6 chiếc lọ tài chính - Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả


    6 chiếc lọ tài chính là gì?

    Bạn đã từng gặp khó khăn trong việc quản lý tiền bạc và cân đối chi tiêu?

    Đã bao giờ bạn cảm thấy việc cố gắng tiết kiệm tiền trở thành áp lực cho cuộc sống hàng ngày của bạn?

    Nếu bạn có cảm giác như vậy, hãy tìm hiểu ngay công thức 6 chiếc lọ - bí quyết quản lý tiền bạc nổi tiếng khắp thế giới, được giới thiệu bởi T.Harv Eker, doanh nhân - diễn giả - tác giả cuốn best-seller "Bí mật tư duy triệu phú".

    Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả là một trong những bước quan trọng nhất của việc làm giàu. Nó không chỉ giúp bạn có được cuộc sống an nhàn mà còn giúp bạn có được tuổi già hạnh phúc. Đây cũng  là một trong những bài học có ý nghĩa đối với các triệu phú – những còn người theo đuổi một cuộc sống tự do tài chính.

    Để quản lý tiền bạc thành công và hướng tới sự tự do tài chính, việc đầu tiên cần làm là lên kế hoạch sử dụng tiền bạc một cách hợp lý. Khi áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ, số tiền của mỗi người sẽ được chia thành 6 quỹ tài chính, nhờ đó bạn có thể kiểm soát tài chính của mình tốt hơn.

    Bất cứ ai cũng có thể sử dụng phương pháp 6 cái lọ để quản lý tiền bạc, kể cả khi bạn nghĩ rằng mình không có nhiều tiền để quản lý. Điều quan trọng là bạn cần phát triển nó thành thói quen. Thậm chí, với 100 nghìn đồng, bạn vẫn có thể bắt đầu phương pháp này.

    Những người thành công đều đã áp dụng nó vào cuộc sống và đạt được kết quả tốt nhất. Họ còn truyền lại phương pháp quản lý tài chính cá nhân đặc biệt này để giáo dục tư duy triệu phú cho thế hệ sau. Nếu bạn tuân thủ theo công thức này thì chắc chắn rằng tương lai tài chính của bạn sẽ phát triển hơn.

    Quản trị cuộc đời - Đường đến thành công

    Khóa học Quản trị cuộc đời định hướng đường đến mục tiêu thành công - Định hướng được đường đi đến mục tiêu thông qua việc kiểm soát, kết hợp, phân bổ hiệu quả nguồn lực của bạn.

    Xem chi tiết TẠI ĐÂY ngay hôm nay, nhận nhiều ưu đãi đặc biệt.

    Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính bao gồm


    LỌ SỐ 1: Nhu cầu thiết yếu – NEC: 55%

    Quỹ Chi tiêu cần thiết (NEC) giúp bạn đảm bảo nhu cầu thiết yếu, sinh hoạt hàng ngày của cuộc sống. Quỹ NEC này cũng sử dụng cho các mục đích ăn uống, sinh hoạt, chi trả hóa đơn, vui chơi, giải trí và mua sắm cần thiết. Đây là lọ chiếm phần trăm thu nhập của bạn cao nhất.

    Nếu bạn đang sử dụng quá 80% thu nhập cho các chi tiêu cần thiết, bạn cần tăng cường tổng thu nhập hoặc thay đổi lối sống, cắt giảm chi tiêu.

    Tác dụng của tài khoản này là để bạn biết được giới hạn chi tiêu, từ đó thay đổi lối sống cho phù hợp.

    LỌ SỐ 2: Tiết kiệm dài hạn – LTS: 10%

    Bạn sử dụng khoản tiết kiệm dài hạn (LTS) này cho những mục tiêu dài hạn, lớn hạn như mua xe, mua nhà, sinh em bé, thực hiện ước mơ... Có quỹ LTS sẽ giúp bạn thấy được mục đích mình nhắm tới, và có động lực tiết kiệm dần dần cho việc đó.

    Điều quan trọng là bạn cần thực hiện tiết kiệm ngay khi nhận được thu nhập, qua đó sẽ tránh tiêu vào số tiền này. Một trong những cách tiết kiệm dễ dàng và hiệu quả nhất là sử dụng các sản phẩm tiết kiệm gửi góp trực tuyến. Xem thêm bài viết Sức mạnh vô biên của lãi kép và tiết kiệm gửi góp Easy Saving.

    Quỹ này là tiết kiệm tiền dành cho khi khó khăn.

    Tác dụng của tài khoản này là để bạn thấy rõ được mục đích mình nhắm tới, và tiết kiệm tiền dần dần cho việc đó.

