Content marketing là gì - thế nào là content chuẩn SEO



Content marketing là quá trình tạo rachia sẻ các nội dung (content) có giá trị thật sự tới cộng đồng nhằm để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng về một lĩnh vực cụ thể. Content marketing có thể bao gồm: tin tức, hình ảnh, video, ebook, ....

Content marketing với copywriting

Copywriting ở thị trường Việt Nam thường được hiểu là viết lời quảng cáo, thông tin mang tính chất thương mại, nó là tập hợp các phương pháp, các thủ thuật viết bài làm sao khiến cho người đọc có những hành động cụ thể, đôi lúc còn là quyết định mua hàng.

Hãy thử xem, content marketing là phần lõi, cũng ví như động cơ xe Honda đó, còn copywriting là bộ thiết kế vỏ bên ngoài, điều làm nên khác biệt của các xe máy Honda chính là các giao diện thay đổi liên tục, chứ động cơ cốt lõi vẫn chỉ là 1 mà thôi. Hãy luôn nhớ rằng copywriting là nghệ thuật biến content marketing trở thành mũi nhọn.

Quản trị cuộc đời - Đường đến thành công
Định hướng đường đến mục tiêu thành công - Định hướng được đường đi đến mục tiêu thông qua việc kiểm soát, kết hợp, phân bổ hiệu quả nguồn lực của bạn
Xem chi tiết  >>> TẠI ĐÂY <<<

Content marketing với Quảng Cáo

Quảng cáokêu gọi mua hàngContent Marketing thì không (kết nối với khách hàng). Content không bao giờ kêu gọi khách hàng mua hàng. Nhiệm vụ duy nhất của Content Marketing chính là tạo ra và phân phối những nội dung giá trị, có liên quan để thu hút và giữ chân khách hàng. Và một khi đã chiếm được cảm tình, sự tin tưởng của khách hàng rồi thì việc họ mua hàng hay không chỉ còn là vấn đề về thời gian

Hay nói theo cách dễ hiểu hơn là thay vì ca tụng sản phẩm của mình — theo cách quảng cáo vẫn làm — Content Marketing “cho đi” những thông tin hữu ích giúp khách hàng thông mình hơn, hiểu biết hơn và “nhận lại” sự tin tưởng của khách.

Giá trị của một Content chính là những thứ hữu ích hoặc quan trọng đối với người đọc. 

Giá trị của một Content cũng chính là lí do để người ta đọc nó. Người ta không bao giờ đọc những thứ họ cho là ko hữu ích và không quan trọng đối với họ.

Giá trị của một Content chính là những thứ hữu ích hoặc quan trọng đối với người đọc. Giá trị của một Content cũng chính là lí do để người ta đọc nó. Người ta không bao giờ đọc những thứ họ cho là ko hữu ích và không quan trọng đối với họ.

Giá trị của một Content bao gồm

+ Giá trị sản phẩm:
+ Giá trị giải trí
+ Giá trị hiểu biết
+ Giá trị cảm xúc



GIÁ TRỊ SẢN PHẨM: Một sản phẩm thường thì phải mang lại giá trị cho khách hàng như giúp khách hàng giải quyết vấn đề nào đó, hoặc mang lại cho họ điều họ mong muốn. Thí dụ: quần áo có thể mang lại cho khách hàng đẹp hơn, trẻ trung hơn, phong cách hơn. Điện thoại có thể mang lại cho khách hàng sự sang trọng đẳng cấp (như iphone 7 plus chẳng hạn) hoặc là công cụ bán hàng ( dùng điện thoại để bán hàng trên Facebook) hoặc là công cụ selfie hoặc chơi game, xem phim.. Nếu một Content có thể nếu bật được giá trị của sản phẩm so với content khác, thì đó là 1 Content hay.
Ngoài giá trị của sản phẩm mà Content đề cập thì bản thân Content cũng có giá trị của nó.

GIÁ TRỊ GIẢI TRÍ: bao gồm sự lôi cuốn, hài hước, hồi hộp,thú vị …nói chung là một cảm giác lạ khác bình thường. Tại sao mang lại sự giải trí là mang lại giá trị? Có lẽ bạn sẽ nói rằng con người lao động 8h một ngày sẽ mệt mỏi thì cần sự giải trí, điều này nghe cũng đúng. Giải trí giúp bạn quên đi sư lo toàn, sự vất vả của cuộc sống. Giải trí giúp cuộc sống bớt nhàm chán. Giải trí là tô điểm của cuộc sống hằng ngày. Giải trí giúp con người quên đi nỗi sợ hãi của cả loài người là họ sẽ chết vào 1 ngày nào đó. Như vậy giải trí là rất rất có giá trị đối với con người. Con người ngay từ nhỏ đã thích sự giải trí, các bé luôn thích chơi đồ chơi chứ ko học, luôn thích nghe kể chuyện. Khi nghe câu chuyện người nghe tưởng tưởng và hóa thân vào nhân vật, mọi thứ của người đó ở hiện tại đều tạm thời được quên đi. Một Content mang lại sự giải trí có thể bằng những câu chuyện lôi cuốn như truyện của bác Tony Buổi Sáng, truyện kiếm hiệp của Kim Dung(hồi thời sinh viên tôi mê truyện Kim Dung, đọc 16h mỗi ngày trên máy tính trong 1 tháng, kết quả là độ cận tăng lên từ 2.5 lên 5 độ, và mắt ko còn bị mỏi khi nhìn tất cả các loại màn hình nữa!). Bạn cũng dễ dàng thấy được các quảng cáo của Cocacola và Pepsi ngày càng mang nhiều sự giải trí: như ca hát, nhảy nhót, vui đùa…

