Tháng cô hồn là gì? Vì sao vào tháng 7 âm lịch?


Bạn đã nghe nói về tháng cô hồn?

Tháng cô hồn là gì?

Và thực sự có đáng sợ như mọi người vẫn đang nghĩ?

Bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn toàn cảnh hơn về tháng cô hồn cả theo dân gian, theo phật giáo, theo khoa học và cả theo kinh tế.

Hãy cùng bắt đầu nhé!

Trước hết tìm hiểu về nguồn gốc của tháng cô hồn là gì?

Từ xưa đến nay vẫn luôn truyền tai nhau rằng tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn mà chẳng những ở việt nam mà còn ở nhiều nước sử dụng lịch âm, ví dụ như Trung Quốc, Nhật Bản.

Theo Trung Quốc thì tháng cô hồn là tháng có những linh hồn và ma quỷ xuất hiện. Nguyên nhân là vào ngày mồng 2/7 âm lịch Diêm Vương mở cửa quỷ môn quan cho phép ma quỷ được trở lại nhân gian cho đến ngày 14/7 thì cửa sẽ đóng lại. Trong thời gian này nếu quỷ đói không được cho ăn thì sẽ phá phách gây những khó khăn bất lợi và những chuyện đen đủi cho trần thế , bên cạnh đó còn có sự tích về 1 người tên là Annada đã gặp 1 con quỷ đói lý giải cho việc này .

Còn trong dân gian Việt Nam thì cũng có 1 phần có điểm giống như Trung Quốc cho rằng tháng 7 linh hồn sẽ xuất hiện nhiều , đồng thời người Việt cũng cho rằng tháng 7 là dịp để xá tội vong nhân. Đây là tháng để tưởng nhớ báo hiếu với tổ tiên với những người đã khuất để thể hiện lòng vị tha của người sống với những người đã ra đi để cúng tích đức – tích phúc cho Vong Linh và tránh gặp những chuyện xui xẻo.

Dưới góc nhìn của Đạo Phật thì theo thượng tọa thích thanh tuấn , ủy viên Hội đồng trị sự trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam cho biết quan niệm cho rằng tháng 7 âm lịch là tháng ma quỷ hành hoành mang đến nhiều điều xui xẻo là không đúng với lời dạy của đạo phật.

Mà tháng 7 với đạo phật mang ý nghĩa là bố thí giúp đỡ những linh hồn vật vờ không có thân thiết trên trần gian để họ được bình an, siêu thoát. 

Còn đối với góc nhìn khoa học thì các nhà khoa học cho rằng người dân lo lắng về tháng 7 hay gặp những chuyện xui xẻo cũng có lý của nó. Đó là bởi vì tháng 7 là giai đoạn chuyển mùa mưa nắng thất thường đó có người rất dễ bị mệt mỏi , ốm đau bệnh tật , đây là cái xui xẻo thứ nhất. Tiếp đó thời tiết và con người không ổn định dẫn đến cuộc sống và công việc cũng không được thuận lợi và may mắn đó là cái xui xẻo thứ 2. Trong thời gian này , người ta thường không dám làm những việc lớn, ở góc độ kinh tế khi người dân đã sợ điều đen đủi xảy đến với tháng cô hồn , họ sẽ không dám làm những việc đại sự như xây nhà mua xe hay cưới hỏi. Vì đó mà những ngành nghề có liên quan như bất động sản, buôn bán xe cộ, nội ngoại thất hay dịch vụ cưới hỏi đều trở nên yên ắng đến lạ thường, thậm chí theo thống kê vào tháng bồn , các doanh nghiệp đăng ký mới cũng giảm rất nhiều so với bình thường nhìn chung thì hầu hết mọi người làm kinh doanh đều không thích tháng 7 cho lắm, 1 tháng ảm đạm.

Bên cạnh đó lại có 1 bộ phận nhỏ , những doanh nhân chỉ mong cả năm đều là tháng 7, đó là những người làm nghề liên quan đến phong thủy. Theo Tạp Chí Thương Trường cho biết tháng 7 đúng là cơ hội hốt bạc của những người bán đồ phong thủy , một số sản phẩm nổi bật như tượng phật, đá trang sức, vàng trầ, vòng dâu tằm. Thậm chí bây giờ có nhiều mặt hàng cao cấp hơn đó là bùa ngải hàng nhập khẩu xịn , người bán hàng cũng có rất nhiều dòng sản phẩm đa dạng và hot trend như bùa yêu, bùa hồ li, bùa quyến rũ. Nghe liên tưởng đến nơi sản xuất của những cái bùa này có lẽ là 1 cái động pháp sư. Giá bùa thì cũng rất yêu thương từ vài chục nghìn cho đến cả triệu đồng 1 cái.

Đúng là thức thời mới là Trang Tuấn Kiệt, ngoài da các sản phẩm vàng mã cũng rất được ưa chuộng. Trong khi nhãn hàng Toyota đang làm ăn ế ẩm trong tháng cô hồn thì thương hiệu Toyota vàng mã lại trở nên rất hot và thịnh hành. Hy vọng Toyota của Nhật Bản sẽ không nhảy qua cạnh tranh với Toyota thủ công của Việt Nam.

Nhìn chung, theo dân gian thì tháng cô hồn là tháng không mấy may mắn để làm việc lớn, còn đáng sợ hơn nữa thì đó là tháng của ma quỷ và những linh hồn lang thang, đây đúng là 1 tháng không vui vẻ với nền kinh tế.

Để trải qua 1 tháng cô hồn với những điều may mắn thì với những người tin vào Tâm Linh hàm nhiều việc thiện không làm những việc đại sự.

Với những người không tin thì hãy giữ gìn sức khỏe và cẩn thận trọng của việc vì thời tiết thay đổi và nhiều thiên tai xuất hiện không cẩn thận rất dễ gặp chuyện chẳng lành.

Nguồn theo: KIẾN THỨC THÚ VỊ Officia