13 loại thực phẩm giúp tinh trùng, trứng khỏe dễ thụ thai

    Giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm hàng ngày mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Nó cũng là một phần thiết yếu trong kế hoạch sinh con của nhiều gia đình hiện nay.

    Những câu hỏi thường đặt ra với cặp vợ chồng đang có ý định có em bé là Ăn gì để tinh trùng khỏe mạnh? Ăn gì để trứng khỏe và dễ dàng thụ thai?. Bài viết dưới đây gợi ý 13 loại thực giúp tinh trùng, trứng khỏe dễ thụ thai hơn.

    Quá trình thụ thai là gì?

    Quá trình thụ thai chính là quá trình kết hợp giữa tinh trùng của nam giới và trứng của nữ giới. Khi xuất tinh có khoảng 40 đến 300 triệu con tinh trùng vào âm đạo của phụ nữ.Tại đây, những chú tinh binh sẽ bắt đầu xuất phát ở những vị trí khác nhau trong âm đạo để đi tìm trứng.

    Hàng triệu con tinh trùng sẽ bắt đầu cuộc đua với quãng đường dài lên khoảng 18cm di chuyển từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng để có thể thụ tinh cho trứng thành công. Tinh trùng khỏe mạnh có thể di chuyển 2,5cm với tốc độ 15 phút.

    Trở ngại đầu tiên mà các tinh binh gặp phải trên đường đua chính là chất nhầy ở cổ tử cung. Vào những ngày gần thời điểm trứng rụng, cổ tử cung tiết chất dịch nhầy và trở nên lỏng, trơn, mịn giúp cho tinh trùng có thể bơi qua dễ dàng.

    Khi tinh trùng gặp được trứng không có nghĩa là chúng đã kết hợp với nhau được ngay. Mà tinh trùng còn phải “phá vỏ trứng” để chui vào trong.

    Chỉ một chú tinh trùng khỏe nhất có thể vào trong vì sau khi đã có tinh trùng kết hợp với noãn thì trứng sẽ tiết ra chất làm lớp vỏ cứng lại để không còn con tinh trùng khác chui vào.

    Con trai ăn gì để tinh trùng khỏe mạnh?

    Bồi bổ tinh trùng là việc làm rất cần thiết giúp nam giới ổn định được chất lượng và số lượng tinh trùng. Đồng thời để trả lời cho câu hỏi Ăn gì để tinh trùng khỏe mạnh? Thì dưới đây là 5 loại thực phẩm bồi bổ tinh trùng, nam giới có thể áp dụng để sớm có “tin vui”:

    1. CÀ CHUA

    Thành phần lycopene có trong cà chua giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng lên đến 70%. Theo nghiên cứu bởi các nhà khoa học tại Boston, nam giới nên tích cực ăn cà chua để giảm thiểu nguy cơ bị ung thư tuyến liền liệt. Tốt nhất, cánh mày râu nên bổ sung 2 ~4 quả cà chua mỗi tuần để sớm có “tin vui”.

    1. THỊT ĐỎ

    Một số loại thịt đỏ giúp gia tăng số lượng tinh trùng như thịt bò, thịt cừu, hươu,… Những loại thịt này có chứa hàm lượng axit amin khá cao, giúp tăng khả năng tiết oxit nitrit. Tùy vào khẩu bị của từng người, cánh mày râu có thể tích cực bổ sung các loại thịt đỏ vào bữa ăn để bồi bổ tinh trùng.

    1. CÁC LOẠI HẠT

    Các loại hạt như hạt điều, bí ngô, hạnh nhân, hướng dương chứa nhiều selen nên rất có ích trong chuyện tăng cường tinh trùng của chồng bạn. Đã có nhiều nghiên cứu đưa bằng chứng rằng tinh trùng bơi nhanh hơn khi được bổ sung đủ selen và các khoáng chất cần thiết.

    1. CÁC LOẠI ĐẬU

    Phụ nữ nên chế biến các loại đậu, đỗ như đậu đen, đậu xanh, đậu Hà Lan,… để bồi bổ cho chồng mình. Trong các loại đậu, đỗ này chứa nhiều chất kẽm, giúp tăng cường sinh lực, hỗ trợ việc tạo ra tinh trùng và ổn định “tinh binh”. Tùy vào khẩu vị và sở thích của từng người, cánh mày râu có thể bổ sung các loại đậu, đỗ cho cơ thể mình mỗi ngày theo những hình thức khác nhau.

