Hướng dẫn xây dựng content marketing chuyên nghiệp

 

1. VIẾT CONTENT CHUYÊN NGHIỆP

Làm content marketing đó là cả một nghệ thuật – nghệ thuật truyền tải các giá trị thông điệp của sản phẩm, cá nhân hoặc doanh nghiệp bằng việc sáng tạo nội dung, xử lý ngôn từ, hình ảnh, chuyển động.
Không đơn thuần chỉ là tạo nội dung đơn lẻ, làm content marketing chuyên nghiệp là dùng vận dụng những nội dung ấy để tạo nên một hệ thống nội dung hoàn chỉnh cho kênh, tối ưu hóa hoạt động marketing.
Ở phần 1, tác giả sẽ chia sẻ cách tư duy làm content marketing chuyên nghiệp và có hệ thống:

Viết cho ai đọc?

Chính là đối tượng khách hàng mà kênh của bạn, sản phẩm và doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Ví dụ: nam hay nữ, đang làm gì, tâm lý phổ biến vủa họ ? Quan trọng nhất là họ có hứng thú với thứ chúng ta chuẩn bị truyền đến họ không?

Viết cho cánh mày râu thì nên đơn giản, đi thẳng vào vấn đề. Trong khi viết cho phụ nữ thì phải dẫn họ dạo 1 vòng “nịnh nọt” để tạo cảm hứng trước rồi mới đi vào vấn đề. Nếu nhắm đến những người trẻ, non nớt kinh nghiệm, hay tò mò thì có thể giật tít, gây sock, tạo sự chú ý; viết cho doanh nhân hoặc đối tượng tri thức thì kinh nghiệm phải dày dặn, nội dung có chiều sâu thì mới dẫn dắt họ được.

 

Mục đích viết content marketing

Sau khi đã hiểu khách hàng là ai, hãy trở lại với mục đích của bạn. Bạn viết ra để làm gì?

Thông thường có 3 mục đích chính khi làm content: Trước tiên là tăng tương tác, thứ 2 là ra đơn hàng và cuối cùng là gầy dựng thương hiệu. Cả 3 mục đích này có thể gói gọn trong 1 bài viết nhưng luôn luôn nhớ mỗi mục đích sẽ có định hướng riêng.

  • Viết để tăng tương tác: dùng những chiến thuật tâm lý như KHUYẾN MÃI, TẶNG QUÀ…sau khi đã bắt đúng tệp khách hàng có sở thích và hành vi phù hợp; viết về trào lưu, các sự kiện đang HOT, 1 nhân vật nổi tiếng nào đó – TRENDS; nội dung KÍCH THÍCH THANH CẢM XÚC( buồn, vui, phẫn nộ, đáng yêu,…)…Đừng quên đặt CALL TO ACTION để hướng tới 1 hành động tương tác cụ thể như like, share, comment, inbox…
  • Viết để ra đơn hàng: Hãy học cách tư duy đặt vấn đề và giải quyết vấn đề thay vì nghĩ viết thế nào cho hay ho nghĩa là bài viết phải đáp ứng, giải tỏa được khó khăn của khách hàng. Vấn đề của họ là gì, chúng ta giải quyết như thế nào, đó chính là cách để ra đơn hàng đơn giản nhất.
  • Viết để xây dựng thương hiệu: Thương hiệu của bạn có sức ảnh hưởng không? Hãy nhân hóa thương hiệu như 1 nhân vật, nghĩa là bạn phải đưa ra được các đặc điểm, tính chất của “nhân vật thương hiệu” đấy và tạo ra sự liên kết giữa nó với “cảm xúc của khách hàng” và “giá trị cộng đồng”. Nếu là một bài viết xây dựng thương hiệu, đừng nên đề cập quá nhiều về đặc tính sinh lý của sản phẩm.

Ví dụ Brand của bạn bình dân hay sang trọng,đẳng cấp; thân thiện hay tự hào; tác động của nó đến lợi ích xã hội như thế nào?

 

Xây dựng outline

Với người làm content chuyên nghiệp, outline thường được xây dựng ngay trong đầy người viết như một phản xạ. Nhưng hãy thử vạch ra bố cục cho bài viết của bạn nếu bạn chưa đủ chuyên nghiệp hoặc muốn có cái nhìn tổng quan hơn.
Sẽ không có outline chính xác, chỉ có sự điều chỉnh phù hợp để đạt được hiệu quả. Tuy nhiên không thể thiếu được những thành phần outline cơ bản sau trong cấu trúc của 1 bài viết:
  • Tiêu đề – Title phải thu hút khách hàng đọc tiếp bài viết.
  • Dẫn nhập, gợi mở tạo liên kết giữa tiêu đề( title) và nội dung trong bài viết.
  • Thông tin chính muốn triển khai về sản phẩm, thương hiệu hay tạo tương tác?
  • Call to action: hướng khách hàng tới 1 hành động tương tác mà chúng ta mong muốn.
  • Contact – Thông tin liên hệ: để kết nối dễ dàng với khách hàng.