GIÁ TRỊ HIỂU BIẾT: người ta đọc bài viết đôi khi vì để có thêm sự hiểu biết. Tất cả dạng Content dạng mang lại kiến thức, sự hiểu biết cho người xem thì đều thuộc dạng này. Bản thân Thánh Content bài viết này và các bài viết khác trong cộng đồng isocial chính là thuộc dạng mang lại sự hiểu biết. Bạn đọc bài viết này của tôi chính là để có thêm hiểu biết cách để làm Content hay. Nếu bạn đọc một đoạn và cảm nhận được rằng nó không cung cấp thêm thứ hiểu biết gì mới cho bạn, bạn sẽ ngưng đọc nó. Bạn thà rằng đi ngủ, hoặc xem phim hoặc xem hài còn có giá trị hơn. Ở bài “THẤU HIỂU GIẢI THUẬT PH N PHỐI CỦA FACEBOOK” của tôi được nhiều bạn thích và khen hay vì giá trị mà nó mang lại cao nhất nằm ở câu trả lời số 5: “Facebook bảo vệ doanh nghiệp nhỏ bằng cách không cho bất kỳ ai tiếp cận hết đối tượng tiềm năng”, mục đích của nó nhằm bảo vệ sự thống trị quyền lực của Facebook đối với khách hàng quảng cáo. Mặc dù tôi cũng nói đây là sự suy đoán, và quan điểm cá nhân nhưng đối với bạn, nó lại mang về sự hiểu biết đặc biệt vì vậy nhiều bạn đã đánh giá cao nó.

GIÁ TRỊ CẢM XÚC: trong tất cả các giá trị ở trên thì cảm xúc là thứ được con người coi trọng nhất. Nếu thiếu cảm xúc con người ta sống cũng như chết. Do đó con người luôn đánh giá cao những thứ mang lại cảm xúc cho họ: vui sướng, tự hào, tin tưởng, cảm động, đồng cảm, thích thú, sợ hãi, tức giận, buồn, chán ghét, hi vọng. Mặc dù bạn thích vui hơn buồn, nhưng nếu xem một Content mang lại cảm giác buồn thì bạn vẫn đánh giá cao hơn so với một Content không mang lại cảm giác gì. Nếu một Content mang lại cho người đọc mức đô càng cao của 1 loại cảm xúc hoặc mang lại số lượng càng nhiều loại cảm xúc thì Content đó càng hay. Nếu một Content mang lại tất cả các cảm xúc tôi kể ở trên như vui sướng, tự hào, tin tương,cảm động, thích thú, sợ hãi, tức giận, buồn, chán ghét, hi vọng thì Content đó sẽ thuộc loại Siêu Hay chứ không phải loại thường. (cảm xúc của người đọc).

Các bước để xây dựng một content marketing hoàn hảo


Bước 1: Research : nghiên cứu nội dung thật kỹ và xác định được


+ Mục tiêu cuối cùng là gì

+ Đối tượng cụ thể ta muốn hướng đến

+ Phương pháp cụ thể nào để ta làm được điều đó.

Bước 2: Creat: bắt đầu viết hay tạo bản thô cơ bản

Bước 3: Optimize: tối ưu bản thô thành bản tinh

Bước 4: Publish: bắt đầu quảng bá chia sẻ rầm rộ

Bước 5: Promote: thực hiện các kênh phân phối xúc tiến nội dung

Bước 6: Measure: đo lường đánh giá, bước này rất quan trọng để kiểm soát quá trình làm content marketing.


Các bước này được thực hiện gối liên tiếp nhau và theo hình xoắn ốc đi lên chứ không chỉ dừng lại từ bước 1 đến bước 6 là dừng lại.

Bài viết chuẩn SEO là gì?


Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết tối ưu hóa nội dung theo insights người tìm kiếm  và tối ưu tần suất các từ khóa chính và từ khóa liên quan trên website để cùng với các kỹ thuật SEO, khi người dùng tìm kiếm từ khóa này trên Google, bài viết chuẩn SEO sẽ có thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm.

