Tổng hợp các hình thức xây dựng liên kết trong SEO




Mở đầu với sự trở lại lần này, mình xin viết 1 guide toàn diện về Link building 2013 về các thể loại backlinking để các bạn có cái nhìn toàn diện về các hình thức build link hiện nay và có thể chọn cho mình hình thức cũng như chiến lược phù hợp cho site của mình.

Alpha SEO Guide là một Guide toàn diện về SEO gồm nhiều bài viết cover nhiều trường hợp, mình sẽ cố gắng viết thật chi tiết, dễ hiểu cho bạn follow theo. Mục đích của guide này là làm cho bạn hiểu rõ thực chất SEO là gì, cách nó hoạt động như thế nào, và những gì đang thực sự còn hiệu quả sau những update của Google. OK, Let’s ROCK!

Alpha Seo Link Building Guide Pro

Bài đầu tiên trong Series Alpha SEO Guide mình sẽ viết về một số các hình thức link buiding hiện tại và cái gì thực sự đang work. Ngoài ra việc hiểu rõ mình đang làm gì trong SEO rất quan trọng, nó sẽ giúp cho bạn biết mình đang gặp phải vấn đề gì và làm sao để khắc phục nó. Bài này mình tham khảo từ bài viết của một blogger nước ngoài. Bạn có thể đọc bài gốc của nó ở đây (http://source-wave.com/omega-seo-link-strategies/).

OK, mục đích của Guide này là gì. Nếu bạn đang lang thang trên mạng tìm hiểu về backlinking và thấy blah blah nào là Link wheel, Link Pyramid, rồi Link Juice…. Ắt hẳn là ko ít lần bạn tự hỏi: “Thế quái gì nhiều link thế, cái thể loại nào thực sự hiệu quả đây”. Mình đã từng như vậy, đã rất bối rối với các thể loại link building này. Do đó, trong cái guide nhỏ xí này, bạn sẽ biết hết chúng nó là cái thể loại gì và em nào đang hot nhất trong SEO 2013 này.

Lý thuyết cơ bản về Link Building

Link juice là gì?


linkjuice

OK, nhìn vào hình, dễ thấy “link juice” là một khái niệm về độ mạnh của backlink, đây là khái niệm cơ bản trước khi bạn đi sâu vào bất kỳ chiến lược link building nào.

Link juice hoạt động như thế nào? Khi bạn nhận được một link, bạn không chỉ nhận được sức mạnh từ link đó mà còn nhận được “Link juice” từ những link trỏ tới link của bạn.

Ví dụ: Nếu 1000 links trỏ tới site của bạn, và site bạn trỏ tới abc.com, điều đó có nghĩa là sức mạnh của 1000 backlink kia không chỉ chuyển về cho site của bạn, mà còn ảnh hưởng tới abc.com hay ngắn gọn, nếu bạn nhận được 1 link, bạn ko chỉ có sức mạnh của nó, mà còn có sức mạnh của những link đang trỏ tới link đó. Đơn giản đúng ko nào?

Không những thế, nếu có 3 tầng link, Link 1 -> link 2 -> link3 -> Site của bạn thì link juice sẽ được truyền đến tất cả các site trong hệ thống này, tuy nhiên sức mạnh của link sẽ giảm dần, trong trường hợp này, sức mạnh của link 1 truyền tới link 2, link 3 và site của bạn sẽ giảm dần.

Lý thuyết về Buffer Site


slide

OK, vậy là bạn đã hiểu Link Juice là gì đúng không nào? Vậy câu hỏi là, tại sao ko send luôn cả đống link về main site luôn mà phải rườm rà linking nhiều tầng như vậy.

Hãy nghĩ theo suy nghĩ của Google. Nếu bạn là một site mới, thế quái nào lại có cả đống link trỏ tới site của bạn, nó rất là không tự nhiên, và nếu bạn vẫn ngoan cố và cố tình làm như thế, hẳn nhiên Google Penguin sẽ cho bạn ăn tát ngay về cái tội link building quá mức. Vậy giải pháp là gì?

Hãy sử dụng lý thuyết về link juice ở trên, bạn đã biết là một link trỏ tới site của bạn đem theo cả sức mạnh của những link trỏ tới nó. Do đó, hãy sử dụng một site đệm để bảo vệ cho site của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi con mắt của Google, đặc biệt là nếu site bạn là một site mới.

Các chiến lược Link Building

1. Link Pyramid


slide

Link Pyramid hay còn gọi là link kim tự tháp là Pyramid of links hay kim tự tháp của links -> Đơn giản đúng không nào?

