Cosplay có nghĩa gì? Top lễ hội cosplay anime, cosplay manga lớn

Với các tín đồ mê truyện tranh và phim truyện Nhật bản nhất là các bộ truyện Anime, dành trọn lòng hâm mộ của họ đối với với nhân vật trong phim, truyện..

Cosplay là gì?

Cosplay được định nghĩa theo 1 cách đơn giản nhất có thể hiểu là từ ghép của “costume” và “play”. Cosplay bắt nguồn ở Nhật Bản từ những năm 90 và sau đó nhanh chóng phát triển một cách mạnh mẽ như một loại hình văn hóa đặc trưng tại  Nhật Bản mà còn được nhiều bạn trẻ trên thế giới đón nhận cosplay 1 cách tích cực.



Có thể hiểu Cosplay đó là sự hóa trang và nhập vai vào một nhân vật hư cấu trên truyện, hoặc truyền hình được yêu thích, nó bao gồm cả trang phục và sự diễn xuất được mô phỏng giống các nhân vật đó. Bất cứ ai cũng đều có thể cosplay, từ người nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp, từ người già cho tới trẻ, phụ nữ hay đàn ông,… miễn là bạn có niềm đam mê với nhân vật đó, yêu thích và hâm mộ.

Cosplayer còn được gọi là Layer trong tiếng Nhật- là những người chơi Cosplay.

Đó là những người có niềm đam mê và tình yêu lớn mạnh để đưa nhân vật họ yêu thích sống dậy và bước ra đời thực, được chiêm ngưỡng và tiếp xúc trực tiếp.

Có thể nói một cách mỹ cảm rằng cosplay chính là một cách để thể hiện tình yêu của cosplayer với các nhân vật mà họ Cosplay, họ nỗ lực trong tất cả công đoạn từ may đồ, làm đạo cụ, phụ kiện, và trang điểm (khuôn mặt và đặc biệt là mái tóc), học theo cách diễn xuất giống nhân vật mà họ Cosplay, để rồi biểu diễn hay tạo dáng trước ống kính,… làm cho bản thân mình sao thật giống nhất có thể đối với nhân vật.

Ngoài ra Cosplay cũng đồng nghĩa với việc quảng bá bộ truyện, phim,… mà họ thích cùng bạn bè hay trên những diễn đàn, mạng xã hội,… Ngày nay, nở rộ phong trào cosplay không chỉ trên khắp cả nước nhật bản và ở rất nhiều quốc gia khác treen thế giới. Những ngày lễ hội Cosplay cung ứng nhu cầu nhiếp ảnh cho cosplay cũng phát triển theo không kém. Càng ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia bắt đầu để ý đến nghệ thuật cosplay này, đặc biệt là có những gương mặt đã trở nên nổi tiếng trên mặt bằng quốc tế.


Một nhiếp ảnh gia hoạt động lâu năm trong giới cosplay, có nhiều tác phẩm được đưa trên Cosplaygen, cho biết rằng với tư cách là một Otaku – tức là kiểu người say mê truyện tranh, hoạt hình và game Nhật Bản thì chụp hình cosplay với họ là một niềm vui. Mỗi khi chụp giống như được sống thêm một lần nữa trong manga hay anime mà họ mến mộ vậy và khi chụp được những bưc hình giống thì niềm vui tăng lên gấp bộ.

Phong trào Cosplay hiện nay rất đa dạng và phong phú.

Nếu phân loại cosplay theo thể loại ấn phẩm phát hành, thì có Anime-Manga, Comic, Game (cosplay chủ yếu chạy theo các nhân vật), Music (các nhóm nhạc, nghệ sỹ hay các nhân vật trong Vocaloid, Sound Horizon,…) hoặc dựa trên các Artwork được các họa sĩ sáng tác. Bên cạnh đó còn có loại hình Original cosplay, tức là cosplay ra những nhân vật mà chính bản thân người- Cosplayer tự thiết kế nên. Ngoài ra, còn có thể bắt gặp thể loại Genbender Cosplay, nghĩa là sẽ cosplay nhân vật với phiên bản giới tính ngược lại hoặc kết hợp 2 nhân vật ở 2 hoàn cảnh tác phẩm khác nhau khác nhau.

Top những lễ hội cosplay anime, cosplay manga Nhật Bản lớn nhất trong năm

Nếu bạn là một Otaku thực sự thì khi đến Nhật Bản, ngoài việc vui chơi mua sắm thì bạn nhất định phải tham gia những lễ hội lên quan đến anime, manga một lần trong đời để trải nghiệp chụp ảnh cùng Cosplay thần thượng của mình.

Tại các lễ hội bạn không chỉ được hòa mình vào không khí náo nhiệt mà còn được chiêm ngưỡng những trang phục cosplay cực kỳ giống với nhân vật nguyên bản của anime. Bạn có thể thỏa sức chụp cho mình những bức ảnh với các Cosplay bạn hâm mộ.

1. Comic Market hay Comiket

Comic Market hay Comiket thường được tổ chức tại Tokyo Big Sight vào khoảng tháng 8 và tháng 9 trong năm. Lễ hội sẽ diễn ra 3 ngày và hội tụ hàng trăm nghìn Fan hâm mộ Anime, Manga và các cosplayer đến tham dự.

Đây được coi là một trong những lễ hội lớn nhất tại Nhật Bản mà bạn không thể bỏ qua.

2. AnimeJapan (Tokyo Big Sight)

Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2014, nhắm đưa một vài công ty lớn nhất tại Nhật Bản về chung một nhà.

Ví như nhà bán lẻ khổng lồ Animate, nhà xuất bản manga Kadokawa, Aniplex, Bandai Visual, Production I.G, Sunrise, Tezuka Productions, Toei Animation và rất nhiều cái tên khác nữa.

3. Jump Festa (Makuhari Messe, Chiba)

Sự kiện được tổ chức hàng năm vào tháng 12 tại Makuhari Messe, Chiba và là diễn đàn chính để giới thiệu phim anime, manga, game mới nhất và nhiều thương hiệu hàng hóa liên quan khác.


4. World Cosplay Summit

World Cosplay Summit được tổ chức lần đầu từ năm 2003, với rất nhiều đại diện thắng cuộc thi vòng loại ở nhiều nước khác nhau sẽ tụ tập về thành phố Nagoya ở tỉnh Aichi để tham dự vòng thi chung kết.

Sự kiện này sẽ kéo dài nhiều tuần với hàng loạt hoạt động lớn nhỏ khác nhau diễn ra từ khu vực Tokai cho tới Kanto và Kansai, rồi tất cả dẫn đến vòng chung kết ở tuần đầu tiên trong tháng 8.

Đây là sự kiện cosplay lớn nhất trên hành tinh, và có cả sự hỗ trợ của Bộ Ngoại Giao, Bộ Kinh Tế, Thương Mại và Công Nghiệp, và Bộ Đất Đai, Cơ Sở Hạ Tầng và Giao Thông Nhật Bản.

Cosplay luôn là một thú vui như một cách giải trí và không cần có một tiêu chuẩn nào áp đặt người tham gia phải cosplay như thế này hoặc như thế khác. Cosplay là mang lại niềm vui cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Nguồn: Tổng hợp