Xem tuổi làm nhà - Xem tuổi ai? Xem thế nào? 2023



    Ý nghĩa của việc xem tuổi làm nhà là gì?


    Các cụ xưa đã có câu “Làm nhà - lấy vợ - tậu trâu ” đây là 3 việc được xem là quan trọng nhất cuộc đời. Chính vì thế xem tuổi làm nhà là việc cực kỳ quan trọng để tránh tuổi phạm và đây cũng chính là công việc đầu tiên khi quý bạn tiến hành động thổ, cất nhà mới. Việc này cần phải được tiến hành một cách cẩn trọng, theo đúng phong tục cổ truyền và chuẩn phong thủy Việt Nam. Người xưa tin rằng, nếu muốn xây được một ngôi nhà tốt nhất “vạn thọ trường an”, giúp gia chủ gặp nhiều vinh hoa phú quý thì ngôi nhà cần phải được chọn ngày tốt làm nhà hợp tuổi gia chủ. Tiếp theo sau khi chọn tuổi hợp làm nhà và cất nhà xong thì các bạn nên xem ngày tốt xây dựng để chọn ngày hoàng đạo giờ lành tháng tốt để tiến hành khởi công.

    Phong thủy được nhiều học giả từ cổ chí kim nghiên cứu và công nhận về sức ảnh hưởng đến vận mệnh họa phúc trong đời sống của con người. Đó là học thuyết chuyên nghiên cứu về sự tác động của hướng gió, mạch nước và hướng khí đến đời sống con người. Và không phải ngẫu nhiên mà phong thủy được nhiều người tin tưởng và làm theo đến thế. Họ tin rằng “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” những điều kiêng kỵ trong phong thủy, nếu gia chủ làm đúng hiển nhiên vận may gõ cửa, con cái thành đạt, gia đình hòa thuận ấm êm. Vì thế xem tuổi khi làm nhà luôn là điều quan trọng và gia chủ quan tâm nhất.

    Trong các việc hệ trọng của đời người như lấy vợ, gả chồng, làm nhà, ... thì người Việt Nam mình luôn cẩn thận xem ngày, giờ tốt lành để đảm bảo sự bình an, may mắn vì chẳng ai muốn sự không may mắn đến gõ cửa nhà mình. Xây nhà dựng cửa là chuyện hết sức quan trọng không thể xem nhẹ trong công tác chuẩn bị trước khi khởi công, động thổ.

    Vì sao làm nhà phải xem tuổi của đàn ông?




    Trong đời sống tâm linh của người Việt tâm niệm ”lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”. Vì thế mà, từ trước đến nay, đối với những công việc lớn trong gia đình như xây dựng nhà cửa, việc chọn tuổi, ngày lành tháng tốt cũng như hướng hợp thường dựa vào người chủ trong gia đình. Trong một gia đình vai trò người đàn ông được xem như là trụ cột gia đình, người quyết định mọi công việc lớn. 

    Trong việc “khai môn lập hướng” tính Phong thủy của một ngôi nhà người ta ít lấy tuổi đàn bà để xem mà lấy tuổi người đàn ông như một tiền đề để định cát hung. Thực tế, xét cho cùng cũng bởi thuyết Âm Dương Ngũ hành với nguyên lí Âm thuận tòng dương. Đối với một gia đình chỉ có hai vợ chồng thì lý thuyết này coi người chồng là dương vợ tính là âm. Bởi vậy người xưa mới có câu “lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”.

    Và trong một đại gia đình thì các thành viên có quan hệ huyết thống, vai trò người cha, người ông được xem như gốc rễ của cái cây phả hệ, nên nguời đứng đầu trong gia đình đặc biệt quan trọng. Thuyết Âm Dương Ngũ Hành coi người đứng đầu như ông, cha trong gia đình như một chủ thể đại diện.

    Và những ảnh hưởng, tương tác mạnh nhất đối với vai vế đó. Còn các vai vế khác trong gia đình như vợ, con, cháu… nằm trong mối quan hệ phụ thuộc. Thì có thể hiểu rằng người đứng đầu trong gia đình (ông, cha) mang thuộc tính dương được ví như chiếc đầu tàu kéo theo những toa thành viên còn lại trong gia đình đi theo. Lý thuyết này không thay đổi cho dù ở bất cứ thời đại nào, dù là chế độ chính trị có thể khác nhau.

    Cách xem tuổi làm nhà như thế nào?


    Xem tuổi làm nhà với mục đích để chọn ra được thời điểm đẹp nhất để việc làm nhà dựng cửa được thuận buồm xuôi gió, tài vận may mắn, gia đình hòa thuận, êm ấm mãi về sau. Tuổi làm nhà của một người trong một năm nào đó được xem là được tuổi khi không phạm vào 3 điều hạn sau: Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu.