Nó hoạt động như thế nào? Link Pyramid hoạt động dựa trên lý thuyết về link juice và buffer site. Mình lấy ví dụ bạn có 1000 links -> 100 links -> 10 links -> Site của bạn. Như vậy thực chất site bạn chỉ có 10 links, nhưng sức mạnh của 10 link này được xây dựng dựa trên 100 links kế tiếp và tương tự, 100 links này mạnh nhờ 1000 links ở phía sau của nó.

Google rất thích kiểu link building như thế này, lý do? Trong con mắt của Google, links profile của bạn rất sạch sẽ, chỉ có 10 links, nhưng đây là những link thực sự chất lượng. Google thích những link chất lượng như thế này, với việc xây dựng 1 tầng link bảo vệ cho main site của bạn như vậy, bạn hoàn toàn tránh khỏi con mắt của Google Penguin thay vì send hàng tấn link thẳng về site của mình.

Cách thực hiện Link Pyramid:

Lý thuyết là như thế, nhưng thực tế, link tầng 1 của bạn là link gì, tầng 2 là link gì và tầng 3 là link gì? Dưới đây là out line dành cho bạn:

Bước 1: Build 10 – 100 links trỏ tới site của bạn từ những nguồn sau:

- Web 2.0
- Article Directory
- Social Signal
- Web Directory
- Social Bookmarking
- Wiki sites
- PDF site

Bước 2: Build 300 – 500 links trỏ tới những link mà bạn đã tạo ở bước 1, links cho bước 2 bao gồm:

- Social Bookmarking
- Blog Comment
- Wiki sites
- Forum Profiles
- Web 2.0 Profile
- Article Directory
- Web Directory

Bước 3: Build mass links trỏ tới những link bạn tạo ở bước 2 bao gồm:

- Social Bookmarking
- Social Signal
- Pinger
- Mass comment
- Indexer
- Track back
- Ping back

Và tất cả các thể loại link nào mà bạn nghĩ ra được…

Tips: Để tạo link ở Tier 1, bạn có thể sử dụng SEnuke. Để tạo link tier 2 và tier 3, bạn cũng có thể dùng Senuke(http://www.senuke.com/xcr/) hoặc mua các gig trên Seo Clerks (http://a.seoclerks.com/linkin/21376), chỉ cần đăng ký là có thể đặt hàng ngay.

2. Link Chains và Link Wheel


Bên trên là hình minh hoạ link chains. Các hoạt động của nó rất đơn giản, backlink của bạn link lẫn nhau và sau đó tất cả link tới main site của bạn. Đây là chiến lược link building mạnh nhưng cũng rất nguy hiểm, Mình thích Link pyramid hơn tuy nhiên nếu bạn tạo được link chains như trên, link của bạn sẽ rất mạnh.

Cách tạo link chains:

Bước 1: Tạo 1 page trên các web 2.0. List các web 2.0 bên dưới:

- WordPress.com
- Squidoo.com
- Blogger.com
- Hubpages.com
- Và 1 số các web 2.0 khác

Bước 2: Tạo 1 page trên các Article Directory. List các article directory bạn có thể dùng ở đây (http://source-wave.com/omega-seo-link-strategies/

Bước 3: Ở page bạn tạo ở bước 1, bạn đặt link đến site của bạn và tới page bạn tạo ở bước 2

Bước 4: Lặp lại bước 1 cho đến khi bạn cảm thấy đủ

Chú ý: Không bao giờ được đóng link chains, có nghĩa là không bao giờ được tạo thành 1 vòng tròn link. Lấy ví dụ, Link 1 -> link 2 -> link 3 -> link 1 là một vòng. Never do that. Nếu không bạn hãy cẩn thận với Penalty đấy.


Circle

Đây là mô hình link wheel. Cách hoạt động của nó dựa trên mô hình link chain nhưng đây là bản cải tiến từ link chain. Để tạo link wheel, bạn tạo một vòng tròn link, link 1 -> link 2 ->….-> link n, tất cả là link 1 chiều, không bao giờ được link ngược trở lại. Sau đó, một và chỉ 1 trong số các link trỏ về Main Site của bạn. Đó chính là link wheel.

Các tạo link wheel

Bước 1: Tạo 5 – 7 link web 2.0 và link với nhau theo hình vòng tròn như sơ đồ trên, tất cả là link 1 chiều, không bao giờ được link ngược lại. Các site để tạo link wheel bao gồm

- WordPress.com
- Squidoo.com
- Blogger.com
- Hubpages.com

Và 1 số các web 2.0 khác

Bước 2: Tạo link trên các site đó và link với nhau theo hình vòng tròn. Link 1 -> link 2 -> link 3 ->… -> link 1

Bước 3: Chọn 1 trong các link và trỏ về main site của bạn

Chú ý: Không tạo link wheel lớn, chỉ tạo link wheel nhỏ với từ 5 – 7 sites trong vòng tròn. Link wheel lớn có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Kết hợp link wheel và link pyramid sẽ giúp bạn có 1 link profile hoàn hảo.