2. TUYỆT CHIÊU SỬ LÝ ẢNH DÙNG CHO CONTENT MARKETING

3 lý do khiến hình ảnh có vai trò đặc biệt quan trọng trong content:

Thứ nhất, hình ảnh là thứ mà khách hàng nhìn thấy đầu tiên – Khách hàng của bạn chỉ mất 3s là cho content của bạn trên newfeeds đi xa tít, tất nhiên họ không có đủ thời gian để đọc phần content chữ dài của bạn dù nó hay đến cỡ nào!

Thứ hai, tiếp nối lý do đầu, cho dù bạn chỉ có 3s thôi, nhưng bạn sẽ giữ chân được khách hàng nếu album ảnh của bạn ấn tượng, trí tò mò của khách hàng sẽ hiện lên” ồ, ảnh đẹp quá, vào xem xem có gì hay không nào”.

Cuối cùng, hình ảnh giúp thông điệp được truyền tải ấn tượng hơn. Nghiên cứu cho thấy não bộ chúng ta “bắt nhịp” hình ảnh nhanh hơn chữ, đồng thời hình ảnh giúp tạo giá trị chân thực hơn, dễ hình dung, tạo ấn tượng và giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn.

4 tuyệt chiêu xử lý hình ảnh trong content marketing

Tuyệt chiêu 1: Tầm quan trọng của ảnh gốc

Đừng quá đè nặng giá trị của 1 bức ảnh đẹp lên vai của designer – người chỉnh sửa và thiết kế ra các thành phẩm truyền thông. Dù không thể phủ nhận, với các phần mềm chỉnh sửa và sự sáng tạo, các designer có thể phù phép để bức ảnh trở nên cực kì ấn tượng.

Nhưng với kinh nghiệm của riêng mình, hãy thật chỉnh chu cho bức ảnh gốc của bạn. Từ bố cục, màu sắc, ánh sáng, tương phản…Điều này giúp sản phẩm thiết kế trở nên tự nhiên và các designer cũng “dễ thở” hơn để cho ra 1 tuyệt phẩm.

 

Tuyệt chiêu 2: Đừng quên kết hợp giữa text và ảnh

Sự kết hợp giữa text và visual chính là VISUAL CONTENT – Giúp thông điệp chủ đạo nay kêu gọi hành động( Call to action) được chú ý nhiều hơn. Đừng để chỉ có ảnh và ảnh mà không có 1 đoạn text nào, hình ảnh sẽ thật nhàm chán.

Một số loại Visual content chúng ta thường hay thấy như: Infographic, Quotes, Slideshows, Screenshot…

Trong bài này, quý đọc giả cũng thấy, ảnh minh họa cho bài chính là 1 dạng visual content:

 

Tuyệt chiêu 3: dùng ảnh để kể chuyện

Bạn có 1 câu chuyện hay, 1 câu truyện cười, thay gì viết dài thì sao không dùng hình ảnh để diễn tả lại câu chuyện đó? Những cảm xúc có thể được thể hiện trên nét mặt, cử chỉ hình ảnh. Giúp câu chuyện của bạn sinh động, trực quan hơn, dễ đọc, dễ nhớ và lại nhớ rất lâu.

Đó là lý do vì sao mà các trang web như 9GAG, XEM…rồi các fanpage như VẼ BẬY, BÀ GIÀ KÊU CA, ĐẬU TỎ TUNG TĂNG…lại thành công như vậy. Chính là nhờ sử kết hợp của icon( biểu tượng hình ảnh) và câu chuyện kể. VISUAL STORYTELLING.

 

Tuyệt chiêu cuối cùng: TỰ NHIÊN

Cảm giác của việc đầu tư vào các hình ảnh quảng cáo chỉnh chu sẽ gây ra 1 hiệu ứng phụ đó chính là quá công nghiệp, không thực tế. Tư duy phản kháng lại sự nhàm chán của khách hàng sau 1 thời gian dài xem các hình ảnh quảng cáo kiểu công nghiệp đó chính là “ xời, lại quảng cáo”.

 

Vậy làm thế nào để tự nhiên? Vài mách nước cho quý đọc giả:

  • Sử dụng ảnh chân thật của khách hàng thay vì những người mẫu quảng cáo.( Đừng quên kết hợp với tuyệt chiêu 1).
  • Dùng hình ảnh khách hàng tự đăng lên kênh cá nhân của họ như Facebook, Blog…
  • Ảnh sản phẩm nên ngẫu nhiên, chụp như 1 ngẫu hứng. Chụp 1 thỏi son trên tay bạn thay vì nó chỉn chu hơn trong 1 studio box.

Kết luận: Chúng ta cũng hình dung được làm content chuyên nghiệp cũng bắt đầu từ những bước đơn giản: thống nhất đối tượng, mục tiêu, cấu trúc bài viết rõ ràng. Càng nhiều content hay và thống nhất thì sẽ tạo ra được màu sắc riêng cho kênh bánh hàng của bạn.

Theo Bùi Lê Mỹ Dung

fb.com/builemydung