó vẫn còn sự phân biệt đối xử, xa lánh. Đó là lý do mà rất nhiều người LGBT thường không giám công khai giới tính của mình và hay gặp phải tình trạng lo lắng có những khi có suy nghĩ tiêu cực.