3. Tier Link Building & Social Tier Link Building


tier

Nhìn sơ đồ trên thì thấy có vẻ phức tạp thế nhưng thực sự thì nó rất đơn giản. Đây là mô hình ứng dụng áp dụng Link Pyramid và Link Chain. Mô hình hoạt động rất tổt cho các keyword cạnh tranh.

Cách tạo Tier Link Building:

Bước 1: Tạo Link tier 1 như mô hình link Pyramid và trỏ về Main site của bạn

Bước 2: Dùng link chain tạo liên kết giữa các trang trong tier 1 nhưng tuyệt đối không được đóng link thành vòng tròn như link wheel.

Bước 3: Tạo Link tier 2 trỏ về tier 1 và link tier 3 trỏ về tier 2 tương tự như tạo link tier 1


social

OK, hình bên trên là mô hình của chiến lược Social Tier Link Building. Như bạn cũng biết, các Social Signal ngày nay có ảnh hưởng rất nhiều tới việc xếp hạng của các website, nhất là các website mới. Trong con mắt của Google, nếu site bạn có chất lượng tốt, hẳn nhiên nó sẽ được chia sẻ và viral trên các Social Network? Và đây là tín hiệu cho Google thấy rằng website của bạn là một nguồn đáng tin cậy và do đó sẽ ưu tiên xếp hạng cho bạn trên Top 10.

Cách tạo Social Link Building:

Bước 1: Tạo các trang sau và đặt link trỏ về site của bạn:

- Facebook Fan Page
- Google Plus Page
- Twitter Page
- Youtube Channel

Bước 2: Mua mass view, like, retweet trỏ về các page vừa tạo ở bước 1. Không nên mua G+ vì Google có thể track được G+. Nếu bạn muốn tăng G+, Iseo là một software tốt để tăng G+ mà bạn có thể sử dụng.

NOTE: Áp dụng Tier Link Building và Social Tier Link Building là một cách rất tốt và rất mạnh để tăng thứ hạng của bạn trên Google. Có thể nói 2 chiến lược này là súng và đạn mà bạn cần trong cuộc chiến với Google. Bạn nên master việc link building như thế này nhé.

4. Link Baiting và Guest Post

Mình sẽ nói thật ngắn gọn cho 2 chiến lược link building này nhé.

Link Baiting là hình thức mà người khác sẽ link đến site của bạn một cách tự nhiên, lấy ví dụ bạn đọc được guide về SEO như thế này trên Blog của mình và cảm thấy nó rất cần thiết cho những người mới, bạn có thể giới thiệu bài viết này cho bạn bè của mình hoặc cho đọc giả blog của bạn nếu như bạn đang sở hữu 1 blog.

Guest post là hình thức mà bạn tìm đến những website cùng lĩnh vực với site của bạn và yêu cầu được viết bài cho site của họ. Đổi lại, bạn sẽ được đặt link đến site của bạn, thông thường mỗi bài Guest blog bạn được phép đặt từ 2 – 3 links.

Link Baiting và Guest Post có hiệu quả không?

Nếu bạn đang xây dựng một website mới và cần rank nhanh thì đây không phải là chiến lược dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn là một authority blogger và muốn xây dựng một authority site cho long term thì đây là 2 chiến lược link building mà bạn không thể bỏ qua. 2 chiến lược trên không chỉ đem lại những link chất lượng vô cùng mạnh mẽ mà còn đem lại cho bạn một lượng traffic kha khá.

Cách xây dựng Link baiting và Guest Post

Hãy ghi nhớ trong đầu rằng, đây là 2 chiến lược cho long term, do đó để đạt được thành công với 2 chiến lược này, cách tốt nhất là bạn hãy tạo ra những thông tin hữu ích trên site của bạn. Sau khi có một lượng thông tin và traffic kha khá, hãy tìm đến những blog lớn trong cùng lĩnh vực và yêu cầu họ cho bạn Guest post. Hãy nhớ rằng, đối với những site lớn, họ sẽ không cho bạn guest post trừ khi site của bạn chất lượng, do đó hãy nâng cấp chính mình rồi sau đó mới suy nghĩ đến việc lấy link từ Guest Post và Link Bating.