    LỌ SỐ 3: Giáo dục – EDUC: 10%

    Bạn cần trích 10% thu nhập cho việc học thêm, trau dồi kiển thức của bạn thân. Bạn có thể dùng quỹ giáo dục (EDU) này để mua sách, tham gia các khóa học, đào tạo, các buổi gặp gỡ chia sẻ từ những người thành công.

    Tác dụng của tài khoản này là bắt bạn phải liên tục đầu tư vào chính bản thân mình, vì càng đầu tư vào kiến thức thì bạn sẽ càng sinh lời, chẳng bao giờ sợ lỗ.

    LỌ SỐ 4: Hưởng thụ – PLAY: 10%

    Đây là khoản tiền bạn dành cho việc hưởng thụ, mua sắm xa xỉ, chăm lo cho bản thân, làm những việc mới mẻ, tăng cường trải nghiệm... Quỹ Hưởng thụ (PLAY) giúp bạn có động lực để làm việc tốt hơn.

    Quỹ PLAY cần được tiêu dùng liên tục. Nếu bạn không sử dụng hết quỹ PLAY, có thể bạn đang mất cân bằng cuộc sống và không dành đủ sự chăm sóc cho bản thân.

    Tác dụng của tài khoản này là để bạn tự thưởng, từ đó có động lực làm việc hơn.

    Mỗi tháng, vào ngày cuối cùng của tháng, bạn phải tiêu hết số tiền trong quỹ này.

    LỌ SỐ 5: Quỹ tự do tài chính – FFA: 10%

    Tự do tài chính (FFA) là khi bạn có một cuộc sống như mong muốn mà không cần làm việc hay phụ thuộc tài chính vào người khác. FFA là khoản bạn sử dụng để tham gia các hoạt động tạo ra thu nhập thụ động như gửi tiết kiệm, đầu tư, góp vốn kinh doanh. Bằng cách này, bạn đã tạo ra "con ngỗng" đẻ trứng vàng để sử dụng khi không còn làm việc.

    Quỹ tự do tài chính FFA, bạn không bao giờ được tiêu tiền trong quỹ này, chỉ dùng nó để đầu tư tạo ra thu nhập thụ động.

    Xin lưu ý: đừng bao giờ được tiêu tiền trong quỹ này.

    LỌ SỐ 6: Cho đi – GIVE: 5%

    Đây là khoản tiền bạn sử dụng để làm từ thiện, giúp đỡ cộng đồng, người thân, bạn bè. Nếu bạn có nhiều thứ phải chi trả hơn, hãy giảm tỷ lệ này xuống, nhưng luôn trích một khoản để giúp đỡ người khác.

    Làm sao để luyện tập phương pháp JARS?

    Bạn hãy dành ra thời gian để ngồi tình toán lại tiền bạc cá nhân của chính mình

    Đầu tiên bạn hãy ghi ra số tiền mà bạn sẽ có mỗi tháng là bao nhiêu, rồi chia đều cho các tài khoản theo tỷ lệ nêu trên.

    Không quan trọng là số tiền bạn chuyển bao nhiêu, quan trọng là thói quen hàng ngày.

    Thói quen quan trọng hơn số tiền.

    Thậm chí 1000 đ một ngày cũng được. Nếu trong tay bạn không hề có đồng tiền nào thì cũng phải tuân thủ nguyên tắc trên. Khi bạn không có tiền để chia lúc đó bạn sẽ thấy sự đau khổ và bạn sẽ có động lực để kiếm tiền hơn.

    Nguyên tắc tắc áp dụng

    Vấn đề cho tiền vào các lọ này cần được thực hiện hàng ngày, tôi nói là HÀNG NGÀY. Nếu bạn làm hàng ngày nhưng số tiền chỉ tăng vào mỗi cuối tháng, tức là bạn đang chỉ làm công, ăn lương. Hãy tìm kiếm thêm các nguồn thu nhập thụ động khác để bổ sung nguồn thu của mình mỗi ngày.

    Tuân thủ nghiêm việc chi tiêu giới hạn số lượng tiền trong các hũ bạn đã dự tính, nếu cần thay đổi để cho phù hợp bạn có thể linh động thay đổi số % ở các hũ phù hợp với mình.

    Không dùng tiền của quỹ này để tiêu trong quỹ kia. Nếu thiếu quỹ nào thì hãy để dành để tiêu vào tháng sau khi có đủ tiền (không vì quỹ khác thừa nhiều mà lấy ra để bù vào).

    Bạn hãy thử ngay "bí kíp" 6 chiếc lọ này ngay và thường xuyên nhé. Nếu áp dụng đúng cách, bạn không chỉ vừa đủ tiền chi trả sinh hoạt, tiết kiệm cho tương lai mà còn luôn tìm thấy động lực trong cuộc sống!

    Nguồn: tổng hợp vpbank.com.vn webtaichinh.info …