Bài viết theo chuẩn SEO là như thế nào?


- Được viết tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá nhiều lần.
- Các từ khóa quan trọng phải luôn được “mix” thành các từ khóa phụ liên quan. Ví dụ: Cài đặt WordPress và Cài blog WordPress
- Từ khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn giữa và 1 lần ở cuối bài.
- Từ khóa quan trọng phải được đưa lên thẻ tiêu đề và meta description.
- Thẻ meta description phải chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm.
- Tiêu đề bài viết luôn được nằm trong cặp thẻ h1.
- Các từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (h2, h3 trong bài viết) và bôi đậm khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa nhiều lần.
- Internal Linking (liên kết nội bộ: link đến bài khác trong website) nên dẫn tới các BÀI VIẾT khác với anchor text thích hợp.
- Bao gồm thẻ h1-h6 (có thể chỉ dùng h1,h2,h3)
- Tối ưu hóa hình ảnh: đặt tên ảnh, mô tả ảnh.

5 bước viết bài theo chuẩn SEO


Bước 1 – Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất


- Chọn các khía cạnh về giới thiệu thông tin, đánh giá, hướng dẫn dùng với sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Bước 2 – Nghiên cứu + chọn từ khóa (Keyword Research)


- Sửa dụng những keyword đã lập sẵn ở trong bảng từ khóa của bạn đã hoàn thiện trong quá trình nghiên cứu và phân tích từ khóa làm SEO.


Bước 3 – Lên cấu trúc cho bài viết


Sau khi bạn đã có “trên tay” những từ khóa mà bạn biết là sẽ tập trung vào bài viết thì dường như bạn đã đi được 50% đoạn đường, đối với mình thì cứ có từ khóa là có tất cả, mình hy vọng bạn cũng sẽ như vậy.

Nhưng để bài viết của bạn trở nên chất lượng, độc giả dễ đọc, dễ hiểu, chuyên nghiệp, nội dung mạch lạc…v..v..thì điều quan trọng nhất là bạn phải có một cấu trúc bài viết thật hoàn chỉnh. Một bài viết chất lượng không bao giờ được viết một mạch từ đầu tới cuối vì như thế rất khó đọc, nó nên được chia ra thành từng phần theo thứ tự hợp lý để độc giả có thể nắm bắt nội dung khi rê chuột lướt qua nội dung mà không cần cắm mặt vào đọc.


Bước 4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO


Bạn có thể dễ dàng nhận ra một điều là sau khi có được cấu trúc bài viết hoàn chỉnh, bạn có thể dễ dàng bắt tay vào việc viết nội dung, ý tưởng từ đó cũng luôn được tuôn trào ra không ngừng nghỉ. Nhưng nói riêng về việc viết nội dung thì không có một công thức hoàn chỉnh nào cả, cũng như những nhà văn luôn luôn có một phong cách viết khác nhau chẳng ai giống ai.


Bước 5 – Viết tiêu đề thật tối ưu cho SEO và phải hấp dẫn.


Tiêu đề được xem là bộ mặt cho cả bài viết đó mà độc giả không cần đọc bài cũng hiểu được bạn sẽ viết gì trong đó. Một tiêu đề tốt thường thì hội đủ các yếu tố sau đây:

Ngắn gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung.
Chứa từ khóa chính mà bạn đang hướng đến.
Hấp dẫn, nhìn phát bấm vào luôn.

Lựa chọn 1: Cách viết bài theo chuẩn SEO để tối ưu máy tìm kiếm
Lựa chọn 2: 6 bước viết bài theo chuẩn SEO để tối ưu máy tìm kiếm
Lựa chọn 3: Hướng dẫn viết bài theo chuẩn SEO toàn tập

Vậy nếu là bạn, bạn sẽ click vào tiêu đề nào khi nhìn thấy 3 tiêu đề như trên? Mình sẽ phân tích từng tiêu đề như sau:

Lựa chọn 1: Cũng ngắn gọn, cũng chứa từ khóa quan trọng nhưng có vẻ không thu hút cho lắm vì độc giả không chắn chắn 100% là bài đó có chất lượng hay không hay chỉ đơn thuần là một bài gợi ý.

Lựa chọn 2: Cũng ngắn gọn và chứa từ khóa quan trọng nhưng lợi thế của nó là nói rõ “làm 6 bước”, lúc này độc giả sẽ biết rằng đây là một bài hướng dẫn step-by-step, khá là bổ ích cho những người mới nhập môn.

Lựa chọn 3: Cũng hấp dẫn cho người mới nhập môn nhưng cái từ “toàn tập” đôi khi không được nhiều người dùng cho lắm.

Đọc đến đây các bạn có thể phân biệt được thế nào là content marketing, thế nào là Quảng Cáo.
Content chuẩn SEO là gì, và các bước để viết 1 bài chuẩn SEO.

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết.

Nguồn: TH