Kết luận và Resource

OK, như vậy bạn đã biết các chiến lược link building hiện nay rồi. Và bây giờ mình sẽ tổng kết lại để bạn có một cái nhìn toàn diện về link building và bắt đầu chiến lược link building phù hợp cho chính mình

Đối với website mới và short term

Chiến lược tốt nhất mà bạn nên sử dụng là:

- Pyramid Link Building
- Tier Link Building
- Social Tier Link Building
- Link Wheel

Resource: Nếu bạn muốn out source thì đây là một số dịch vụ mình khuyến khích bạn nên sử dụng. Đầu tiên, bạn cần đăng ký 1 account miễn phí trên SeoClerks ( https://www.seoclerk.com/) để sử dụng các dịch vụ này. Và bên dưới là các dịch vụ mình Recommend bạn sử dụng.

1. Link Wheel:

Monter Link Package (50% Moneyback Guarantee)
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/Link-Wheel/5272/BOOST-You-To-The-Top-Of-Google-With-My-MONSTER-Link-Wheel-Package)

2. Tier Link Building:

One Stop SEO Shop (70% Moneyback Guarantee)
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/Link-Building/55353/ROCKET-YOUR-RANKINGS-With-My-ONE-STOP-SEO-SHOP-Alpha-Plus-Package)

3. Social Signal

Youtube View + Like + Subscriber (Tốt cho youtube SEO và Youtube social signal)
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/youtube/1047/Provide-you-100-000-YOUTUBE-Views-Likes-and-Subscribers-Guaranteed-within-72hrs-96)

15k likes Facebook fan page.
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/buy-facebook-likes-fans/55931/add-15000-Real-looking-Facebook-likes-to-your-fan-page-with-out-admin-access).

Mass Twiiter Follower + Facebook Like + Youtube View
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/buy-twitter-followers/78930/give-you-21-000-AAA-Twitter-Followers-OR-5-000-REAL-Facebook-likes-OR-35-000-Youtube-views).

4. Link Pyramid

2 – 3 tier, web 2.0 on tier 1 + wikis link, social bookmarking, ping, indexer on tier 2 and 3.
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/Link-Pyramids/11779/Get-You-To-The-Top-Of-Google-With-My-ULTRA-Link-Pyramid-Package).

web 2.0 + AD + SB on tier 1, wiki + SB on tier 2, blog comment + Ping on tier 3
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/Link-Pyramids/16758/Rank-on-Googles-1st-page-by-5670-Link-Pyramid-Best-Link-Pyramid-Service-on-seoclerks).

5. High PR Links (Tốt để tăng độ trust cho site bạn hoặc tăng Page rank cho site)

20 PR 9 Backlink (100% Positive Feedback)
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/Blackhat-Links/69870/create-20-PR9-high-Page-Rank-baclinks-frm-different-high-authority-sites-DoFollow-Anchor-Text-Panda-Penguin-Frindly-to).

Penguin 2.0 High PR Links + High PR bookmarking (100% Possitive Feedback)
(http://www.seoclerks.com/linkin/21376/scrapebox-blasts/1901/Create-Penguin-2-0-Safe-Manual-Backlinks-2-PR7-6-PR6-12-PR5-16-PR4-16).

Chiến lược sử dụng các dịch vụ bên trên

1. Order High PR links trước để tăng độ trust và boost ranking cho các keyword chính
2. Order Social Signal và chờ 1 – 2 tuần trước khi build thêm link để làm cho website trông thật tự nhiên trong mắt Google
3. Order Link Pyramid hoặc Tier Link Building, sử dụng nhiều anchor text như: KW đồng nghĩa và KW phụ, từ chung chung (Click here, read more), naked URL…
4. Order thêm Link Wheel cho các keyword chính.

Chú ý khi sử dụng dịch vụ:

- Thay đổi đa dạng Anchor text như: Click here, read more, naked URL….
- Nhắn tin trao đổi với người bán yêu cầu Drip feed từ 7 – 14 ngày.
- Nên trao đổi với người bán những thắc mắc trước khi order, tránh tình trạng ko hài long sau khi order
- Phương pháp trên hoàn toàn áp dụng được cho các site tiếng Việt

Đối với Site Authority và Long term

Đối với các site Authority, bạn cũng sử dụng chiến lược cho website mới bên trên khi website mới bắt đầu. Sau khi đã có một số nội dung hữu ích và traffic. Bạn tiếp tục sử dụng Link Baiting hoặc Guest Post để tăng traffic và authority cho website của bạn.

Đó là toàn bộ các chiến lược và dịch vụ mà bạn có thể sử dụng cho site của mình. Bạn không nhất thiết phải mua dịch vụ, bạn có thể build tay hoặc sử dụng các Tools. Các dịch vụ chỉ khuyến khích bạn dùng khi bạn muốn tiết kiệm thời gian, có budget hay muốn mọi thứ tự động hoá nhé.


Theo source-wave (kiemtientrenmangaz lược dich)