    Vì nếu gia chủ làm nhà vào năm phạm Tam Tai, Hoang Ốc hay Kim Lâu đều dễ dẫn đến tai họa khó lường cho cả gia đình.

    Nếu làm nhà năm phạm Tam Tai thì các tai họa khôn lường trước có thể ập đến bất kỳ lúc nào, không biết trước và khó mà trở tay. Làm nhà năm phạm Hoang Ốc thì ngôi nhà sẽ rất xấu do Hoàng Ốc có nghĩa là địa sát. Còn nếu làm nhà phạm Kim Lâu thì cả gia đình sẽ bị tổn hại.

    Khi tuổi của gia chủ mà phạm vào Hoang Ốc hoặc Kim Lâu thì nhất định không được tiến hành làm nhà bởi đại họa có thể kéo đến gây tổn hại và những điều không mong muốn. Vì vậy trong trường hợp này, gia chủ có 2 lựa chọn, thứ nhất: nên đợi năm khác hợp tuổi hơn để làm nhà hay sửa chữa, thứ 2: gia chủ cũng có thể mượn tuổi để tiến hành, nhưng cẩn thận đợi năm khác vẫn hơn. Còn riêng trường hợp phạm vào Tam Tai nhưng không phạm vào Kim Lâu hay Hoang Ốc vẫn có thể tiến hành làm nhà được.

    Nguyên tắc tính cơ bản khi xem tuổi làm nhà giúp gia chủ tránh các hạn Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu.

    Dưới đây là những nguyên tắc tính cơ bản khi xem tuổi làm nhà.

    Những năm Tam Tai của các tuổi:

    – Các tuổi Thân, Tí, Thìn: Tam tai tại các năm Dần, Mão, Thìn.

    – Các tuổi Dần, Ngọ, Tuất: Tam tai tại các năm Thân, Dậu, Tuất.

    – Các tuổi Hợi, Mão, Mùi: Tam tai tại những năm Tỵ, Ngọ, Mùi.

    – Các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: Tam tai tại những năm Hợi, Tý, Sửu.

    Những tuổi phạm vào năm Kim lâu như các tuổi: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75.

    Những tuổi phạm Hoang Ốc như các tuổi: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.

    Một điểm lưu ý khác, với trường hợp mua bán nhà mang tính chất đầu tư, những hạn trên không cần quan tâm, chúng ta vẫn có thể thực hiện bình thường.

    Mượn tuổi làm nhà cần lưu ý gì?





    Khi xem tuổi làm nhà phạm những nguyên tắc bên trên, gia chủ vẫn có thể tiến hành bằng cách mượn tuổi người khác để làm nhà. Dưới đây là những kinh nghiệm giúp gia chủ có thể mượn tuổi làm nhà đúng đắn:

    – Chỉ mượn tuổi khởi công làm nhà mới, không mượn tuổi để sửa nhà.
    – Tốt nhất nên mượn tuổi người trong nội tộc, người thân trong gia đình, gần nhà để thuận tiện cho việc làm các thủ tục về sau.
    – Khi mượn tuổi một người nào đó, gia chủ cần hỏi rõ ràng xem người này có cho người thứ 2 cùng mượn tuổi trong thời gian dự định xây nhà hay không. Bởi theo nguyên tắc, người cho mượn tuổi không thể cho cả hai người mượn tuổi làm nhà cùng thời gian được.
    – Khi sửa chữa nhỏ, không động đất thì chỉ cần chọn ngày lành tháng tốt không nhất thiết phải mượn tuổi. Nhưng nếu sửa chữa nhà động đến đất thì có nghĩa là động chạm đến thần linh, cần phải xem năm đàng hoàng kỹ lưỡng tránh phạm kiêng kỵ.

    Thủ tục để mượn tuổi làm nhà


    Khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ cần tuân thủ các thủ tục dưới đây:

    - Làm giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi.
    - Người mượn tuổi cần làm lễ khấn vái và động thổ khi động thổ (cuốc 5-7 cái nhằm tượng trưng cho hướng đẹp).
    - Gia chủ và người nhà tránh đi trong thời gian làm lễ.
    - Khi làm nóc, người mượn tuổi làm thay gia chủ các thủ tục và gia chủ cũng phải tránh đi trong khoảng thời gian này.
    - Người mượn tuổi cũng làm thay gia chủ các thủ tục khi nhập trạch.
    - Gia chủ làm giấy mua lại nhà với giá tượng trưng cao hơn giá bán và sau đó người mượn tuổi sẽ bàn giao nhà lại cho gia chủ.
    - Gia chủ làm lễ nhập trạch