    1. TRÁI CÂY

    Lượng vitamin C trong trái cây như quýt, bưởi, cam, dâu tây… có tác dụng rất tốt cho tinh trùng. Đặc biệt là chất chống oxy hóa còn giúp tiêu diệt các gốc tự do, ngăn ngừa tình trạng trùng bị vón cục giúp tăng khả năng thụ thai.

    Con gái ăn gì cho trứng khỏe?

    Tăng chất lượng buồng trứng có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện khả năng sinh sản ở nữ giới, giúp họ luôn khỏe mạnh và thật dễ dàng hơn trong việc có con. Đồng thời để trả lời cho câu hỏi ăn gì để trứng khỏe dễ thụ thai?? Thì dưới đây là 8 loại thực phẩm nữ giới có thể áp dụng để sớm có “tin vui”:

      1.  Quả bơ

      Bơ là một loại siêu thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng. Hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện sức khỏe của trứng ở nữ giới và duy trì sức khỏe sinh sản tốt. Bạn có thể ăn kèm bơ trong bánh mì salad, sinh tố, sandwich,.…

      1. Đậu lăng

      Nếu cơ thể bạn thiếu sắt, đó có thể là một nguyên nhân rất đáng lo ngại, vì điều đó có thể dẫn đến các vấn đề về việc rụng trứng. Vì vậy, việc kết hợp đậu lăng vào chế độ ăn uống của bạn sẽ là một ý tưởng tuyệt vời, vì chúng là một nguồn thực phẩm giàu chất sắt, phức hợp Vitamin B, magiê và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, nó rất cần thiết trong khả năng sinh sản.

      1. Quả hạch và trái cây khô

      Trái cây và các loại hạt khô là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, protein và chất chống oxy hóa hoàn hảo. Quả hạch Brazil đặc biệt có hàm lượng chất selen cao, một khoáng chất giúp giảm tổn thương nhiễm sắc thể ở trong trứng. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do, sẽ cho phép sản xuất trứng tốt hơn.

      1. Hạt mè

      Hạt mè rất tốt cho sức khỏe hơn bạn nghĩ! Chúng có hàm lượng kẽm khá cao và giúp sản xuất các hormone chịu trách nhiệm cho sức khỏe của trứng tối ưu. Ngoài ra, chúng cũng khá giàu chất béo không bão hòa đơn.

      1. Trái cây tươi

      Trái cây tươi chứa khá nhiều dinh dưỡng như vitamin C, folate (axit folic) và chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ trứng khỏi các gốc tự do nên giữ cho trứng chắc khỏe. Các loại quả ví dụ như quả mâm xôi, dâu tây, nam việt quất…. Với quả việt quất nữ giới có thể ăn luôn, làm sinh tố, làm salad trái cây, hoặc có thể thêm vào bột yến mạch, tùy vào khẩu vị của từng người.

      1. Rau lá xanh

      Rau bina, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng và các loại rau lá khác chứa khá nhiều folate, mangan, canxi, sắt và các loại Vitamin A, B, C và E. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng trong việc tăng cường và duy trì sức khỏe của trứng.

      1. Hạt maca

      Hạt maca có chứa  khoảng 31 khoáng chất khác nhau với 60 chất dinh dưỡng thực vật và rất giàu carbohydrate, sắt, chất xơ và vitamin B và C. Loại hạt này cũng có thể ổn định sự mất cân bằng về nội tiết tố và tăng nhu cầu sinh lý.

      1. Quế

      Quế giúp cải thiện chức năng buồng trứng và khuyến khích sản xuất trứng thích hợp bằng cách chống lại sự đề kháng insulin. Nên bổ sung quế vào chế độ ăn uống của bạn nếu muốn tăng cường khả năng sinh sản.

      Kết luận

      Trên đây là 13 loại thực phẩm giúp tinh trùng, trứng khỏe dễ thụ thai.Tùy thuộc vào khẩu vị của bản thân mình, bạn có thể chế biến các loại thực phẩm này thành những món ăn khác nhau để bổ sung cho cơ thể mình.