Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Tạo hóa ban cho chúng ta quyền được lựa chọn và đối đãi với những sự việc xảy ra trong cuộc đời mình.

Cuộc sống của bạn hôm nay chính là kết quả từ những lựa chọn của bạn từ hôm qua, thậm chí là từ những kiếp trước, và ngày mai của bạn, kiếp sau của bạn cũng như vậy, nó được thành tựu từ những lựa chọn của ngày hôm nay. Vì cuộc đời là một chuỗi những lựa chọn, vậy nên hãy mỉm cười để niềm vui luôn đồng hành với bạn mỗi ngày.



Hãy bắt đầu ngày mới với nụ cười vui…

Chuyện kể rằng ở ngôi làng nọ, có một ông lão lúc nào cũng vui vẻ, lạc quan, và yêu đời. Dường như cuộc sống không có gì khiến ông phải vướng bận, khó khăn hay khổ sở.

Ông lão luôn tận tâm giúp đỡ mọi người trong mọi điều kiện mà ông có thể. Trong làng, ai cũng thích nói chuyện với ông, muốn nhìn thấy nụ cười của ông, muốn được ông cho lời khuyên đối với những vướng mắc của bản thân mình. Ở bên ông, ai cũng có được những phút giây vui vẻ và thoải mái.

Khi có người hỏi bí quyết gì mà ông lại có được những giây phút hạnh phúc như vậy, ông đã vui vẻ trả lời: “Tôi không có bí quyết gì đặc biệt. Buổi sáng, khi vừa thức dậy, tôi có hai lựa chọn: mong chờ ngày hôm nay vui vẻ hay không vui vẻ. Các bạn đoán xem tôi chọn gì nào? Tôi chỉ mong muốn được vui vẻ. Và đó là lựa chọn của tôi.”

Thế đấy, bạn có quyền lựa chọn nụ cười để bắt đầu một ngày mới. Hãy tin rằng đợi chờ bạn phía trước luôn là những tia nắng sớm tịnh khiết, ngay cả khi bạn đã được thông báo rằng cơn mưa mờ mịt sẽ xảy ra ngay chiều hôm đó và ánh nắng tuyệt diệu cũng không còn… Cuộc đời không thể lúc nào cũng là niềm vui nối dài bất tận, mà sẽ có một vài vướng mắc khó chịu nào đó.

Điều đó cũng giống như khi bạn đang ăn uống ngon lành thì gặp phải hạt sạn lẫn trong bát cơm. Nhưng nếu bạn chọn nụ cười của Thần Mặt Trời từ sáng và vui với nó suốt cả ngày, thì cuộc sống chắc chắn sẽ tươi vui hơn nhiều so với việc bạn cứ lo lo lắng lắng mà quên tận hưởng những điều tuyệt mỹ mình đang có…

Bạn đang đi trên đường, có ai đó đi ẩu, va quệt vào bạn và kết quả là bạn bị ngã, trầy xước chân tay. Thay cho việc trách móc và bắt đền người ta, thay cho việc oán hờn cái số mình sao hôm nay xui xẻo thế, bạn có thể lựa chọn một nụ cười để thấy rằng bạn là một người may mắn, bởi cú va chạm đó chỉ làm bạn trầy xước chân tay chứ chưa làm bạn bị gãy chân…

Trời đang nắng đẹp bỗng ào ào mưa tuôn khiến bạn bị ướt nhoẹt và không thể tiếp tục cuộc hành trình đã định. Thay vì ca thán ông trời đột ngột thay đổi tính khí, hay tự trách mình sao không cẩn trọng mang theo áo mưa, bạn hãy vui vẻ xòe bàn tay ra, thích thú hứng lấy từng giọt nước tinh khiết đang đổ từ trên cao xuống và khe khẽ hát lời ca vui nhộn như “Tia nắng hạt mưa”…

Bởi vì, dù bạn có than thân trách phận thì cũng không thay đổi được gì cả, mà trái lại, càng kêu ca phàn nàn thì bạn càng cảm thấy nực nội, khó chịu và bế tắc.

Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn có thể chọn cho mình một bầu trời trong trẻo, những bông hoa thật đẹp và nụ cười vui thay vì bộ mặt cau có hay cái nhìn đau khổ, bực tức.

Đối với một sự việc không vừa ý, thậm chí làm bạn thực sự bị thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần, bạn vẫn có thể chọn cho mình sự tha thứ thay cho oán hận người đã làm bạn lâm vào cảnh khốn khó. Một lời cảm ơn, một tấm lòng bao dung sẽ thay đổi tâm thái của bạn, và là một lựa chọn cực kỳ đúng đắn thay cho mọi trách móc, dỗi hờn trong bất kỳ tình huống nào…


Để cuộc sống luôn là những chuỗi ngày hạnh phúc

Cuộc sống là một chuỗi những sự kiện xen kẽ giữa nỗi buồn và niềm vui, thống khổ và hạnh phúc, được và mất hay tiêu cực và lạc quan… và sự lựa chọn chính là chìa khóa quyết định đến tương lai của bạn. Ngày mai là kết quả có được từ những lựa chọn của bạn hôm nay.

Vẫn biết rằng chúng ta luôn phải đối mặt với những vấn đề của cuộc sống, nhưng nếu bạn biết cách tốt nhất để giải quyết, thì “vấn đề” ấy sẽ không còn là “vấn đề” nữa. Một khi bạn biết đâu là lựa chọn của mình, coi đó là một sự lựa chọn đúng đắn để đi tiếp thì bạn đã tìm thấy chiếc chìa khóa cho tương lai hạnh phúc của mình.

Còn nếu bạn cứ không ngừng trách móc oán hờn, rồi lại lăn tăn lẩn quẩn với những vây khốn thì bạn sẽ không đủ tự tin để gây dựng nên những kết quả tốt đẹp cho tương lai. Tốt xấu khác nhau chỉ từ một niệm của người ta. Nếu bạn đã lựa chọn oán hờn, cứ nghĩ về những điều xấu thì bạn sẽ phải sống trong hoài nghi và thống khổ. Nhưng một khi bạn đã chọn sự vui vẻ và lạc quan thì chính là bạn đã khai mở cánh cửa của miền hạnh phúc.

Cuộc sống của bạn là do bạn lựa chọn và quyết định. Bạn có thể khiến hiện tại trở thành một nỗi thống khổ hoặc có thể biến nó thành niềm hạnh phúc. Bạn không thể thay đổi quá khứ của mình, nhưng bạn có thể thay đổi hiện tại và tương lai bằng một tâm thái tự tin, vui vẻ và lạc quan thông qua sự lựa chọn từ hôm nay.

Hãy để cho nụ cười của Thần Mặt Trời luôn bên bạn, soi sáng cho bạn, để bạn biết đường mà đi, biết lối mà về. Hãy làm chủ vận mệnh của mình bằng sự lựa chọn thông minh để hiện tại và tương lai của bạn mãi là một chuỗi ngày hạnh phúc, mỹ diệu và nên thơ, đúng như cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng nhắn nhủ qua bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”.