Sửa lỗi Unikey không gõ được tiếng Việt 2023


    Unikey là gì?

    Unikey là công cụ hỗ trợ gõ tiếng Việt phổ biến và được nhiều người sử dụng chọn lựa hiện nay. Với những ai sử dụng máy tính đặc biệt làm việc văn phòng, xử lý hàng trăm loại giấy tờ văn bản thì Unikey đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, với dung lượng gọn nhẹ, giao diện đơn giản và dễ sử dụng.

    Không gõ được tiếng Việt khi sử dụng bộ gõ tiếng Việt Unikey là lỗi mà nhiều người dùng vẫn gặp phải. Lỗi này gây ra không ít khó khăn mà còn làm ảnh hưởng đến công việc cho người sử dụng trong công việc hàng ngày. Vậy nguyên nhân lỗi Unikey không gõ được tiếng Việt có dấu gì và cách sửa lỗi Unikey không gõ được tiếng việt thế nào?

    Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm được hướng giải quyết khi không gõ được tiếng Việt trên Unikey.

    1. Lỗi Unikey do bản cài không phù hợp

    Trước hết bạn cần kiểm tra xem máy tính của mình đang sử dụng phiên bản bộ cài Unikey đã phù hợp hay chưa. Có thể do cấu hình từng máy tính khác nhau nên chúng ta cũng cần chọn đúng phiên bản Unikey cho phù hợp.

    Chẳng hạn, với máy tính windows 7 trở xuống bạn nên cài Unikey 4.0. Hệ điều hành Windows 8 trở lên thì cài bản Unikey 4.2 RC1. Hay bản Unikey 32 bit và 64 bít cũng khác nhau khi sử dụng.

    Cách khắc phục: Kiểm tra máy tính và sau đó tải bản Unikey mới phù hợp với máy tính.

    2. Lỗi gõ tiếng Việt Unikey do chọn chế độ gõ sai

    Có khá nhiều người khi khởi động Unikey mà quên mất phải chuyển sang chế độ gõ Tiếng Việt mà vẫn để ở chế độ gõ tiếng Anh.

    Cách khắc phục: bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng Unikey dưới thanh Taskbar để kiểm tra. Nếu icon Unikey đang ở chế độ E màu xanh, nghĩa là chúng ta đang gõ ở chế độ tiếng Anh. Kích vào icon để chuyển sang biểu tượng Unikey chữ V màu đỏ gõ tiếng Việt, hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Shift.

    3. Lỗi Unikey do xung đột bộ gõ

    Trên máy tính, bạn chỉ nên cài một bộ công cụ hỗ trợ gõ tiếng Việt mà thôi. Với trường hợp này chỉ cần cài Unikey là được. Việc nhiều người dùng sau khi cài đặt Unikey mà quên mất gỡ bỏ bộ gõ tiếng Việt cũ như Vietkey cũng dẫn đến việc lỗi gõ tiếng Việt trên Unikey.

    Cách khắc phục: Bạn hãy kiểm tra các chương trình đang được cài đặt trên máy tính trong Control Panel. Nếu tồn tại hai bộ gõ thì hãy gỡ một trong hai bộ gõ tiếng Việt đi.

    4. Lỗi Unikey do cấu hình sai kiểu gõ

    Nhiều người còn chưa rõ về việc sử dụng Bảng mã và Kiểu gõ trong Unikey như thế nào. Vì thế dẫn đến việc lựa chọn sai và không thể gõ được tiếng Việt có dấu.

    Cách khắc phục: chúng ta sẽ chuyển đổi sang sử dụng Bảng mã Unicode và Kiểu gõ Telex cho Unikey để gõ được tiếng Việt.

    Như vậy, chúng tôi đã chỉ ra những nguyên nhân có thể khiến Unikey không gõ được tiếng Việt và cách khắc phục cho từng nguyên nhân. Nếu các như bạn vẫn chưa gõ tiếng Việt, hãy gỡ bỏ Unikey trên máy tính và cài đặt lại nhé.

    Nếu đã thử hết các cách trên vẫn không khắc phục được lỗi Unikey thì bạn thử dùng phần mềm EVkey để gõ tiếng Việt trên máy tính xem sao nhé.

    Đây là phần mềm khá giống với Unikey cả về giao diện lẫn cách thức hoạt động, tuy nhiên nó đã được lập trình để khắc phục hầu hết các lỗi không gõ được tiếng Việt khi sử dụng Unikey.

    Hi vọng 4 cách khắc phục lỗi trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sửa lỗi unikey không gõ được tiếng việt.

    Nguồn: quantrimang.com