Cơ chế làm việc của Google Search Engine



Bài viết nói về cơ chế làm việc của Google giúp các bạn có thể hình dung cách thức mà Website của mình được Google index và xuất hiện trong kết quả tìm kiếm là như thế nào.


Mình sẽ tóm tắt lại Cơ chế làm việc của Google Search Engine như sau :

Đầu tiên, có một sự thật là công cụ tìm kiếm của Google không phải là con người. Vậy nên sẽ có sự khác nhau giữa việc đánh giá, nhận xét nội dung một Website giữa con người thật và công cụ tìm kiếm. Search Engine được tạo thành và làm việc dựa trên các thuật toán, nó sẽ tìm kiếm nội dung theo định hướng được truy vấn.

Mặc dù công cụ tìm kiếm này liên tục được Google cập nhật công nghệ hiện đại tuy nhiên nó vẫn không đủ thông minh để cảm nhận được vẻ đẹp của một mẫu thiết kế, đánh giá được âm thanh hay cảm thụ được những chuyển động trong video nào đó.

Vì vậy khi công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu, nó sẽ chỉ nhìn vào các văn bản cụ thể dưới định dạng mã HTML để hiểu được website này đang muốn nói đến điều gì.

Công cụ tìm kiếm có 3 bộ phận chính

1. Bộ phận thu thập dữ liệu (Crawl) : 

Hay bạn còn được nghe những tên gọi khác mà giới làm SEO thường gọi như Google Spider, Google Bot, Con bọ tìm kiếm, Nhện tìm kiếm…

Đây là quá trình mà con bọ này sẽ đi từ trang này sang trang khác để khám phá các nội dung và liên kết có trong website của bạn, con bọ này cố gắng tìm các trang web mới và cập nhật thêm vào chỉ mục của Google.

Có thể xem đây là bước Google Bot tìm kiếm, cập nhật những dữ liệu mới, website mới và sắp xếp lại, thay đổi các website hiện có hoặc loại bỏ các liên kết không tồn tại.

2. Bộ phận lập chỉ mục (Index) : 

Đây là quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu, từ khóa, các trang web và các trang liên quan đến một lĩnh vực nào đó.

3. Rank (Bộ phận Xử lí – Tính toán – Xếp hạng ) : 

Đây là công đoạn tính toán của Google nhằm cung cấp các kết quả cho người tìm kiếm. Theo thống kê, có đến hơn 200 yếu tố được sử dụng để xếp hạng trang web.

Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng, nếu đã đọc qua sứ mệnh của Google mà mình đã nhắc đến ở bài viết trước bạn sẽ biết, Google luôn ưu tiên cho những trang web có nội dung chất lượng và có những liên kết tốt trỏ về website.

Đến đây bạn đã hiểu rất rõ về cách thức mà Website bạn được Google index và xếp hạng như thế nào rồi thì chúng ta vào phần cực kì quan trọng thôi.

Như bạn đã thấy, để người dùng tìm đến đúng trang web của mình thì việc lựa chọn đúng Từ khóa mà người tìm kiếm sẽ nhập vào thanh Search là công việc đầu tiên cần phải làm tốt nếu muốn SEO có kết quả.

Theo blog: dinhtrang.com